2t8r6m7-7355-1718350213.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zIxwLLO9SWB3Hm_YxJu2_Q

Khung cảnh thác Vân Đài.

Thác Yuntai (Vân Đài) nằm trong công viên núi Yuntai, một điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Hà Nam, miền bắc Trung Quốc, được xếp hạng 5A - mức cao nhất do Bộ Văn hóa và Du lịch nước này xếp hạng. Ngọn núi cao 314 mét cùng dòng thác chảy xuống từ đỉnh núi, được mô tả là "như dải ngân hà bay xuống" và là một trong những ngọn thác cao nhất châu Á.

Nhưng gần đây, địa điểm trở thành tâm điểm chú ý sau một khi một đoạn video được đăng tải trên Douyin (mạng xã hội Tiktok của Trung Quốc). Du khách này ghi lại hình ảnh dòng nước "được cung cấp từ một đường ống" và đó không phải là nguồn nước tự nhiên.

Ban quản lý Công viên Núi Yuntai sau đó đã lên tiếng giải thích cho sự việc này. Nguyên nhân hệ thống đường ống xuất hiện ở đỉnh núi là vì tăng thêm lực đẩy cho dòng thác trong mùa khô. "Thác nước không thể đảm bảo sẽ mang đến vẻ đẹp hoàn mỹ do sự thay đổi theo mùa", thông báo nêu. Ban quản lý công viên cũng bày tỏ lòng biết ơn du khách vì sự quan tâm, đồng thời hứa hẹn "thác Vân Đài sẽ chào đón du khách vào mùa hè này với hình thức hoàn hảo và tự nhiên nhất.

7bcc82b1-f015-40a1-8c5e-0a5dd4-2916-3188-1718339371.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nEYg9w8jQ6orP0hq3m4r9w

Thác nước chảy ra từ đường ống nhân tạo.

Đoạn video phơi bày sự thật trên đỉnh thác Vân Đài khiến nhiều du khách bị shock. "Đây là sự lãng phí nếu họ sử dụng lượng nước lớn chỉ dành cho khách du lịch tới ngắm", một người dùng Douyin bình luận. Một người khác đưa ra yêu cầu: "Tôi nghĩ rằng danh thắng này cần phải đóng cửa vì lừa dối du khách".

Trong khi đó, số khác lại hoan nghênh việc làm của công viên. "Điều này có thể hiểu được. Nhiều khu du lịch cũng đã làm điều tương tự. Họ chỉ không muốn làm những người đi đường xa tới đây để chiêm ngưỡng dòng thác phải thất vọng mà thôi", một người viết.

Một người dùng Weibo cho biết: "Việc này với tôi không phải vấn đề vì dòng thác nhìn vẫn rất đẹp. Dù sao nguồn gốc của thác nước cũng không phải là thứ mà mọi người đến xem, tôi không nghĩ việc đó được tính là nói dối công chúng".

Yuntai không phải là thác nước đầu tiên ở Trung Quốc cần thêm các biện pháp trợ giúp. Khí hậu gió mùa của đất nước này khiến việc duy trì dòng nước chảy trong mùa khô trở nên khó khăn khi lượng mưa ít hơn. Thác Huangguoshu nằm ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng vào mùa khô. Năm 2004, một con đập được xây dựng để đảm bảo thác tiếp tục chảy. Vào thời điểm đó, chính quyền đã hoan nghênh con đập này và nói rằng nó sẽ "chấm dứt lịch sử khô hạn của thác Huangguoshu".

thac-nuoc-o-trung-quoc-bi-to-fake-1718347002.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LEyIe_gGOsT6uIHJ6wdSjA
Thác nước ở Trung Quốc bị tố 'fake'

Video 'phơi bày sự thật' của du khách tại thác Vân Đài. Nguồn: Douyin

Hà Nguyên (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022