VNE-Robot-7674-1719809128.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yDbEMvuS2ZOAYt8bq-_OAg

Robot làm việc cho Hội đồng thành phố Gumi. Ảnh: AFP

Hội đồng thành phố Gumi thông báo con robot ngừng hoạt động từ sau khi lăn qua cầu thang vào khoảng 4 giờ chiều ngày 20/6 theo giờ địa phương. Cỗ máy mang tên "Robot Supervisor" bị va đập mạnh trên cầu thang giữa tầng 1 và 2 của tòa thị chính. Các nhân chứng cho biết robot xoay tròn tại chỗ một cách bí hiểm trước khi tai nạn xảy ra. Một cán bộ của hội đồng thành phố cho biết họ vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác dẫn tới cú rơi, theo Interesting Engineering.

"Các mảnh vỡ được thu thập và công ty chế tạo robot sẽ phân tích chúng", người cán bộ cho biết. "Robot này giúp vận chuyển tài liệu hàng ngày, quảng bá thành phố và cung cấp thông tin cho người dân địa phương. Nó là một phần chính thức của tòa thị chính và làm việc rất chăm chỉ".

Được chọn vào tháng 8/2023, đây là một trong những robot đầu tiên trong thành phố sử dụng cho những mục đích trên. Sản xuất bởi Bear Robotics, một công ty khởi nghiệp robot phục vụ ở California, Mỹ, con robot làm việc từ 9 giờ sáng tới 6 giờ tối và có thẻ công chức riêng. Không giống những robot khác thường chỉ có thể sử dụng một tầng, robot ở Hội đồng thành phố Gumi có thể tự bấm thang máy và di chuyển giữa các tầng.

Hàn Quốc là một trong những nước tích cực sử dụng robot nhất trên toàn cầu. Nước này có mật độ robot cao nhất thế giới, cứ 10 nhân viên lại có một robot công nghiệp, theo Liên đoàn Robot Quốc tế. Hội đồng thành phố Gumi cho biết họ chưa có kế hoạch sử dụng robot công vụ thứ hai trong thời gian gần. Tuy nhiên, tai nạn dấy lên nhiều câu hỏi về các vấn đề đạo đức khi ứng dụng robot rộng rãi, đặc biệt ở những vị trí thường do con người phụ trách. Đồng thời, nhiều người bày tỏ lo ngại về khối lượng công việc và phúc lợi của robot trong lực lượng lao động.

An Khang (Theo Mail/Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022