Dù truyền thống ngắm hoa anh đào (tên tiếng Nhật: lễ hội Hanami) được duy trì qua hàng thế kỷ, ngày nay nó vẫn là hoạt động kinh doanh "hái ra tiền", chưa bao giờ lỗi thời tại Nhật. Đại học Kansai (Osaka) ước tính kinh tế Nhật sẽ thu về khoảng 616 tỷ yên (khoảng 4,7 tỷ USD) nhờ mùa hoa anh đào. Đặc biệt năm nay, hoa anh đào như "cứu cánh" của ngành du lịch đang gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Chính những điều này làm tăng áp lực công việc cho Hiroki Ito (37 tuổi), nhà khí tượng học chuyên dự đoán cho Tập đoàn Khí tượng Nhật Bản - một trong những nhà cung cấp tư nhân lớn nhất về dữ liệu hoa anh đào nở, có trụ sở tại Osaka.

Mỗi năm, Hiroki dự đoán ngày hoa anh đào nở tại khoảng 1.000 địa điểm ở các thị trấn, thành phố khắp nước Nhật. Công việc của anh được xem là giúp khách du lịch và người Nhật "săn" những bức ảnh chụp hoa anh đào "Instagrammable" (những nơi chụp hình đẹp, có thể hút nhiều lượt thích trên Instagram).

nhat-ban-1-9473-1680168052.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LNtf06D-YITsiJo5FggSjg

Hiroki Ito. Ảnh: Japan Meteorological Corp

Cứ đến mùa xuân mỗi năm, hàng triệu người tìm kiếm địa điểm ngắm hoa anh đào lý tưởng tại Nhật Bản. Niềm vui của họ phụ thuộc phần lớn vào những dự báo lịch hoa nở. Đây là một trong những dự báo được xem là "bất thường" nhất do nhiều yếu tố.

Những năm gần đây, việc dự đoán càng trở nên phức tạp do tác động của biến đổi khí hậu và sự thay đổi nhiệt độ trái mùa, khiến các nhà dự báo gặp khó khăn. Nụ hoa anh đào hình thành sớm nhất mùa hè, rồi ngủ yên đến mùa đông, sau đó bắt đầu quá trình trổ bông. Bất kỳ sự thay đổi nhiệt độ nào cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian nở hoa.

Hiroki thu thập các chỉ số nhiệt độ quanh năm để đưa ra dự báo. Anh cho biết: "Công việc này thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ công chúng. Vì vậy, nếu bạn đưa ra dự đoán đúng sẽ được nhiều người xem, dẫn đến tăng uy tín cho công ty". Tuy nhiên, dự báo sai có thể gây nhiều tổn thất.

anh-dao-7242-1680168052.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rOP2DLWjXK4Uvkdt7R2WRw

Du khách đi thuyền dưới tán cây anh đào nở rộ tại Chidorigafuchi Moat, Tokyo, hôm 22/3. Ảnh: EPA-EFE

Năm 2007, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản phải xin lỗi công khai sau khi dự đoán bị sai lệch 9 ngày và "gây ra một số rắc rối". Cơ quan cũng đã ngừng đưa ra lịch dự báo hơn một thập kỷ trước vì các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này ngày càng nhiều.

Do thời gian hoa nở ngắn, cao điểm thường kéo dài khoảng một tuần, Hiroki đưa ra dự báo ban đầu vào tháng Giêng, sau đó điều chỉnh thường xuyên tới khi hoa nở. Đầu năm 2023, anh dự đoán hoa nở ở Tokyo vào ngày 22/3. Nhưng đến đầu tháng, thời tiết ấm áp trái mùa khiến anh điều chỉnh lịch dự báo (lần thứ 7) thành 15/3. Anh chỉ dự báo trễ một ngày.

Các doanh nghiệp lớn và nhỏ, trong đó có các hãng đồ uống, sẽ dựa vào lịch, tính thời điểm tung ra các loại nước mang chủ đề hoa anh đào và mùa xuân. Các công ty lữ hành, nhà cung cấp dịch vụ lưu trú đều phụ thuộc vào lịch nở hoa được công bố để lên kế hoạch thực hiện các chiến dịch tiếp thị, khuyến mãi... Vì thế, yêu cầu các dự báo phải có độ chính xác cao và được xem xét kỹ lưỡng.

Năm 2023, các điểm nổi tiếng như Kyoto đã có một kỳ hoa nở "đặc biệt sớm" - hiện tượng mà các nhà nghiên cứu cho biết đang trở nên phổ biến hơn, có thể xảy ra ít nhất 5 năm một lần, do tác động của khí hậu.

kyoto-3137-1680168052.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=grazxyyRY_9fxpsPdJZdNQ

Mọi người tản bộ dưới tán cây anh đào nở rộ tại công viên Ueno, Tokyo hôm 22/3. Ảnh: Kyodo

Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản xây dựng một nhóm khoảng 10 người chuyên dự báo hoa anh đào nở. Aiko Saito, Phó giám đốc kinh doanh truyền thông và tiêu dùng, cho biết những nhân viên này làm việc tại nhiều văn phòng để quan sát mẫu cây, đồng thời phân tích dữ liệu từ các trạm thời tiết. Tuy hiệp hội không tạo ra doanh thu trực tiếp từ các lịch dự báo nở hoa, sự chú ý của truyền thông đã tác động tích cực lên hoạt động kinh doanh công ty. "Nhu cầu về thông tin dự báo hoa đào nở là rất cao, không chỉ với người Nhật mà còn cả du khách quốc tế", cô nói.

Với Hiroki Ito, ngoài dự đoán lịch hoa anh đào nở, anh còn dự đoán nhiều thứ khác liên quan đến thời tiết như: thời điểm ngắm lá mùa thu tốt nhất hay sự giải phóng phấn hoa giúp nông dân trồng trái cây tính toán thời điểm thu hoạch. Tới nay, dù mùa hoa anh đào Nhật Bản đã bước sang cao điểm, các dự báo của Hiroki vẫn nhận sự quan tâm của nhiều người cho tới khi những bông anh đào cuối cùng nở rộ vào khoảng tháng Năm.

Diệp Tử (theo Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022