ca-sau-an-thit-dong-loai-truoc-mui-thuyen-1661591325.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4bXkZYNZlc6lXFFKlfxhxQ
Cá sấu ăn thịt đồng loại trước mũi thuyền

Cá sấu xé xác đồng loại nhỏ hơn trong công viên. Video: Tammy Shaw

Một con cá sấu mõm ngắn cỡ lớn ở suối nhô lên chỉ cách thuyền phao của Shaw một quãng ngắn và ngoạm chân của con cá sấu khác. Shaw chứng kiến con cá sấu lớn nâng đầu lên cao hơn và quật mạnh con mồi bất động xuống nước. Video ghi lại cảnh tượng được Shaw chia sẻ trên trang Facebook Alligators of Florida hôm 10/8.

Hành vi ăn thịt đồng loại khá phổ biến ở cá sấu, theo Adam Rosenblatt, trợ lý giáo sư sinh vật học ở Đại học Bắc Florida, người chuyên nghiên cứu cá sấu Mỹ (Alligator mississippiensis). Cá sấu mõm ngắn sẵn sàng ăn thịt đồng loại khi đói. Chúng sẽ ăn bất cứ thứ gì vừa miệng, bao gồm động vật có vú, chim, bò sát, động vật lưỡng cư, cá, côn trùng, giáp xác, ốc sên, thậm chí hoa quả và hạt. Có thể cá sấu ăn thịt đối thủ xâm phạm lãnh thổ. Đặc biệt, những con cá sấu lớn thường sống đơn độc và có tính chiếm hữu lãnh thổ cao, theo tổ chức bảo tồn phi lợi nhuận Defenders of Wildlife.

Cá sấu là bậc thầy săn mồi. Chúng thường bơi trực tiếp về phía con mồi nhỏ như tôm và cua, sau đó nuốt chửng. Nhưng với con mồi lớn hơn như lợn và hươu, chúng có thể rất thận trọng. Đôi khi, chúng đợi dưới nước hàng giờ liền để chờ động vật lớn tới gần uống nước, sau đó lặng lẽ đến tấn công bất thình lình ở khoảng cách một mét.

Cá sấu sẽ nhắm vào đầu hoặc chân con mồi, sau đó kéo nó xuống nước để dìm chết. Thỉnh thoảng, chúng lăn nhanh trong lúc ngoạm chặt con mồi, để làm gãy cổ hoặc chân nó. Cá sấu giết rùa bằng cách sử dụng bộ hàm cực khỏe để cắn vỡ mai rùa. Với con mồi lớn như trong video của Shaw, chúng sẽ quăng quật mạnh để dễ dàng chia con mồi thành miếng nhỏ, theo Vườn thú quốc gia và Trung tâm sinh học bảo tồn Smithsonian.

Ngoài cá sấu, hành vi ăn thịt đồng loại cũng được ghi nhận ở sư tử và tinh tinh. "Hành vi ăn thịt đồng loại của cá sấu đã tồn tại hàng triệu năm và sẽ tiếp tục xảy ra. Không có lý do nào để dự đoán tần suất này sẽ thay đổi trong tương lai gần", Rosenblatt nói.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022