crossedletter4750x467.jpgMột bức thư cổ được viết theo lối đan xen. (Nguồn: public domain)

Vào thời kỳ giá tiền của giấy viết và bưu phí còn vô cùng đắt đỏ, người ta đã tạo ra một kỹ thuật viết chữ đan xen để truyền tải rất nhiều thông tin trên một tờ giấy nhỏ.

Chúng ta hiện nay đang được hưởng nhiều đặc ân của một cuộc sống hiện đại khi mà giấy và các đồ dùng phục vụ việc viết lách cùng phí bưu điện có giá cả rất phải chăng, đến nỗi hầu hết chúng ta coi những điều này là hiển nhiên. Tuy nhiên trong quá khứ, mọi thứ không phải lúc nào cũng như vậy.

Quay trở lại thời nội chiến Mỹ, kéo dài cho đến những năm 1900, giấy viết thư và phí bưu điện đắt đến mức người ta phải viết theo nhiều hướng trên một tờ giấy để tiết kiệm tiền.

Kỹ thuật này được gọi là viết chéo, hoặc viết chữ đan xen. Dù ngày nay, nhìn một bức thư với chữ viết ngang dọc có vẻ rất khó đọc, nhưng ngày xưa mọi người đã quen với lối viết này nên có thể đọc nội dung trong đó một cách dễ dàng.

Các lá thư viết theo lối đan xen về cơ bản bắt đầu như những mẩu thư thông thường. Đến khi người viết đặt bút xuống cuối trang, thay vì lấy một tờ giấy mới, họ sẽ xoay trang giấy đã viết sang một bên và viết đè các dòng chữ mới, theo hướng đan xen với các các dòng đã viết.

Trong một số trường hợp, những bậc thầy về viết đan xen không chỉ có thể tạo ra các dòng chữ đan vào nhau theo một góc vuông, mà còn có thể viết theo đường chéo.

Nhìn vào những lá thư viết đan xen từ ngày xưa, chúng ta sẽ tưởng như đó là các câu đố bí ẩn cần được giải mã. Nhưng theo các chuyên gia, cách viết này phổ biến vào những năm 1800, đến nỗi bất cứ ai biết đọc cũng có thể đọc rất dễ loại thư này.

crossedletter.jpgBức thư cổ "đánh đố" người đọc của thế kỷ 21. (Nguồn: Wikimedia Commons)

Rõ ràng, đôi mắt họ đã quá quen với cách viết đan xen sau khi luyện tập đủ, đến mức họ cơ bản đã bỏ qua được các yếu tố làm rối mắt, chỉ tập trung vào các dòng chữ được viết theo một hướng nhất định.

Viết chữ đan xen phổ biến vào một thời kỳ mà ngay cả các nhà văn và học giả nổi tiếng như Henry James, Jane Austen và Charles Darwin cũng sử dụng nó để tiết kiệm giấy và tiền bạc.

May mắn thay, chúng ta đang sống trong thời đại mà những kỹ thuật phức tạp như vậy không còn cần thiết nữa. Nhưng ngày hôm nay, khi nhìn lại rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận sức hấp dẫn tuyệt vời của của những lá thư viết đan xen đó./.

Minh Phương (Vietnam+)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022