ca-map-nguy-trang-an-thit-dong-loai-to-ngang-ngua-1719823537.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QzHHu79OCzoohcCVhRlAbw
Cá mập ngụy trang ăn thịt đồng loại to ngang ngửa

Cá mập thảm ngụy trang đớp mồi bất thình lình. Video: Discovery

Cá mập thảm (Eucrossorhinus dasypogon) sống ở Tây Thái Bình Dương, ngoài khơi bắc Australia, New Guinea và Indonesia. Chúng chuyên ăn cá, cua, mực, mực nang, bạch tuộc và những loài cá mập khác, theo Live Science.

Loài cá mập dài tới 1,2 mét này là bậc thầy ngụy trang, có thể tàng hình trên đáy biển nhờ phần thân rộng và dẹt, sẫm màu giống vết bẩn, giúp chúng hòa lẫn vào rạn đá. Chúng cũng có mấu thịt giống san hô tạo thành diềm giống bộ râu bao quanh đầu và cằm, có thể che dấu đường nét của cá mập và tăng thêm một lớp ngụy trang. Do đó, tên khoa học của cá mập thảm đến từ "lông" và "râu" trong tiếng Hy Lạp.

Khả năng hòa lẫn vào môi trường xung quanh biến cá mập thảm thành động vật săn mồi nguy hiểm. Ban ngày, chúng nghỉ ngơi bên dưới rìa rạn đá hoặc trong hang động. Chúng sử dụng cơ quan cảm thụ giống sợi ria nằm trên lỗ mũi để nhận biết môi trường và phục kích con mồi tới quá gần. Cá mập thảm cũng vẫy đuôi để phỏng theo chuyển động của một con cá nhỏ, qua đó hấp dẫn những nạn nhân mất cảnh giác.

Nhưng vào ban đêm, cá mập thảm thực sự hoạt động tích cực. Nó nằm trên rạn đá và tấn công con mồi bơi ngang qua. Khi phát hiện mục tiêu, chúng lao thẳng tới và hút con mồi vào miệng trước khi đóng bộ hàm cực khỏe và những chiếc răng sắc nhọn. Loài cá này có thể trật khớp hàm để ăn con mồi lớn hơn, bao gồm các loài cá mập khác. Năm 2021, trong khi tiến hành khảo sát cá ở ngoài rạn đá Great Barrier tại Australia, các nhà sinh vật học hải dương phát hiện một con cá mập thảm ăn cá mập tre sọc nâu (hiloscyllium punctatum) lớn bằng 80% kích thước của nó.

Cá mập thảm rất ít đe dọa con người nhưng thỉnh thoảng cắn thợ lặn bơi tới quá gần. Cơ sở dữ liệu International Shark Attack File của Bảo tàng Florida ghi nhận 31 vụ tấn công do nhiều loài cá mập thảm gây ra từ năm 1580, nhưng chưa có ca nào tử vong. Tài ngụy trang của cá mập thảm cũng giúp bảo vệ chúng trước động vật săn mồi như cá mập lớn hơn.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022