Giáo sư Lý Mai Cẩn từng nói trong một bài phát biểu rằng EQ của trẻ có mối quan hệ rất lớn với môi trường gia đình ban đầu, đặc biệt là phương pháp giáo dục của cha mẹ. Nếu EQ của con càng ngày càng thấp thì thay vì đổ lỗi cho trẻ hay tìm vấn đề từ chính trẻ, cha mẹ cần tự kiểm điểm bản thân trước, xem liệu có vấn đề xảy ra trong quá trình giao tiếp hàng ngày với trẻ hay không.

Theo nhiều chuyên gia tâm lý, 3 kiểu cha mẹ dưới dây dễ nuôi dạy nên những đứa trẻ có EQ thấp.

Cha mẹ luôn tính toán, keo kiệt

Mặc dù hiện nay, mức sống của mọi người đã cải thiện rất nhiều so với trước đây. Nhưng một số cha mẹ vẫn thích tính toán mọi thứ, thậm chí có thể coi là keo kiệt, bủn xỉn. Khi đi chợ mua hàng, ngay cả một cọng hành lá họ cũng sẵn sàng tranh cãi với người bán hàng nửa ngày. Hơn nữa, kiểu cha mẹ này còn thích lợi dụng người khác, vì một chút lợi ích nhỏ mà có thể vứt bỏ đạo đức sang một bên.

Cha mẹ như vậy, rất dễ nuôi dưỡng nên những đứa trẻ ích kỉ, chỉ biết lợi dụng và chỉ quan tâm đến cái lợi trước mắt.

photo-1-1720085855173509143312.jpg

Ảnh minh họa

Cha mẹ thích kiểm soát

Nhiều bậc cha mẹ đều cho rằng, việc phân biệt điều tốt, điều xấu của một đứa trẻ phải bắt đầu từ khi còn nhỏ. Vì vậy, cha mẹ thường tăng cường việc quản lý con cái mình. Từ những việc nhỏ như ăn uống, ngủ nghỉ hàng ngày, cho đến bạn bè của trẻ, tất cả những thứ này cha mẹ đều muốn kiểm soát gắt gao. Kiểu cha mẹ thích kiểm soát này thường mong muốn con cái phát triển theo sự sắp xếp của mình, nhưng họ không biết rằng, việc làm này của họ lại chính là đang làm tổn thương con cái dưới khẩu hiệu "tất cả vì muốn tốt cho con".

Cha mẹ kiểm soát con cái quá chặt dẫn đến bản thân trẻ không thể tự quyết định nhiều việc của mình mà chỉ có thể sống dưới sự quản lý của cha mẹ. Điều này vô cùng có hại cho tâm lý một đứa trẻ đang tuổi yêu thích tự do và mơ mộng.

Khi còn nhỏ, đứa trẻ nào cũng thích vui chơi cùng bè bạn, thích tự do. Nhưng cha mẹ lại hạn chế quyền tự do của con quá mức, hành động này sẽ ảnh hưởng xấu đến trẻ. Sống theo sự sắp xếp của cha mẹ, khả năng tự lập, tự chăm sóc bản thân của trẻ sẽ yếu đi.

Khi tự do của một đứa trẻ bị giới hạn, chúng sẽ không thể tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, thời gian chơi đùa cùng bạn bè cũng sẽ giảm bớt. Như vậy, EQ của trẻ em sẽ không được rèn luyện.

Cha mẹ không kiểm soát được cảm xúc của bản thân

Trong xã hội phát triển nhanh chóng này, nhiều bậc cha mẹ gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc. Họ không biết rằng nếu cha mẹ dễ mất bình tĩnh, thường xuyên tức giận và la mắng con cái thì tâm lý và EQ của đứa trẻ đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng.

Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con mình, nếu ngay cả việc kiểm soát cảm xúc cơ bản cũng không làm được thì làm sao có thể mong đợi sẽ giáo dục con cái tốt? Trong quá trình giáo dục con cái, cha mẹ nên kiềm chế cảm xúc và kiên nhẫn hơn với con. Nếu trẻ em mắc lỗi mà cha mẹ chỉ biết la mắng, thậm chí đánh đập, dần dần, trẻ em sẽ sợ hãi cha mẹ, trở nên yếu đuối, không thể tự lập, và sẽ chẳng thể nâng cao EQ.

Nguồn: Aboluowang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022