ruou-set-2191-1725359569.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ojS98s9-11avuPchKpMmsg

Rượu có thể khiến con người dễ bộc lộ suy nghĩ hơn. Ảnh: Cleveland Clinic

"Rượu khiến chúng ta dễ nói ra những thứ trong đầu hơn. Một số trường hợp, đó có thể là sự thật. Trong trường hợp khác, đó có thể chỉ là điều bạn nghĩ là thật trong trạng thái say xỉn", Live Science hôm 2/9 dẫn lời Aaron White, người đứng đầu Chi nhánh Sinh trắc học và Dịch tễ học thuộc Viện Quốc gia Mỹ về Lạm dụng rượu và Nghiện rượu (NIAAA), cho biết.

Như vậy, khả năng một người nói ra suy nghĩ của mình sau khi uống rượu sẽ cao hơn. Nhưng cũng có khả năng họ sẽ nói một điều có vẻ thật khi say nhưng lại không coi trọng khi tỉnh táo. Ví dụ, một người say cam kết sẽ rời thành phố hoặc nghỉ việc nhưng nhanh chóng rút lại vào sáng hôm sau. Một số nghiên cứu về tác động của rượu với tính cách, cảm xúc và nhận thức cũng ủng hộ điều này.

Ví dụ, một nghiên cứu trên tạp chí Clinical Psychological Science năm 2017 đã tìm hiểu quá trình tính cách của những người tham gia thay đổi sau khi uống đủ lượng vodka chanh để nồng độ cồn trong máu đạt 0,09%. Nhóm quan sát bên ngoài nhận xét rằng sự thay đổi lớn nhất trong tính cách của những người tham gia là họ trở nên hướng ngoại hơn nhiều. Dù nghiên cứu không điều tra xem rượu có phải "huyết thanh nói thật" hay không, nhưng một người cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường xã hội cũng có nhiều khả năng thành thật hơn.

Khả năng giúp mọi người phá vỏ bọc của rượu có thể giúp họ nói ra suy nghĩ, nhưng White cho biết, tác động của rượu lên cảm xúc có thể khiến những suy nghĩ này trở nên thất thường hơn.

"Uống rượu thường có xu hướng làm tăng cường cảm xúc. Chúng ta có thể mỉm cười nhiều hơn và nói to hơn trong những tương tác thoải mái, nhưng có lẽ, theo như nhà nghiên cứu Claude Steele tại Đại học Stanford, chúng ta cũng dễ khóc hơn trong những tình huống không dễ chịu", Michael Sayette, giáo sư tâm lý học tại Đại học Pittsburgh, giải thích.

Cảm xúc được tăng cường có thể khiến mọi người nói ra suy nghĩ, nhưng cũng có thể khiến họ rơi vào trạng thái bất ổn và nói điều họ không thực sự coi là nghiêm túc hoặc sau đó sẽ hối hận. Điều này tương tự như việc uống rượu khiến một số người trở nên hung bạo hoặc cờ bạc - những hành động có thể lướt qua tâm trí khi tỉnh táo, nhưng khi đó, họ vẫn đủ khả năng để kháng cự.

"Vì rượu có thể thay đổi suy nghĩ và cảm xúc nên không ngạc nhiên khi hành vi cũng thay đổi. Rượu có thể khiến hành vi của chúng ta trở nên cực đoan hơn", Sayette nói. Những tác động này bắt nguồn từ khả năng gây mất ức chế của rượu, nghĩa là người ta dễ hành động theo cơn kích động hơn. Nguyên nhân là rượu làm yếu tín hiệu ở vỏ não trước trán - vùng não điều chỉnh hành vi và kiểm soát kích động, White giải thích.

Ngoài ra, rượu cũng ức chế hạch hạnh nhân, một cấu trúc sâu trong não với khả năng khơi dậy cảm giác sợ hãi và lo lắng. Khi một người tỉnh táo, hạch hạnh nhân thường phát ra tín hiệu cảnh báo giúp ngăn người đó nói hoặc làm những điều sai lầm trong giao tiếp xã hội, nhưng những tín hiệu đó sẽ giảm đi sau vài ly rượu.

Thu Thảo (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022