VNE-Heat-7449-1718950517.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yA_f857R6B8NRY3DvoWzFw

Máy bay đậu trên đường băng ở sân bay Logan, Boston. Ảnh: Steven Senne

Sóng nhiệt quét qua vùng trung tây và đông bắc nước Mỹ tuần này dẫn tới nhiều trường hợp trễ chuyến và quy định hạn chế trọng lượng hành lý, theo Newsweek. Hành khách mắc kẹt trong máy bay bị trễ cũng có nguy cơ sốc nhiệt cao hơn do hệ thống điều hòa ở máy bay phản lực bị quá tải trong thời tiết nóng.

Theo Michael Anthony, chuyên gia hàng không ở Florida, về cơ bản, không khí nóng ảnh hưởng tiêu cực tới máy bay theo hai cách quan trọng, kéo theo một số tác động không mấy dễ chịu. Máy bay khó cất cánh trong thời tiết nóng hơn, vì vậy hành lý và thậm chí hành khách có khả năng bị cắt chuyến để giảm bớt trọng lượng. Ngoài ra, hệ thống điều hòa dựa hoàn toàn vào công suất từ động cơ phản lực và có thể trục trặc trên đường băng trong trường hợp trễ chuyến, khiến nhiệt độ tăng vọt.

Các sân bay trên khắp khu vực sóng nhiệt bao phủ trải qua nhiệt độ thiêu đốt và dự kiến thời tiết còn nóng hơn nữa vào hai ngày cuối tuần 22 - 23/6, trong đó sân bay Ronald Reagan ở Washington, DC sẽ ghi nhận nhiệt độ 37,2 độ C hôm 23/6. Nhà chức trách cũng cảnh báo nhiệt độ cao quá mức ở bang New Hampshire với mức 40,6 độ C hôm 20/6. Cảnh báo nhiệt độ nghiêm trọng cũng được đưa ra ở Boston, Massachusetts, nơi có mức nhiệt dự kiến là 34,5 độ C, nhưng cảm giác như 37,8 độ C.

Những khó khăn mà ngành hàng không gặp phải do nhiệt độ cực hạn diễn ra trên khắp thế giới. Tuần trước, hành khách trên một chuyến bay của hãng hàng không Qatar ở Hy Lạp bị chảy máu mũi và ngất khi điều hòa nhiệt độ của hãng bị hỏng trong thời tiết 38,9 độ C. Các hãng hàng không bị trễ chuyến suốt nhiều giờ ở sân bay Delhi hôm 19/6 khi nhiệt độ cán mốc 45 độ C, đánh dấu nhiệt độ bề mặt đường băng quá nóng để cất cánh.

Anthony giải thích lực nâng tạo ra khi cất cánh đến từ mật độ và áp suất không khí. Không khí nóng rất mỏng nên có mật độ và áp suất thấp hơn, khiến việc cất cánh khó khăn hơn nhiều. Theo Anthony, máy bay phản lực cũng tạo ra ít lực đẩy về phía trước hơn trong không khí nóng. Nếu không có lực ban đầu đó, phương tiện cần đường băng dài nhằm tạo ra đủ lực để rời khỏi mặt đất. Trong trường hợp tốt nhất, máy bay vẫn cần giảm bớt áp suất bằng cách loại bỏ một phần trọng lượng. Điều đó có nghĩa hành khách và hành lý nặng có thể bị cắt chuyến bay.

Năm 2017, hơn 40 chuyến bay bị hủy ở Phoenix, Arizona do nhiệt độ lên tới 48,3 độ C. Theo Anthony, đây là do đường băng không đủ dài để cung cấp thêm thời gian cần thiết để tạo lực nâng. Dù bị cắt chuyến khá phiền phức nhưng không đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, nhiệt độ cao có thể gây ra nguy cơ nghiêm trọng đối với hành khách trên máy bay, đặc biệt khi máy bay đậu trên đường băng. Máy bay điều hòa không khí chủ yếu bằng gió từ động cơ đang chạy. Khi máy bay đậu trên đường băng, phương tiện dựa vào hệ thống điều hòa không khí phụ trợ, có thể không đủ mạnh để hành khách mát mẻ, đặc biệt khi có hơi nóng từ mặt đường bốc lên.

Đối với hành khách mắc kẹt trên máy bay nóng bức, Anthony đưa ra lời khuyên uống nước đầy đủ. Hành khách lo ngại về khả năng bị hủy chuyến và nguy cơ do nắng nóng nên tìm các chuyến bay từ sân bay lớn và ở độ cao thấp. Độ cao càng lớn, không khí càng mỏng, do đó nhiệt độ nóng hơn khiến máy bay càng khó bay lên hơn.

An Khang (Theo Newsweek)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022