Ốc luộc là một trong những món ăn vặt vô cùng quen thuộc với hương vị thơm ngon, hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích ở đủ mọi lứa tuổi. Nếu muốn ăn ốc, bạn sẽ không khó để có thể tìm ra một quán ốc ngon, để thưởng thức những bát ốc luộc nóng bỏng tay, dai dai, giòn giòn chấm chìm trong bát mắm pha chua cay, mặn ngọt đầy ắp vị sả, gừng… thì chẳng còn gì hấp dẫn bằng. Nhưng, nếu không muốn ăn bên ngoài, bạn cũng có thể dễ dàng tự luộc cả một nồi ốc nóng hổi, thơm ngon cho bản thân cũng như gia đình. Tuy nhiên, ngay khi mới mua ốc về, bạn không nên đem đi luộc ngay mà hay đem ngâm rửa cẩn thận trước bởi trong chúng có chứa rất nhiều chất bẩn, nhớt, bùn đất và giun sán.

Dưới đây là những tuyệt chiêu để bạn khiến ốc nhả hết bùn đất, chất nhớt cũng như cách luộc để làm c.hết hết giun sán ký sinh trong ốc, các bạn hãy tham khảo:

Những cách giúp làm sạch bùn nhớt của ốc

- Ngâm với nước vo gạo: Một cách làm truyền thống và quen thuộc, có rất nhiều người thường làm đó là ngâm ốc với nước vo gạo. Tuy nhiên, không mấy ai biết được nên ngâm ốc trong khoảng thời gian bao lâu và cách làm cụ thể như thế nào. Bạn hãy ngâm ốc trong nước vo gạo trong khoảng thời gian từ  1 – 2 giờ đồng hồ. Làm như vậy, tất cả chất bùn và nhớt trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra. Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch là có những con ốc sạch để chế biến món ăn ngon.

5-meo-tuyet-hay-tu-nuoc-vo-gao-202201100838182976-0814.jpg

- Ngâm ốc bằng thau kim loại: Trong trường hợp nếu gia đình bạn có chậu hoặc kim loại thì có thể dùng để ngâm ốc. Bằng cách, bạn hãy đổ ốc vào chậu/thau kim loại, sau đó thêm nước vào. Ngoài ra, bạn hãy cho vào thêm các vật dụng khác bằng kim loại như dao, muỗng, nĩa, đũa. Ốc khi ngửi phải những đồ kim loại này thì chưa đến 3 tiếng, ốc sẽ nhả hết bùn đất và chất nhớt trong miệng ra ngoài và có thể mang đi chế biến.

- Ngâm với nước pha giấm, chanh: Sau khi đổ nước vào chậu, bạn hãy pha thêm giấm chua hoặc nước chanh vào rồi đổ ốc vào chậu và ngâm trong khoảng 1-2 tiếng. Vị chua của giấm hoặc chanh sẽ làm ốc há miệng và sẽ nhả sạch chất nhờn, bùn đất ra nhanh.

- Ngâm nước có thả ớt tươi: Có thể nói đây là một cách làm khá hữu hiệu có thể giúp bạn thấy được hiệu quả trong thời gian ngăn. Bạn hãy cho ốc vào một chậu nước, sau đó thả vài quả ớt thái lát vào chậu. Vị cay của ớt khiến ốc há miệng và nhả hết bùn đất trong miệng ra.

befunky-collage5-800x500-12-0815.jpg

Cách luộc ốc đơn giản, ngon, không lo giun sán:

Do môi trường sống của ốc chủ yếu là bùn đất nên trong chúng có chứa rất nhiều ký sinh trùng như giun, sán… Vì thế, khi luộc ốc, cần luộc kỹ, để diệt bỏ các loại giun sán này. 

Bạn hãy cho ốc vào nồi, sau đó cho thêm vào vài lá chanh, vài cọng sả và khoảng một bát con nước. Trên thực tế, bạn không nhất thiết phải cho nước vì trong quá trình luộc ốc thì chúng sẽ tự động ra nước nên không lo cháy nồi. Tuy nhiên, việc thêm chút nước sẽ giúp có nước luộc ốc để uống sau khi ăn xong, nhưng cần lưu ý, không nên cho nhiều nước kẻo ốc sẽ mất độ ngọt. Ngoài ra, có nhiều người còn cho thêm khoảng từ 1-2 thìa mẻ vào nồi ốc luộc, mẻ giúp ốc thơm và khử tanh rất nhiều.

Sau đó, bạn hãy đậy vung nồi luộc ốc lại và đun đều lửa. Khi thấy ốc sôi trào thì bạn hãy lập tức mở vung, đảo lên một lượt, thấy vẩy bong đều là được. Ốc sẽ chín sau khi sôi khoảng 2 – 3 phút, bạn có thể để thêm 1 phút cho ốc chín kỹ hơn xíu nhằm loại bỏ ký sinh trùng. Không nên đun lâu quá khiến ruột ốc thụt vào trong và đứt đoạn, rất khó khêu mà ốc bị dai, quắt lại, không giòn.

huong-dan-chi-tiet-cach-luoc-oc-ngon-khong-dut-ruot-cuc-don-tipsnote-800x450-5-0816.jpg

Cách pha nước chấm ốc ngon, chuẩn vị

Đầu tiên, bạn hãy đem các nguyên liệu đi sơ chế trước. Sả thái lát hoặc băm nhỏ. Gừng đập dập rồi băm nhỏ hoặc xay nhỏ. Lá chanh thái chỉ. Ớt băm nhỏ. Sau đó, bạn pha nước mắm, đường với nước nguội, nêm nếm thấy vừa miệng bạn là được vì có người thích ăn nhạt hoặc đậm đà. Thêm xíu mì chính nếu thích. Sau đó chỉ việc cho sả, ớt, gừng cùng lá chanh vào là xong. Nếu ai thích ăn rau mùi có thể thêm rau mùi thái nhỏ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022