tau-vien-dan-set-7023-1726110621.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HsuCvvIOz9RHEa4bmHknvA

Tuyến tàu Shinkansen Joetsu của Nhật Bản hiện có tốc độ tối đa 275 km/h. Ảnh: Deposit Photos

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East), một trong những nhà vận hành đường sắt chính của nước này, hôm 10/9 thông báo, tàu viên đạn Shinkansen có thể sẽ hoạt động mà không cần người lái từ giữa những năm 2030.

Trước tiên, JR East sẽ giới thiệu các chuyến tàu mà nhiều nhiệm vụ của người lái được tự động hóa, nhưng người lái vẫn sẽ có mặt trong buồng lái, tại một số đoạn của một tuyến đường từ năm 2028. Năm tiếp theo, công ty hy vọng sẽ thử nghiệm tàu không người lái trên một đoạn đường ngắn không sử dụng. Sau đó, loại tàu mới sẽ chạy giữa Tokyo và Niigata, trên tuyến Joetsu Shinkansen, vào giữa những năm 2030.

"Thông qua hiện thực hóa việc vận hành không người lái và chuyển đổi quản lý đường sắt thành một hệ thống hiệu quả và bền vững, chúng tôi sẽ thích ứng với những thay đổi trong môi trường xã hội như suy giảm dân số hay cải cách phương thức làm việc", JR East cho biết.

Tuy nhiên, theo một phát ngôn viên của công ty, động lực chính đằng sau kế hoạch này là nhu cầu liên tục đổi mới công nghệ đường sắt, điều này có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động và những vấn đề khác. Nhật Bản hiện là quốc gia có dân số già thứ hai thế giới, chỉ sau Monaco, và đang suy giảm.

Tốc độ tối đa của tàu viên đạn Shinkansen trên tuyến Joetsu là 275 km/h, nhưng trên các tuyến khác, chúng có thể chạy với tốc độ 300 km/h hoặc nhanh hơn. Tàu Shinkansen mang tính biểu tượng đã là một phần then chốt của các tuyến giao thông công cộng tốc độ cao tại Nhật Bản suốt hơn nửa thế kỷ. Những con tàu len lỏi khắp các vùng đô thị lớn của nước này. Chúng hiện chạy hoàn toàn bằng điện và nhẹ hơn so với các mẫu tàu trước đó.

Thu Thảo (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022