Trong tọa đàm Giải pháp thúc đẩy công nghiệp văn hóa đến năm 2030 ngày 23/5, bà Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa TP HCM - cho rằng một trong những thách thức của thành phố là thiếu nơi tổ chức show diễn tầm cỡ cho các sao ngoại. Bà cho biết thành phố từng bỏ lỡ nhiều cơ hội hợp tác các đơn vị làm show nước ngoài. "Trước khi diễn ở Hà Nội tháng 7/2023, Blackpink từng muốn diễn ở TP HCM nhưng không tìm được địa điểm phù hợp", bà nói.

blackpink-1-jpeg-4023-1716473748.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KwDh01TzFionkk9fKUByDw

Từ phải sang: nhóm Blackpink gồm Lisa, Jennie, Rosé và Jisoo ở buổi diễn "Born Pink" tại Hà Nội vào cuối tháng 7. Ảnh: YG

Chung quan điểm, đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho rằng cần có các công trình trọng điểm phục vụ ngành nghệ thuật biểu diễn, bởi những show ca nhạc lớn sẽ góp phần phát triển kinh tế du lịch - văn hóa. Hồi tháng 3, sáu concert của Taylor Swift tại Singapore mang lại nguồn thu 300 triệu USD cho quốc gia này.

Đạo diễn Kiki Trần cho biết năm 2017, khi êkíp nhóm nhạc Hàn T-ara đến TP HCM, họ khảo sát nhiều sân vận động và đành chấp nhận thực tế "có bao nhiêu, làm bấy nhiêu". Sau lần đó, anh và nhiều đơn vị làm show nhận ra thành phố chưa đủ cơ sở để mời nghệ sĩ quốc tế đến làm concert, cũng như ca sĩ trong nước thiếu điều kiện thực hiện các đêm nhạc ngang tầm Thái Lan, Malaysia.

Ngoài khâu địa điểm, TP HCM cũng thiếu đội ngũ để vận hành, quản lý cơ sở cho các liveshow lớn. Khi làm chương trình ở nhiều nhà thi đấu, Kiki Trần bất ngờ vì không tìm được những bản vẽ chính quy, được chuẩn hóa về dữ liệu. Từng đến Nhật Bản làm các đêm nhạc, đạo diễn cho biết nhiều nhà hát lâu đời vẫn có đầy đủ thông tin, hình ảnh với mọi góc chụp trên website, cũng như hệ thống phòng chức năng, hậu trường, kho chứa thiết bị. Tại Thái Lan, nhà thi đấu (arena) được thiết kế đa dạng để phục vụ các sự kiện văn hóa - giải trí. Êkíp của anh được cung cấp đầy đủ về hệ thống vận hành để thiết lập âm thanh, ánh sáng.

Đạo diễn kết luận: "Khán giả dần hình thành thói quen sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để thưởng thức âm nhạc. Việc tổ chức sự kiện quốc tế không chỉ nâng tầm vị thế văn hóa, mà còn góp phần mang lại lợi ích cho ngành giải trí, du lịch".

thanh-thuy-2-8736-1716473748.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KCSJ9xb4hp9znfcbbJmSdQ

Nghệ sĩ Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa TP HCM - tại tọa đàm do Thành ủy TP HCM phối hợp báo "Người lao động" tổ chức. Ảnh: Hảo Hảo

Bàn về giải pháp, bà Thanh Thúy cho biết TP HCM đang có lộ trình đầu tư công để góp phần thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa. Thành phố lên kế hoạch quy hoạch nhiều phân khu cho lĩnh vực giải trí - thể thao, đầu tư thực hiện nhiều phim trường và khu tổ hợp giải trí, trung tâm thời trang ở bán đảo Thanh Đa, Củ Chi. Sở sẽ phối hợp nhiều ban ngành để tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi xây dựng các rạp hát quy mô đến hàng trăm tỷ đồng.

Chẳng hạn, rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ được kỳ vọng là nơi có đủ công năng để tổ chức một show ca nhạc quốc tế. Dự án khởi công từ cuối tháng 4/2023, tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỉ đồng. Ngoài ra, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch Thủ Thiêm ở TP Thủ Đức sẽ được thi công vào năm 2025. Cơ sở hạ tầng là nền tảng vững chắc giúp TP HCM hoàn thành mục tiêu tới năm 2030, công nghiệp văn hóa đạt doanh thu 148.000 tỷ đồng.

Các sự kiện âm nhạc, phim ảnh sẽ được đẩy mạnh trong các năm tới, như lễ hội Hozo, liên hoan điện ảnh quốc tế TP HCM (HIFF). "Chúng tôi cũng kỳ vọng Luật nghệ thuật biểu diễn sớm ban hành, từ đó có hành lang pháp lý đầy đủ, giúp ngành công nghiệp văn hóa phát triển bền vững", bà Thanh Thúy nói.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022