may-bay-bai-lai-3781-1674729093.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_zfrIGKIx9wDUYxTt7QVEQ

Thiết kế máy bay chở hàng không người lái Cento. Ảnh: MightyFly

Công ty Mỹ MightyFly phát triển Cento, máy bay chở hàng không người lái với khung lớn bằng sợi carbon, New Atlas hôm 25/1 đưa tin. Cento nặng 161 kg và có sức chở 45 kg. Phương tiện này trang bị hai cánh dài, 8 cánh quạt gắn trên các thanh đỡ trông gần giống càng hạ cánh và một cánh quạt lớn phía sau để bay tiến hiệu quả. Ngoài việc tránh được tắc đường, nó còn bay với tốc độ tối đa 240 km/h, nhanh hơn nhiều so với vận tải đường bộ.

Cento có phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km nhờ hệ thống truyền động hybrid bền bỉ. Các động cơ đẩy chạy bằng điện, nhưng một động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydrocarbon để giữ cho pin đầy trong suốt chuyến bay.

Cento chiếm diện tích 4 m x 5 m, nhỏ hơn hai chiếc ôtô. Vì vậy, khi máy bay bắt đầu hoạt động thương mại, khách hàng chỉ cần chuẩn bị một bãi đáp nhỏ như vậy để nhận hàng. Họ cũng không cần tự mở máy bay. Phương tiện sẽ triển khai một băng chuyền tự động từ khoang chở hàng, giúp mọi người dễ dàng lấy đồ.

MightyFly cho biết, Cento bay thử nghiệm từ tháng 12/2022. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp cho công ty Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt cho phép bay thử nghiệm, nhưng chưa được vận chuyển hàng hóa thương mại. Cento cũng có giấy chứng nhận cho phép bay trong phạm vi 596 km2, độ cao tối đa 1.500 m, để thử nghiệm việc chuyển đổi từ bay lơ lửng tại chỗ sang bay hành trình. Công ty hy vọng Cento sẽ sớm thực hiện chuyến bay dài 1.000 km và chở đầy hàng hóa.

MightyFly chưa công bố thời điểm dự kiến Cento đi vào hoạt động thương mại. Công ty này cũng đang phát triển một phương tiện khác có sức chở lớn hơn, lên tới 227 kg.

Thu Thảo (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022