"Mùa hè đã qua" trong phim "12A 4H"

Bộ phim về đề tài học đường của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên ra mắt khán giả lần đầu trên chương trình Văn nghệ Chủ nhật của VTV3 năm 1995. Nội dung phim xoay quanh nhóm 4H là Hằng, Hạ, Hân và Hoa với những câu chuyện tình bạn, tình thầy trò và cả tình yêu vừa trong sáng vừa rắc rối của tuổi mới lớn. Với câu chuyện gần gũi, cảm xúc sâu lắng và diễn xuất chân thật của dàn diễn viên phần lớn là không chuyên đã khiến “12A4H” trở thành bộ phim kinh điển, gắn liền với tuổi thơ của thế hệ cuối 7X, đầu 8X.

phim3-1477913008123.jpg
Những rung động tình cảm thầy trò được đề cập đến trong phim "12A4H".

“12A4H” không chỉ là bộ phim khiến người xem bồi hồi, xao xuyến khi được trở về với tuổi thơ vụng dại và dấu yêu mà ca khúc nhạc phim “Mùa hè đã qua” cũng trở thành bài hát hay nhất về tình yêu tuổi học trò.

“Mùa hè đã qua” nguyên gốc là bản nhạc Nga đã được nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phổ lời. Sau khi “12A4H” kết thúc, khán giả vẫn lưu luyến mãi những giai điệu về mái trường, thầy cô, bạn bè. Để rồi, mỗi khi nghe lại lòng chợt xốn xang, bao kỷ niệm xưa ùa về như mới ngày hôm qua…

Ca khúc nhạc phim "12A4H"

"Mong ước kỷ niệm xưa" trong phim "Xin hãy tin em"

Bộ phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, “Xin hãy tin em” ngay khi phát sóng năm 1997 đã tạo cơn sốt đối với khán giả truyền hình. Bộ phim phản ánh cuộc sống sinh viên thiếu thốn, nhiều buồn vui với những rung động đầy day dứt trong tình yêu. Mối tình lãng mạn nhưng kết thúc không trọn vẹn giữa nhân vật Hoài “Thát- chơ” và đã khiến trái tim bao người trẻ thuộc thế hệ 7X, 8X phải thổn thức.

phim1-1477913008136.jpg
Mối tình lãng mạn nhưng kết thúc không trọn vẹn giữa nhân vật Hoài “Thát- chơ” và Thắng “công tử” đã khiến trái tim bao người trẻ thuộc thế hệ 7X, 8X phải thổn thức.

Ca khúc chủ đề của phim, “Mong ước kỷ niệm xưa” qua sự thể hiện của Tam ca 3A được coi là ca khúc nhạc phim thành công nhất trong lịch sử nhạc phim Việt Nam. Giới học sinh, sinh viên ai cũng biết và yêu thích ca khúc này. “Mong ước kỷ niệm xưa” trở thành “bài tủ” trong ngày chia tay, lễ tốt nghiệp… Ca khúc này cũng trở thành bài hit của Tam ca 3A, giúp tên tuổi của nhóm được khán giả biết đến nhiều hơn.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ, lúc đầu, tác giả ca khúc- nhạc sĩ Xuân Phương định đưa ca khúc này cho ca sĩ Trần Thu Hà và một giọng nam hát. Tuy nhiên, đoàn làm phim có mong muốn âm hưởng như một nhóm bạn hát với nhau nên vị nhạc sĩ mời Tam ca 3A. Dù chưa được xem bộ phim vào thời điểm đó nhưng Tam ca 3A đã có cách thể hiện gần gũi, đầy cảm xúc và tạo được ấn tượng mạnh cho khán giả truyền hình.

Ca khúc nhạc phim "Xin hãy tin em".

“Hoa cỏ may” trong phim “Hoa cỏ may”

“Hoa cỏ may”, bộ phim truyền hình đầu tiên của đạo diễn Lưu Trọng Ninh ra mắt lần đầu năm 2001 kể về nhóm bạn trẻ lớn lên trong thời bao cấp. Kẻ Nam người Bắc, họ gặp nhau tại Hà Nội và lập nhóm "Hà Nội tụ nghĩa". Bộ phim vốn được ví như một bản nhạc mùa thu dịu dàng quanh những câu chuyện của tuổi thanh tân, tình yêu. Bên cạnh đó diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên trẻ có ngoại hình thu hút như: Hồ Ngọc Hà, Vi Cầm, Hải Anh, Quyết Thắng… cũng chiếm nhiều thiện cảm của khán giả.

phim6-1477913008114.jpg
Dàn diễn viên phim "Hoa cỏ may".

Và góp phần làm nên thành công của bộ phim không thể không nhắc đến ca khúc cùng tên do ca sĩ Hằng Nga thể hiện. Ca khúc do nhạc sĩ Dương Đức Thụy sáng tác đã đi vào lòng người với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng: “Gió heo may tìm theo những bông cỏ may/ Mùa thu đã qua cùng gió/ Tìm trong ký ức ngọt ngào/ Xót thương thu vàng về nơi chốn cũ/ Đêm quạnh hiu nhớ thương cuộc tình./Thời gian vẫn trôi lặng lẽ/ Cùng theo cơn gió mong manh/ Dưới đêm dài mùa đông buốt giá…”

Ca khúc nhạc phim "Hoa cỏ may".

“Lời chưa nói” trong phim “Phía trước là bầu trời”

Sau “Xin hãy tin em”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải tiếp tục ghi dấu ấn với bộ phim truyền hình dài tập, “Phía trước là bầu trời”. Cũng giống như “Xin hãy tin em”, ngay khi phát sóng vào năm 2001, bộ phim này đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong giới trẻ. Nội dung phim phản ánh cuộc sống của những bạn trẻ xa quê lên Hà Nội trọ học, lập nghiệp và cố gắng bám trụ ở thành phố.

phim5-1477913008132.jpg
Poster phim "Phía trước là bầu trời".

“Lỡ” ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa”, nhạc sĩ Xuân Phương lại ưu ái giọng hát Trần Thu Hà khi mời chị thể hiện ca khúc “Lời chưa nói” trong bộ phim “Phía trước là bầu trời”. Cùng với bộ phim đầy hoài niệm về thời sinh viên, “Lời chưa nói” qua giọng hát truyền cảm của Trần Thu Hà đã mang đến cho khán giả những khoảnh khắc man mác: “Đôi khi bên anh em mong được gần em mãi/Đôi khi em tin rằng em đã thầm yêu/ Mà sao khi bên nhau em không thấy ngượng ngùng/ Còn sau khi xa anh lòng em không thấy nhớ nhung/Phải vì anh vội vàng nên đành lỡ mất con tim muộn màng…”

Ca khúc nhạc phim "Phía trước là bầu trời".

Nguyễn Hằng

Tag :, , , , , , , , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022