VNE-Python-9296-1686048352.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XJqeHWzRjlUzkbtgdqL92Q

Trăn Miến Điện và chuột bông. Ảnh: Rhona Wise/Danita Delimont

Trăn Miến Điện đang giúp chuột thống trị nhiều khu vực ở Everglades tại Florida bằng cách xóa sổ nhiều động vật ăn thịt truyền thống của chúng, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Mammalogy. Sự gia tăng số lượng chuột có thể làm rối loạn hệ sinh thái vốn đã mong manh và tăng nguy cơ truyền bệnh cho con người, Live Science hôm 5/6 đưa tin.

Con trăn Miến Điện (Python bivittatus) được tìm thấy ở vườn quốc gia Everglades năm 1979. Số lượng loài này tăng vọt trong thập niên 1980 và 1990. Hiện nay, có hàng chục nghìn con trăn sống ở Everglades. Trong 40 năm qua, chúng đã tiêu diệt nhiều quần thể động vật bản xứ, bao gồm linh miêu, thỏ và cáo.

Tuy nhiên, những loài động vật có vú nhỏ dường như không bị ảnh hưởng bởi sự tồn tại của trăn Miến Điện, bao gồm chuột bông (Sigmodon hispidus). Để tìm hiểu tác động của trăn Miến Điện đối với loài này, các nhà nghiên cứu bắt 115 con chuột và đeo bộ phát tín hiệu cho chúng, 34 con ở khu vực có ít trăn và 81 con ở khu vực có nhiều trăn. Họ theo dõi những con chuột 2 ngày một lần và ghi hình động vật ăn thịt liên quan khi có bất kỳ con chuột nào chết. Trong trường hợp xác chuột nhiều khả năng bị nuốt chửng, nhóm nghiên cứu phân tích ADN chuột trong phân và phần xác bị nhổ ra.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy tỷ lệ chuột chết tương tự ở cả hai khu vực. Dù trăn giết chết 6 con chuột bông đeo thiết bị, chúng không tác động nhiều tới số lượng chuột nói chung. Nhưng do trăn ảnh hưởng nghiêm trọng tới quần thể động vật có vú lớn như linh miêu và cáo, điều này tạo ra lỗ hổng sinh thái cho chuột xâm chiếm. Kết quả là ở khu vực nhiều trăn, chuột bông đang xâm chiếm cộng đồng, theo tác giả nghiên cứu Robert A McCleery, phó giáo sư sinh thái học động vật hoang dã và bảo tồn ở Đại học Florida.

Sự sụp đổ của quần thể động vật có vú cỡ lớn và vừa ở Everglades ảnh hưởng tới những quy trình sinh thái quan trọng như chu kỳ dưỡng chất và xác thối. Chuột không thể thay thế vai trò của những động vật có vú biến mất. Sự thống trị của chúng còn có tiềm năng lây lan dịch bệnh sang người. Chuột bông là nguồn dự trữ virus có thể lây sang người như virus Everglades (EVEV) và hantavirus.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022