VNE-Ti-4394-1725421003.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=i-4buCAomBGmDiBUeWpi9g

Bức ảnh chụp hồi tháng 7 cho thấy phần lớn thanh vịn ở mũi tàu bị rơi ra. Ảnh: RMS Titanic Inc

Nhiều năm sau khi tàu Titanic chìm do đâm vào núi băng trôi năm 1912, hình ảnh mũi tàu chở khách xấu số nằm ở đáy biển Bắc Thái Bình Dương đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, những bức ảnh mới chụp vào mùa hè năm nay cho thấy xác tàu đã thay đổi đáng kể, CNN hôm 3/9 đưa tin.

Trong chuyến thám hiểm mới nhất của RMS Titanic Inc, công ty Mỹ có quyền trục vớt xác tàu, một phần thanh vịn trước đây còn nguyên vẹn quanh phía trước sàn trên của tàu đã rơi ra. Bộ phận dài 4,6 m này hiện nay đang nằm ở đáy biển, ngay bên dưới xác tàu. "Chúng tôi rất buồn trước tổn thất này cũng như quá trình mục nát không thể tránh khỏi của con tàu", công ty RMS Titanic Inc chia sẻ. "Trong vòng vài tuần tới, chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn tình trạng tàu Titanic và thay đổi của nó theo thời gian. Dù sự sụp đổ của tàu Titanic là không thể tránh khỏi, các bằng chứng sẽ giúp ích cho nhiệm vụ bảo quản và ghi chép những gì có thể trước khi quá muộn.

Chuyến thám hiểm hồi tháng 7 là lần thám hiểm thứ 9 của công ty sau lần đầu tiên ghé thăm xác tàu vào năm 1987, quy tụ nhiều chuyên gia chụp ảnh dưới biển, nhà hải dương học, nhà khoa học và sử gia làm việc với nhau để chụp loạt ảnh mới về xác tàu nhằm đánh giá tình trạng của nó, nhận dạng đồ tạo tác và khu vực có nguy cơ, góp phần vào nỗ lực bảo tồn đang diễn ra.

Đoàn thám hiểm đã chụp hơn 2 triệu bức ảnh và tìm kiếm nhiều đồ tạo tác. Quá trình tìm kiếm dẫn tới một phát hiện thú vị. Vào ngày cuối cùng của chuyến thám hiểm, cả đội tìm thấy và chụp ảnh bức tượng đồng cao 60 cm của Diana, nữ thần La Mã đại diện cho tự nhiên và săn bắn. Bức tượng từng nằm ở trung tâm sảnh hạng nhất của tàu Titanic bị rơi xuống bãi mảnh vỡ gần xác tàu khi sảnh chờ này bị tách đôi trong quá trình tàu chìm.

Phần lớn đồ trang trí ở hội trường và các phòng trên tàu làm từ vật liệu hữu cơ bị phân hủy sau nhiều thập kỷ ngâm trong môi trường khắc nghiệt của đại dương. Tuy nhiên, bức tượng Diana vẫn nằm thẳng đứng giữa đám mảnh vỡ dài hàng kilomet.

Trong khi giới khoa học chạy đua với thời gian để bảo tồn lịch sử, xác tàu huyền thoại đang chậm rãi biến mất. Năm 2019, thước phim từ một loạt chuyến lặn của đội thám hiểm từ công ty Triton Submarines hé lộ tác động do muối ăn mòn, vi khuẩn ăn kim loại và dòng hải lưu sâu tới sự phân hủy của con tàu.

An Khang (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022