"Theo dấu chân cha" là bộ phim dài 45 phút về đề tài hậu chiến tranh kể về hành trình của người con đi tìm hài cốt cha trong sự mong mỏi, ngóng trông của mẹ yếu. Cô đã cùng đồng đội của cha trở lại cung đường Trường Sơn huyền thoại đến trận địa Khe Sanh Quảng Trị nơi đồng đội đã chôn cất cha mình. Nhưng khi đến đó không thấy hài cốt nữa. May mắn họ tìm được người già làng năm xưa đã đưa hài cốt của cha cô cùng các đồng đội về vườn nhà chăm sóc. Trên cung đường ấy cô gái được đồng đội của cha kể về những câu chuyện xúc động, nhân văn.

dsc_7396.jpg
Sao Mai Thu Hằng đảm nhận vai người con đi tìm hài cốt cha trong sự mong mỏi, ngóng trông của mẹ yếu.

Trên con đường đi tìm cha, cô đã gặp những nhân vật lịch sử như bà Thông người sống sót trong trận bom rạng sáng ngày 31/10/1968. Cả tiểu đội hy sinh hết, bà được hai chiến sĩ bộ đội đi hành quân ngang qua cứu sống và đưa về nhà. Bao nhiêu năm qua, bà vẫn giữ mảnh giấy người bộ đội ghi đôi dòng ngắn ngủi nói chỉ kịp đưa bà về nhà mẹ Thơm khi cứu mình cùng khao khát mong một lần được gặp lại ân nhân.

Cô gái còn gặp những người trẻ như ca sỹ- nhạc sỹ Phạm Phương Thảo, người đã viết những ca khúc về 10 cô gái Đồng Lộc với mong muốn đặt mình vào các cô để có cảm xúc viết nên ca khúc ca ngợi “Mười đoá hoa sen”…

Bộ phim của hai đạo diễn Dương Lan Hương - NSƯT Phùng Lê Anh Minh quay ở 5 tỉnh miền Trung, 2 tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 150 diễn viên, điểm nhấn là sự tham gia của nhân chứng lịch sử, các diễn viên tên tuổi như Văn Báu, Quách Thu Phương, các giọng ca gạo cội như NSND Thu Hiền, NSND Quốc Hưng, NSƯT Phạm Phương Thảo, các ca sĩ trẻ như Vũ Thắng Lợi, Nguyễn Thu Hằng.

thu_hang_va_nghe_si_van_bau.jpg

Phim không chỉ để lại rất nhiều xúc cảm cho người xem mà còn mang giá trị tư liệu đặc biệt khi trên đường tìm cha, cô gái đã gặp gỡ những nhân chứng lịch sử với những câu chuyện vô cùng xúc động, khiến người xem rơi nước mắt. Bên cạnh đó những cảnh quay đại cảnh được các đạo diễn thực hiện vô cùng công phu, đẹp mắt, nhiều cảnh quay xúc động, tỉ mỉ còn đem đến ấn tượng không thua kém gì những phim điện ảnh về chiến tranh.   

Đạo diễn Dương Lan Hương cho biết, bộ phim được phát triển từ phim ca nhạc "Hồn ngàn thu” của ca sỹ Nguyễn Thu Hằng đã phát hành năm 2021 và để lại nhiều dấu ấn. “Trên chất liệu đã có tôi muốn viết câu chuyện dài hơi hơn trên cái tứ đó, để câu chuyện dày dặn hơn và có nhiều ý nghĩa hơn trong phim” – nữ đạo diễn cho biết.

Quán quân Sao Mai Thu Hằng chính là người đảm nhận vai cô con gái đi tìm cha và là giọng ca chính của phim. Chính vì thế, cô có nhiều cảm xúc để hoá thân vào nhân vật, khi là một cô gái trong sáng hồn nhiên, lúc là người con hiếu thảo mang nặng tâm tư với những niềm tự hào, thương cảm về cha. Cảnh cười, cảnh khóc đều được Nguyễn Thu Hằng thể hiện tốt không kém diễn viên chuyên nghiệp. Chiếc khăn dù của người cha gửi về ngày trước được cô con gái mang theo suốt hành trình, là một đạo cụ được Nguyễn Thu Hằng tận dụng rất tốt trong việc biểu lộ trạng thái cảm xúc của mình.

dsc_9243.jpg
NSƯT Phạm Phương Thảo.

Bối cảnh phim có sự đầu tư công phu, phức tạp đòi hỏi sự dấn thân của cả ê-kíp, nhất là với Nguyễn Thu Hằng. Đoàn phim quay trong 16 ngày, 2/3 thời gian là quay đêm, có những ngày dầm mưa rét vùng núi cao phía Bắc, đường lầy lội, phải bám dây thừng trèo đèo lội suối, có những ngày băng qua đồi cát nắng cháy Quảng Bình, không chỉ thế còn phải hít rất nhiều khói bụi trong các cảnh tạo hiệu ứng bom rơi đạn nổ. 

“Trong thời tiết khắc nghiệt như thế, mọi người vẫn tràn đầy năng lượng, cố làm việc tốt. Bản thân tôi rất tự hào khi tham gia dự án này, tôi đã gắng hết sức mình để góp phần làm nên nén tâm nhang gửi đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền hoà bình đất nước.” - Nguyễn Thu Hằng chia sẻ.

Nữ ca sĩ cũng nói thêm, quá trình làm phim, vào vai nhân vật người con là quá trình cô học được những bài học lịch sử giá trị, biết ơn cha anh đã hy sinh xương máu cho hoà bình, vì vậy, dù vất vả bao nhiêu cô cũng không thấy thấm gì với những mất mát mà cô nghe, thấy và đặc biệt hơn là nhập vai người con đi tìm cha đã hy sinh. 

“Với Nguyễn Thu Hằng, chị em chúng tôi đã có duyên làm việc với nhau từ dự án phim "Hồn ngàn thu” và đến bộ phim này Nguyễn Thu Hằng đã hiểu sâu sắc cốt truyện và nội dung tôi muốn chuyển tải. Do vậy Hằng đã rất thuận lợi trong việc diễn xuất. Sự trong trẻo của bạn ấy cũng đủ cho phim mềm mại rồi. Hằng cũng là một trong số hiếm ca sĩ có khả năng diễn xuất tốt nên giúp tôi và ekip thuận lợi trong công việc” - đạo diễn Dương Lan Hương khen ngợi. 

Đạo diễn Dương Lan Hương cho biết, bộ phim ca nhạc “Theo dấu chân cha” là câu chuyện kể về chiến tranh nhẹ nhàng không kém phần lãng mạn. Chính vì thế, sự trong trẻo, giản dị, không chút lên gân của Nguyễn Thu Hằng hợp với mục tiêu của phim. 

dsc_1327.jpg

Ngoài diễn xuất, giọng hát của Nguyễn Thu Hằng đã góp phần không nhỏ vào việc làm nên thành công của bộ phim. Nữ ca sĩ đã thể hiện ca khúc "Hồn ngàn thu" (sáng tác của nhạc sĩ Đức Trịnh) bằng tình cảm sâu sắc, xúc động. Trong ca khúc cuối phim, Nguyễn Thu Hằng hoà giọng cùng những người thầy NSND Thu Hiền, NSND Quốc Hưng, đàn anh đàn chị NSƯT Phạm Phương Thảo, Vũ Thắng Lợi trong "Bài ca không quên" tại Nghĩa trang Trường Sơn vừa thể hiện sự tiếp nối trong nghệ thuật, vừa thể hiện sự tiếp nối trong tinh thần yêu nước, ý chí hiên ngang bất khuất của người Việt Nam.

“Đứng ở nơi đây, trong khoảnh khắc này, tôi cảm thấy rất thiêng liêng. Tôi biết không phải lúc nào cũng có thể tạo ra những khoảng khắc này, điều đó thực sự tuyệt vời” - Nguyễn Thu Hằng xúc động trải lòng.

Nguyễn Thu Hằng là gương mặt trẻ nhất giành giải Quán quân trong lịch sử cuộc thi Sao Mai khi vừa tròn 17 tuổi. Cũng trong năm này, Nguyễn Thu Hằng đã tốt nghiệp loại xuất sắc hệ trung cấp 4 năm chuyên nghiệp tại Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam. Hiện cô đang là giảng viên của Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2018, Nguyễn Thu Hằng vinh dự là một nghệ sĩ trẻ được tặng giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ Đô, là một giải thưởng trao tặng cho những thanh thiếu niên có thành tích tốt trong các lĩnh vực./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022