thuyen_buom_bang_go_tham_hiem_chau_a_2.jpgThuyền buồm Gotheborg của Thụy Điển ở Valletta (Malta) ngày 17/10/2022. (Nguồn: globaltimes.cn)

Chiếc thuyền buồm bằng gỗ Gotheborg lớn nhất thế giới sẽ có mặt tại cảng Barcelona (Tây Ban Nha) ngày 18/10, dự kiến neo đậu tại cảng biển Tây Ban Nha trong mùa Đông, sau đó thực hiện hành trình mang tên "Thám hiểm châu Á" kéo dài hai năm nhằm thúc đẩy thương mại Thụy Điển-châu Á và tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.

Bên cạnh mục đích kinh tế và thương mại, hành trình thám hiểm của thuyền Gotheborg cũng tạo cơ hội cho mọi người đi cùng đội thủy thủ chuyên nghiệp gồm 20 người và trải nghiệm cảm giác chèo thuyền của thế kỷ 18, đồng thời chào đón du khách lên tham quan tàu tại các điểm dừng chân trong suốt hành trình.

Thuyền buồm Gotheborg rời Thụy Điển vào ngày 8/6 và đã cập bến Helsingborg, Helsinki, Stockholm, Copenhagen, Oslo, London, Bremerhaven, Lisbon, Malaga, Nice và Monaco.

[Người trẻ tuổi nhất bay một mình vòng quanh thế giới trong 5 tháng]

Barcelona là điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình thám hiểm năm 2022. Điểm dừng chân đầu tiên sau kỳ nghỉ Đông dự kiến sẽ là cảng Thượng Hải (Trung Quốc).

Thuyền buồm Gotheborg là bản sao của thuyền Gotheborg I ở Đông Ấn Thụy Điển, được hạ thủy vào năm 1738. Ngày 12/9/1745, thuyền Gotheborg I bị chìm ngoài khơi Thụy Điển khi đang thực hiện chuyến hành trình thứ 3 đến Trung Quốc. Rất may, tất cả các thủy thủ đều sống sót.

Việc tạo bản sao của Gotheborg I bắt đầu vào năm 1995, thân thuyền được hạ thủy vào năm 2003. Mười tấn dây gai dầu đã được sử dụng để làm giàn cho con tàu, cùng với khoảng 1.000 khối gỗ và 1.964m2 buồm vải lanh.

Tất cả điều này được sản xuất bằng kỹ thuật thế kỷ 18. Cuộc thử nghiệm đầu tiên khi căng buồm bắt đầu vào ngày 18/4/2005. Năm 2008, Gotheborg hoàn thành chuyến du lịch trên Biển Baltic đầu tiên./.

Văn Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022