Guong-dong-khien-3149-1674966513.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=f6A4yjazCPUXviCSDy9qHg

Chiếc gương đồng hình khiên được tìm thấy ở gò chôn cất Tomiomaruyama. Ảnh: Hội đồng giáo dục thành phố Nara

Trung tâm Nghiên cứu Tài sản Văn hóa Bị chôn vùi của thành phố Nara và Viện Khảo cổ Kashihara tỉnh Nara công bố những phát hiện mới thú vị và chưa từng có hôm 25/1. Những phát hiện này gồm gương đồng hình khiên và thanh kiếm sắt ngoại cỡ được tìm thấy tại gò chôn cất kofun Tomiomaruyama. Đây là gò chôn cất kofun hình tròn lớn nhất Nhật Bản, tồn tại từ nửa sau thế kỷ 4.

Trung tâm Nghiên cứu Tài sản Văn hóa Bị chôn vùi của thành phố Nara bắt đầu khai quật Tomiomaruyama từ năm 2018. Năm nay, nhóm chuyên gia khai quật một phần của kofun gọi là "tsukuridashi" - phần nhô ra ở giữa gò chôn cất - và tìm thấy quan tài gỗ dài 5 m.

Họ cũng phát hiện thanh kiếm sắt và chiếc gương đồng trong lớp đất sét bao phủ quan tài. Đây là lần đầu tiên một chiếc gương đồng hình khiên được tìm thấy tại một địa điểm khảo cổ ở Nhật Bản.

Chiếc gương khắc những hoa văn phức tạp ở mặt sau và được các chuyên gia ca ngợi là một kiệt tác đồ đồng từ Thời kỳ Kofun (thế kỷ 3 - 7). Nó dài khoảng 64 cm và rộng khoảng 31 cm. Gương đồng tại các địa điểm khảo cổ thường hình tròn, nhưng chiếc này lại hình khiên.

Phần giữa của mặt sau chiếc gương được thiết kế nhô lên để cầm nắm được. Hai bên phần nhô lên này là hai họa tiết hình tròn. Các họa tiết này giống với hình khắc trên Daryukyo - loại gương cổ được sản xuất tại quần đảo Nhật Bản vào Thời kỳ Kofun.

Vì lý do này, các chuyên gia đặt tên cho phát hiện mới là "Gương đồng hình khiên Daryumon". Nó sở hữu bề mặt lớn nhất trong số những gương đồng được khai quật tại các địa điểm khảo cổ Nhật Bản. Trước đó, kỷ lục này thuộc về chiếc gương tại khu di tích Hirabaru, tỉnh Fukuoka, với đường kính 46,5 cm.

Kiem-NB-bai-1194-1674966513.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Erjw82tSfxr2LbkUuWeHqQ

Ảnh chụp X-quang cho thấy kích thước tương đối của thanh kiếm sắt. Ảnh: Viện khảo cổ Kashihara tỉnh Nara.

Thanh kiếm khai quật tại kofun Tomiomaruyama dài 2,37 m, rộng 6 cm. Nó thuộc loại kiếm dakoken với lưỡi hơi cong giống như rắn. Đây là thanh kiếm lớn nhất còn nguyên vẹn được phát hiện tại một địa điểm khảo cổ ở Nhật Bản. Theo các chuyên gia, thanh kiếm là công cụ mang tính nghi thức để xua đuổi ma quỷ, không phải vũ khí thật do kích thước quá lớn.

Nhóm khai quật tin rằng chưa có kẻ trộm nào mở quan tài gỗ để lấy những thứ bên trong vì quan tài vẫn trong tình trạng tốt. Hội đồng giáo dục thành phố Nara dự định nghiên cứu quan tài trong năm nay hoặc muộn hơn. Hội đồng mở cửa khu vực khai quật chiếc gương và thanh kiếm cho công chúng vào ngày 28 - 29/1, nhưng hai cổ vật này chưa được trưng bày vì đang trong quá trình phục hồi.

Thu Thảo (Theo Asahi Shimbun)

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022