Duoi-muoi-3997-1674987176.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nGp_ub1IOaHHXDRchpz5Ug

Minh họa việc sử dụng thiết bị thụ động phun thuốc có kiểm soát cho lều quân sự để chống muỗi. Ảnh: Đại học Florida

Các nhà khoa học phát triển thiết bị có khả năng xua đuổi muỗi trong thời gian dài mà không cần nhiệt, điện hay tiếp xúc với da, SciTechDaily hôm 28/1 đưa tin. Thiết bị mới do nghiên cứu sinh Nagarajan Rajagopal và tiến sĩ Christopher Batich tại khoa Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật thuộc Đại học Florida thiết kế, được chương trình Bảo vệ Binh Lính Triển khai của Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ.

Thiết bị đã được thử nghiệm thành công trong một nghiên cứu bán thực địa kéo dài 4 tuần ở Gainesville với sự hợp tác của tiến sĩ Daniel Kline, tiến sĩ Jerry Hogsette và Adam Bowman từ Trung tâm Y tế, Nông nghiệp và Côn trùng học thú y thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Kết quả cho thấy việc giải phóng có kiểm soát chất transfluthrin có hiệu quả trong việc ngăn chặn nhiều loài muỗi tiến vào địa điểm thử nghiệm. Transfluthrin là một loại thuốc diệt côn trùng hữu cơ được đánh giá là an toàn với người và động vật.

"Thiết bị của chúng tôi loại bỏ nhu cầu sử dụng thuốc chống côn trùng tại chỗ hoặc phun thuốc trên khu vực mở, có thể gây ô nhiễm thảm thực vật hoặc vùng nước xung quanh và ảnh hưởng xấu đến các loài thụ phấn có lợi như ong, bướm. Thiết bị mới rất linh hoạt, di động, dễ triển khai và không cần điện hay nhiệt để kích hoạt", Rajagopal cho biết.

Thiết bị thụ động phun thuốc có kiểm soát được làm bằng nhựa polypropylene hình ống dài 2,5 cm, gồm hai ống nhỏ hơn và bông cotton chứa chất chống côn trùng. Nhóm nghiên cứu gắn 70 thiết bị ở cửa một chiếc lều quân sự lớn bằng dây câu. Họ cũng theo dõi một chiếc lều khác tương tự nhưng không gắn thiết bị. Rajagopal cho biết, muỗi được thả ở nhiều điểm khác nhau bên ngoài lều và hầu hết bị tiêu diệt hoặc đẩy lùi trong vòng 24 giờ.

Thử nghiệm cho thấy nguyên mẫu thiết bị đã tạo ra một không gian chống muỗi trong 4 tuần. Tuy nhiên, sản phẩm cuối cùng sẽ được sản xuất bằng công nghệ in 3D và tăng thời gian này lên ba tháng.

Nhóm nghiên cứu đang nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho thiết bị mới. Chính phủ Mỹ cũng quan tâm đến việc nghiên cứu thêm để có thể thương mại hóa thiết bị cho thị trường dân sự. Các nhà khoa học USDA tin rằng những người thích hoạt động ngoài trời có thể sử dụng nó, ví dụ đi bộ đường dài hay câu cá. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ đánh giá các chất khác ngoài transfluthrin để mở rộng tiềm năng của thiết bị, không chỉ dừng lại ở muỗi mà còn hiệu quả với các côn trùng khác, ví dụ như bọ ve.

Thu Thảo (Theo SciTechDaily)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022