vien-kim-cuong-den-lon-nhat-the-gioi-1686041113.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fjt0MNJA_eUoz5CnzRmseg
Viên kim cương đen lớn nhất thế giới

Viên kim cương đen Enigma có 55 mặt cắt. Video: Sotheby's

Ngoài màu sắc khác thường và hình dáng độc đáo, một trong những điểm đặc biệt nhất của Enigma là nó có thể có nguồn gốc từ vũ trụ. Theo thông báo của nhà đấu giá Sotheby's, Enigma được tạo ra bởi va chạm thiên thạch hoặc đến từ một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất. Tuy nhiên, các chuyên gia về kim cương đen chưa chắc chắn về điều này.

Kim cương đen có mật độ khoáng chất màu đục cao, đặc biệt là graphite, một dạng carbon màu xám đậm với cấu trúc lục giác và sulfide kim loại, theo Peter Heaney, giáo sư khoa học địa chất ở Đại học Pennsylvania. Sotheby's mô tả Enigma là kim cương carbonado. Tuy nhiên, không phải mọi kim cương đen đều là carbonado. Thay vào đó, carbonado là loại kim cương đen vừa đa tinh thể vừa rỗng. Kim cương carbonado cũng chứa phosphate giàu uranium, tạo ra quầng bức xạ quanh các lỗ trên bề mặt. Đặc điểm đó khiến chúng có khả năng hấp thụ ánh sáng trắng cao, đục hoàn toàn và sẫm màu hơn nhiều loại kim cương đen khác.

Carbonado siêu cứng và siêu bền do đặc tính đa tinh thể và nhiều lỗ rỗng. Điều này khiến chúng rất hoàn hảo để dùng trong công nghiệp, ví dụ mũi khoan dùng trong ngành dầu khí để xuyên qua tầng đá núi lửa cứng. Xét theo kích thước, nhiều khả năng Enigma đích thực là carbonado, nhưng rất khó kết luận chắc chắn bởi viên kim cương đã bị cắt.

Tất cả kim cương carbonado đã biết đều được tìm thấy ở Brazil hoặc Cộng hòa Trung Phi, có niên đại 2,6 - 3,8 tỷ năm. Trong suốt khoảng thời gian trên, hai nước thuộc cùng một siêu lục địa tên Rodinia. Giới khoa học từng phát hiện kim cương đen ra đời từ va chạm thiên thạch trong quá khứ nhưng chúng thường rất nhỏ. "Tôi sẽ rất bất ngờ nếu một viên kim cương lớn như Enigma có nguồn gốc từ va chạm thiên thạch", Heaney chia sẻ.

Một số giả thuyết khác suy đoán kim cương carbonado có thể tồn tại trong một số tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất hoặc hình thành từ vụ nổ sao cực mạnh gọi là siêu tân tinh, nhưng không có đủ bằng chứng chứng minh. Thay vào đó, Heaney cho rằng nguồn gốc của carbonado là Trái Đất. Tuy nhiên, cơ chế chính xác tạo ra kim cương đen chưa được xác định. Phần lớn kim cương ra đời khi áp suất cao ở lớp phủ của Trái Đất đè ép carbon hữu cơ. Nhưng những viên kim cương carbonado lâu đời nhất có thể tồn tại trước sự sống trên Trái Đất, do đó các nhà nghiên cứu không chắc chắn chúng hình thành theo cách này.

An Khang (Theo IFL Science/Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022