Chương trình Culinary Journeys (Hành trình Ẩm thực) được phát sóng hàng tháng trên kênh CNN International (Mỹ), là chương trình ẩm thực nhằm tìm kiếm, giới thiệu những món ăn ngon trên khắp thế giới. Đồng thời, đây là nơi khán giả các quốc gia có thể gặp gỡ, tiếp cận và học hỏi từ các đầu bếp tài năng công thức làm nên các món ăn đó. 

Để tham gia giới thiệu món ăn cho chương trình, những tín đồ yêu ẩm thực trên khắp thế giới có thể đăng tải hình ảnh, thông tin về những món ăn trên trang Instagram kèm hashtag #CNNfood. Từ đó, các chuyên gia ẩm thực sẽ chọn ra những món ăn tuyệt vời nhất để giới thiệu đến với công chúng. 

Nằm trong danh sách 9 món tráng miệng được yêu thích nhất thế giới, món chuối nếp nướng Nam Bộ được làm từ chuối, nước cốt dừa và gạo nếp vinh dự được xướng tên. 

photo-1678784588576-1678784588781431187553.jpg

Chuối nếp nướng - món ăn vặt dân dã của người miền Tây. Ảnh: Internet

photo-1678784591017-1678784591202157822259.png

Chuối nếp nướng xuất hiện trên bản tin " Chào buổi sáng" phát trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam

Báo Mỹ trích lời 1 tài khoản Instagram có tên @matchamichi khi miêu tả về món chuối nướng: "Món ăn giòn, nóng hổi và thơm lừng, được thưởng thức ngon nhất với nước sốt kem dừa ngọt nhẹ và đậu phộng rang.

Nếu bạn chưa quen với món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng của Việt Nam, món chuối này là món nhất định phải thử".

photo-1678784593445-1678784593614564945436.jpg

Chuối nếp nướng là một trong những món tráng miệng được yêu thích nhất thế giới. Ảnh: @matchamichi

Nói về chuối nếp nướng thì từ lâu, đây đã là món ăn dân dã, món ăn chơi của người miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, tuỳ đặc thù vùng mà chuối ở mỗi nơi lại có sự khác biệt về hình dạng. Sài Gòn thì trái chuối nếp thon dài, Mỹ Tho thì trái to bự, hay như ở Cần Thơ thì trái chuối nướng be bé, xinh xinh, không thon dài mà cũng không mập.

Chuối để nướng nhất định phải là chuối xiêm, vừa chín tới, chặt đem về ủ. Vài hôm sau chuối vàng ươm mới dùng để chế biến. Chuối sau đó được lột vỏ, ướp chút đường và muối để có vị đậm đà. Đặc biệt, chuối phải được nướng trên bếp than hồng và để nguyên trái mới đúng điệu.

Đối với phần gạo nếp thì cần được vo sạch để nấu, kèm thêm chút muối để thêm vị đậm đà. Gạo nếp vừa chín tới thêm nước cốt dừa, đường rồi dùng đũa xới đều; nước cốt dừa đổ vào nồi, thêm đường, muối, bột năng. Vừa đun vừa khuấy đến khi hỗn hợp nước cốt dừa sánh đặc để trông đẹp mắt và hấp dẫn.

Tiếp đó là trải từng miếng lá chuối đã rửa sạch ra thớt, cho từng quả chuối đã bọc nếp lên, gói lại. Người nướng cần lưu ý luôn trở tay cho đều các mặt. Khi lá chuối cháy sém vàng, lớp vỏ ngả vàng cũng là lúc mùi hương của lá chuối nướng thơm lừng cả gian bếp.

photo-1678784597250-1678784597400385637337.jpg

Chuối được phủ gạo nếp và nước cốt dừa, quấn tròn trong lá chuối để nướng. Ảnh: Internet

Chuối nếp nướng được đánh giá ngon phải đảm bảo được những tiêu chí: trái có màu nâu giòn của lớp nếp ngoài, màu trắng mềm của lớp nếp trong, màu vàng vừa chín tới của trái chuối để đảm bảo vừa ăn, không bị nhũn.

Điều đặc biệt là món ăn dân dã này sẽ không thể đạt tới được hương vị trọn vẹn nếu thiếu đi nước cốt dừa và đậu phộng. Vị ngọt lịm của chuối chín quyện với sự thơm béo của cốt dừa và đậu phộng rang tạo thành món ăn đơn giản mà say lòng bao người.

Giây phút thưởng thức thành quả, cắn miếng chuối ngọt bùi và cảm nhận sự nóng giòn của lớp bột nếp bên ngoài hòa quyện với nước cốt dừa béo ngậy, ngập tràn trong từng dây thần kinh vị giác là cái cảm giác miền Tây sông nước mà ai đã từng được thưởng thức sẽ khó lòng mà quên. Chuối nếp nướng quả là xứng tầm khi "góp mặt" trong top những món ăn tráng miệng ngon của thế giới.  

Trước đó, vào năm 2013, tại Đại hội Ẩm thực đường phố tổ chức ở Singapore, chuối nếp nướng cũng đã từng đứng đầu cuộc bình chọn món ăn đường phố được ưa thích nhất.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022