Sau 2 album Tình yêu đầu tiên (2014) và Nỗi nhớ (2016), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa ra mắt album Xa em với sự góp mặt của các ca sĩ như Quang Hà, Đông Hùng, Nguyên Vũ, Tuấn Anh…, biên tập âm nhạc - NSND Quốc Hưng.

Xa em gồm 10 ca khúc với 10 màu sắc khác nhau. Xuyên suốt các ca khúc là 10 câu chuyện, người nghe bắt gặp một con người nhiều suy tư, nhiều ước vọng, khao khát yêu đời, yêu người nhưng chỉ nhận đầy khắc khoải, cô đơn.

3155202125354925847979166615072132870240754n-1669305574397.jpeg

NSND Quốc Hưng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Và trong cõi cô đơn ấy, những giằng xé nhớ nhung làm người phụ nữ nhận về những đắng cay. Nỗi nhớ cũng là sợi chỉ xuyên suốt trong những cung bậc cảm xúc của Xa em. Nhớ về Hà Nội cũ với Hồ Tây, với những hàng hoa vỉa hè. Nhớ về người ngôi nhà với những so sánh rất bình dị. Hay nhớ về người phụ nữ mà mình yêu thương, nhưng vì một lý do nào đó, không nên duyên nợ, mình phải cố quên...

Trong 10 tác phẩm của album, 6 tác phẩm trước đó đã được khán giả biết đến qua các phần trình diễn và sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ. Chẳng hạn ca khúc Hà Nội cũ từng được ca sĩ Mai Diệu Ly làm MV để lại những ấn tượng thú vị, thì trong album Xa em, ca khúc được hai giọng ca nam Nguyên Vũ và Tuấn Anh thể hiện với bản phối mới, mang đến màu sắc nhẹ nhàng, khắc họa nỗi nhớ về một Hà Nội ấm áp, yên bình, nhớ những góc phố, nhớ những con đường lá vàng ươm, nhớ chiều Hồ Tây thơ mộng,… 

Bốn ca khúc mới trong album gồm Thu lỡ hẹnAnh sẽ đến như bình minh, Cô đơn và Thu trả cho đời không bóng bẩy, hào nhoáng. Ca từ của Nguyễn Thành Trung tựa như những câu nói bật thốt ra sau những chất chứa, dồn nén của cảm xúc. Những giằng xé trong nội tâm trong nền nhạc nhẹ nhàng, da diết nên không làm cho nỗi buồn mang vẻ u ám mà nỗi buồn ấy như phút tĩnh lặng, lắng lại xúc cảm của mình...

Sự góp mặt của giọng ca Á quân Thần tượng Bolero 2019 - Tô Ngọc Hà ở ca khúc mở đầu Nỗi nhớ 2 và ca khúc kết Thu trả cho đời tạo điểm nhấn cho album. Có thời gian dài gắn bó với người anh nhạc sĩ, Tô Ngọc Hà từng thể hiện thành công ca khúc Nỗi nhớ của nhạc sĩ Thành Trung khi trình làng MV Nỗi nhớ năm 2020. Và lần này, ở Nỗi nhớ 2, Thu trả cho đời, Tô Ngọc Hà tiếp tục chọn dòng nhạc trữ tình, lãng mạn trong "Xa em" để khẳng định với người yêu nhạc cô có thể "biến ảo" giọng hát ở mọi dòng nhạc...

Là người biên tập và đạo diễn âm nhạc album "Xa em" của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, NSND Quốc Hưng chia sẻ: "Xa em là album thứ 3 của Thành Trung thì cũng đánh dấu mốc tôi đồng hành cùng Trung lần thứ 3 với vai trò biên tập, đạo diễn. Album đa dạng và mới mẻ. Cũng viết về tình yêu, quê hương nhưng cho thấy sự mới mẻ, đầy trải nghiệm và trưởng thành của Trung.

Nguyễn Thành Trung là người có cảm xúc như thế nào sẽ viết nhạc như thế chứ không cần rập khuôn theo câu tứ gì cả. Chính vì thế nên khi tác phẩm đến với người nghe, có thể mọi người nghe tác phẩm mới chưa quen nhưng khi nghe nhiều, nghe lâu mới thấm cảm xúc của Trung, tỏa lan sang cảm xúc của người nghe. Từ đó có tiếng lòng đồng điệu, đồng cảm và yêu mến các ca khúc của Trung. Trái tim của Trung rộn rã đến đâu thì Trung viết như thế và quan trọng nhất là lời văn, lời thơ của Trung rất sâu".

Ca sĩ Đông Hùng cũng hát trong album "Xa em" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Theo NSND Quốc Hưng, trong album Xa em, ông rất bất ngờ trước ca khúc Đê chiều và Hà Nội cũ.

"Tôi rất bất ngờ. Khi biên tập, tôi có bàn với Trung để nhóm Mây hát và để đem lại hiệu quả tốt nhất là cho thêm đàn bầu, đàn tranh. Khi nghe lại chúng tôi thấy rất hiệu quả. Đê chiều là một dấu ấn mang tính chất khá đậm dân gian Bắc Bộ, một bài hát rất hay.

Và còn một bài nữa là Hà Nội cũ. Trung có yêu cầu khá là oái oăm, bài đấy Trung yêu cầu Tuấn Anh và Nguyên Vũ hát song ca. Thời điểm thu nhạc, Tuấn Anh và Nguyên Vũ đều vừa trải qua biến cố trong cuộc sống nên tôi khá ái ngại khi mời hai em hát.

Nhưng không ngờ, Hà Nội cũ qua màn song ca của Tuấn Anh và Nguyên Vũ đã đem lại hiệu quả vô cùng ấn tượng. Thường thì với ca khúc trữ tình, người ta song ca nam- nữ chứ hiếm ai song ca nam. Hơn nữa, đây là hai giọng ca mang hai màu sắc khác nhau. Vậy mà khi mà đưa vào hát bài Hà Nội cũ của Trung thì lại rất phù hợp. Thế mới lạ chứ. Tôi cũng rất ấn tượng với tác phẩm Hà Nội cũ của Trung", NSND Quốc Hưng chia sẻ thêm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022