Một phụ nữ 36 tuổi, họ Mai (Chiết Giang, Trung Quốc) mang thai 27 tuần cũng lâm vào nguy hiểm cả mẹ lẫn con vì ngộ độc thực phẩm. Theo cô Mai kể lại, cô vốn không thích sữa nhưng kể từ khi mang thai, ngày nào cũng uống 1 - 2 cốc sữa tươi để con khỏe mạnh hơn.

Khi thai nhi được 24 tuần, cô Mai uống 1 cốc sữa tươi trong tủ lạnh rồi sau đó bị tiêu chảy và sốt nhẹ. Cô lên xe cấp cứu tới bệnh viện điều trị và được xuất viện sau 1 ngày. Đến tận 3 tuần sau thì cô đột nhiên lại bị sốt cao. Lúc đầu, cô Mai cho rằng mình bị cảm lạnh nhưng khi đo nhiệt độ cao tới 39,2 độ cùng những biểu hiện vỡ ối sớm thì gia đình vội vã gọi xe cấp cứu lần thứ hai.

-17200992193071577602604.jpg

Người phụ nữ ngộ độc, sinh non vì nhiễm khuẩn Listeria khi uống sữa (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Chen Shangqin cho biết: “Thai phụ sinh non ở tuần 27, đứa bé bị sốc nhiễm trùng ngay sau khi chào đời. Xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu cao bất thường. Chúng tôi phát hiện lý do là người mẹ bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes, gây nhiễm trùng huyết và lây truyền sang cả con. May mắn là cả mẹ và con đều an toàn sau rất nhiều nỗ lực từ đội ngũ y bác sĩ. Tuy nhiên, vẫn phải điều trị thêm và biến chứng ở đứa bé là không thể tránh khỏi”.

Ông nhấn mạnh rằng đây là loại vi khuẩn nguy hiểm nhưng lại rất dễ tìm thấy trong các thực phẩm hàng ngày. Nhất là nếu bạn bảo quản không đúng cách. Với trường hợp của cô Mai, các phân tích chỉ ra nguyên nhân nhiễm khuẩn Listeria chính là từ cốc sữa cô uống 3 tuần trước.

Cô Mai thường bảo quản sữa tươi trong tủ lạnh nhiều ngày vì cho rằng không chỉ ngon miệng mà môi trường lạnh làm vi khuẩn không thể sinh sôi. Hôm đó không có sẵn sữa lạnh nên cô đổ sữa ra cốc rồi để thẳng vào tủ, không cần đậy nắp. Cô cho rằng làm như vậy quá trình làm lạnh lẫn khử khuẩn sẽ nhanh hơn. Khoảng một giờ sau đó, cô uống cốc sữa này mà không ngờ Listeria từ tủ lạnh xâm nhập vào sữa, gây ngộ độc, nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

“Nhiều người cho rằng tủ lạnh giống như chiếc hộp an toàn, thậm chí có thể giết chết vi khuẩn. Tuy nhiên điều này không đúng, nhất là với vi khuẩn Listeria. Bởi nó có khả năng tồn tại mạnh mẽ trong môi trường dưới 4 độ C. Hầu hết vi khuẩn sẽ chậm lại tốc độ phát triển nhưng Listeria vẫn có thể phát triển và sinh sản trong môi trường lạnh từ 0 đến 4 độ C và có thể tồn tại trong một năm ở nhiệt độ âm 20 độ C.

Bệnh nhân nhiễm Listeria thường xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt, nhức đầu và đau cơ trong vòng 3 đến 70 ngày sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và viêm màng não, đặc biệt là khi mang thai. Phụ nữ bị nhiễm bệnh, vi khuẩn có thể truyền sang thai nhi qua nhau thai, có thể gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non cũng như những hậu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng máu, viêm màng não ở trẻ sơ sinh đến 70%" - Tiến sĩ Chen giải thích.

-1720099217210327011527.jpg

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sai cách là nguyên nhân chính gây nhiễm vi khuẩn Listeria (Ảnh minh họa)

Có một điều đặc biệt là vi khuẩn Listeria có thể chịu lạnh, chịu áp suất cao nhưng lại không chịu được nhiệt độ cao. Tiến sĩ Chen cho biết thực phẩm có thể được khử trùng trong vòng 5 đến 20 phút nếu được nấu chín hoàn toàn hoặc đun nóng đến trên 60 độ C. Không nên ăn thực phẩm đã nấu chín nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng lâu hơn 2 giờ. Đồng thời, không nên chất qua nhiều thực phẩm, để chung thực phẩm sống và chín trong tủ lạnh. Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để tránh vi khuẩn chết người này tấn công.

Nguồn và ảnh: HK01, Family Doctor

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022