Tối qua (11/11), đêm nhạc “Mùa thu của Phương” đã được diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội). Đây là đêm nhạc do Thu Phương tự tổ chức, không bán vé để tri ân các thầy cô, đồng nghiệp - những người từng giúp đỡ cô trong suốt những năm tháng cô học tập và công tác tại nhà hát này.

Trong suốt hơn 3 tiếng đồng hồ, Thu Phương đã thổn thức đúng nghĩa khi hát liên tục gần 30 ca khúc vừa mới vừa cũ. Ngay khi vừa bước ra sân khấu Thu Phương đã đầm đìa nước mắt bởi đã lâu lắm rồi cô mới lại được trở lại với “ngôi nhà” này. Ngôi nhà mà tròn 30 năm trước đã giang tay đón cô từ Hải Phòng lên học tập. Ngôi nhà suốt những năm tháng dài cô có không biết bao nhiêu kỷ niệm buồn vui.

hnn-4407-1478946870819.jpg
Giọng ca gốc Hải Phòng mở đầu đêm nhạc bằng bộ áo dài trắng và khóc ngay từ bài đầu tiên.

“Ngày đầu tiên đặt chân đến Nhà hát Tuổi trẻ, 30 năm rồi mà với tôi vẫn như hôm qua. Khi bố dẫn tôi đến Nhà hát theo giấy nhập học, tôi là một con bé đen nhẻm, còi cọc, cao chỉ 1,39m. Tôi không quên được, trước khi về Hải Phòng, bố tôi gửi cho cô giáo tiếp nhận tôi 1 gói mì chính và nghẹn ngào nói: “Cháu bé quá, chúng tôi thương cháu lắm nhưng không biết làm thế nào. Gia đình nghèo, chỉ có gói mì chính làm quà, nhờ các cô cưu mang cháu”.

hnn-4376-1478946870885.jpg
Hơn 3 tiếng đồng hồ, Thu Phương đã kể lại câu chuyện của 30 năm gắn bó với âm nhạc.

Hồi ấy, tôi được phân ở trong 1 căn phòng rất nhỏ, chỉ 6m2, trong đó có 1 cái giường, 1 cái xô nhựa, 1 cái chạn và 1 cái vali rất bé. Hành trình của tôi bắt đầu như thế, khó khăn và đầy nước mắt. Chiều nào cũng vậy, cứ khoảng 4-5 giờ là tôi lại khóc. Đi học, tôi như không có việc gì ngoài khóc. Lúc đó tôi bé quá, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, thiếu thốn tình cảm, nhìn xung quanh đâu cũng thấy khó khăn. Nói thật là tôi hoang mang lắm, không biết rồi mình sẽ ra sao. Tôi nhớ ô cửa sổ trong căn phòng trên tầng 5 của Nhà hát Tuổi trẻ, chỉ cần đưa tay ra ngoài là với được hoa sữa. Mùi hương hoa sữa và ánh đèn của đường phố khi bắt đầu chiều tối ám ảnh cả tuổi thơ cô độc của tôi. Khi đó, những nhà ở xung quanh cơm nước, sum vầy, chỉ có tôi một mình…”, Thu Phương bộc bạch.

hnn-4476-1478946870864.jpg
Bên cạnh những giọt nước mắt còn có cả những tiếng cười đầy hạnh phúc.

Có thể nói, chưa có một đêm nhạc nào người ca sĩ lại đong đầy cảm xúc đến thế. Bất kỳ bài hát nào cũng có nước mắt, có kỷ niệm, có tình yêu… Vì lẽ đó mà giọng hát của Thu Phương lúc đầy nức nở, lúc đớn đau nhưng cũng có lúc căng tràn hạnh phúc.

Những ca khúc đã từng gắn với Thu Phương thuở nào như: Chưa bao giờ, Có phải em mùa thu Hà Nội, Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, Cho tôi lại từ đầu… đã không phải hát cho khán giả yêu nhạc nghe đơn thuần mà là hát để tri ân tất cả. Và tối qua, đã có lúc Thu Phương quỳ gối giữa sân khấu hướng về phía thầy cô giáo, đồng nghiệp và khán giả để cúi mình cám ơn tất cả.

hnn-4449-1478946870902.jpg
Cùng học trò Hoàng Dũng hát những ca khúc mới.

Điểm nhấn của chương trình chính là màn song ca của Thu Phương với học trò Hoàng Dũng, tiếng đàn của nhạc sĩ Việt Anh và khách mời Quang Linh.

Chia sẻ về lý do mời Quang Linh trong đêm nhạc đặc biệt của mình, ca sĩ Thu Phương cho biết, Quang Linh là người đã chứng kiến những chặng đường đầu tiên trên con đường nghệ thuật và khá gắn bó với chị trong sự nghiệp. Đặc biệt, sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ cũng là nơi cả hai người đều từng có thời gian gắn bó.

Thu Phương đã không ngăn được nước mắt và Quang Linh đã không bỏ lỡ thời cơ để “kể xấu” Thu Phương: “Lúc nãy ở ngoài sân khấu, Quang Linh có nghe anh Dũng chồng Thu Phương nói: “Cứ liveshow 2 tiếng đồng hồ thì 1 tiếng cô ấy khóc”.

hnn-4586-1478946871106.jpg
Thu Phương chủ động bỏ giày cao gót ra để cân xứng chiều cao với Quang Linh.

Nam ca sĩ hài hước nói thêm: “Thu Phương là một ca sĩ bình thường thì rất... bình thường, nhưng lên sân khấu lại... không bình thường. Khi nghe âm nhạc, ánh sáng, tiếng đàn vang lên là cô quên hết mọi thứ. Từ thớ thịt, ánh mắt, hơi thở, mọi thứ trên sân khấu bị ánh sáng, âm nhạc bao phủ hết. Cũng vì điều đó mà bao nhiêu năm qua Thu Phương vẫn lấy được sự đồng cảm của khán giả khi cô ấy hát”.

Sau một lúc “kể xấu” Thu Phương với khán giả, Quang Linh quay sang giục nữ ca sĩ: “Cô lại khóc à? Đến giờ vào thay đồ để ra hát bài khác rồi còn khóc chi nữa?”. Trước đây, có lần Quang Linh đã nói với Thu Phương: “Tôi lạy cô! Cô Phương ơi tôi lạy cô! Cô có thể bớt yêu nghề lại được không?”.

hnn-4550-1478946870963.jpg
hnn-4635-1478946870997.jpg
hnn-4582-1478946870980.jpg
Đêm nhạc của Thu Phương đã chạm vào trái tim khán giả.

Đêm nhạc kéo dài đến giữa khuya nhưng khán giả vẫn không chịu về. Trên sân khấu, Thu Phương vẫn cứ muốn hát hoài hát mãi. Chị bảo “Đã về nhà là phải hát cho thật đã” và quả thật tiếng hát của Thu Phương đã kéo dài bất tận trong không gian...

Hà Tùng Long

Ảnh: Đại Ngô

Tag :, , , , , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022