Đức Trí đứng sau nhiều sáng tác nổi tiếng, góp phần quan trọng vào sự thành công của các nghệ sĩ hàng đầu tại Việt Nam. Concert cá nhân của anh không thể thiếu những “tri kỷ âm nhạc”, gắn bó với nhạc sĩ qua từng thời kỳ.

Mỗi bài hát của Đức Trí đều gắn liền với một bóng hồng?

Nam nhạc sĩ chia sẻ anh may mắn khi lấy được lịch diễn của hai ca sĩ quan trọng trong sự nghiệp là Hồ Ngọc Hà và Hồ Quỳnh Hương. Hà Hồ từng có thời gian làm việc dưới trướng công ty Đức Trí, hợp tác trong nhiều sản phẩm âm nhạc.

“Tôi sẽ cố gắng thuyết phục cô ấy trình diễn những bài cô ấy ít hát, những ca khúc từ lâu khán giả không nghe sẽ được biểu diễn lại” - nhạc sĩ chia sẻ.

Với Hồ Quỳnh Hương, cô hát không nhiều sáng tác của đàn anh, nhưng chỉ cần hai người kết hợp là bùng nổ. Ba bài anh sáng tác cho cô là Ước mơ trong đời, Tôi tìm thấy tôi, Có nhau trọn đời đều thành hit.

Sau này, cả hai ít có cơ hội hợp tác vì khi Hồ Quỳnh Hương cần bài hát, Đức Trí không có bài hay. Ngược lại, khi anh có sẵn bài tốt, Hồ Quỳnh Hương lại dừng đi hát.

“Khi chúng tôi gặp lại để bàn về concert, cô ấy nói rằng chắc chắn lần này anh phải có một bài hát mới cho em và tôi vẫn đang suy nghĩ về điều đó” - Đức Trí nói.

duc-tri.pngCùng với Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà (bìa trái) và Hồ Quỳnh Hương (bìa phải) là hai giọng ca quan trọng gắn với sự nghiệp sáng tác của Đức Trí.

Những ca khúc do Đức Trí sáng tác có nhiều đồn đoán về những bóng hồng xung quanh anh. Nhạc sĩ chia sẻ sự thật khác với những gì người ta tưởng tượng. Anh nói có nhiều bài hát đến từ câu chuyện có thật, nhưng cũng có những bài hát đến từ sự tưởng tượng.

“Đó cũng có thể là sự lồng ghép của những mẩu chuyện vụn ở nhiều nơi khác nhau lại thành ý tưởng. Tất nhiên cũng có một số bài hát bắt nguồn từ những câu chuyện thật của tôi. Một người nghệ sĩ không thể tránh việc anh ấy có cuộc sống cá nhân lãng mạn. Việc anh ấy yêu một người và một bóng hồng nào đó cũng yêu anh ấy cũng là điều bình thường. Chưa chắc người anh ấy yêu sẽ là người yêu anh ấy”.

Có những đêm nhạc bài hát anh viết cho hình bóng cũ và bất ngờ gặp lại họ cuối buổi:

“Tôi không thể quản lý được việc đến và đi của họ. Ngày xưa, họ đến cũng bất chợt và đi cũng bất ngờ, không để lại gì ngoài kỷ niệm và cảm xúc để tôi viết thành những bài hát”.

Nhạc sĩ cho hay vợ anh không ghen với những kỷ niệm cũ, vì hiện tại mới là điều quan trọng.

“Tôi chưa bao giờ bán ca khúc theo kiểu đặt hàng”

Có thời điểm Đức Trí thấy mọi thứ lạ lẫm, mới mẻ, đi dự lễ trao giải nhưng không biết 90% gương mặt nghệ sĩ ở đó. Anh đóng trang cá nhân, không giao du nhiều mạng xã hội nhưng phải thay đổi suy nghĩ sau khi thấy nhiều ca sĩ trẻ hát âm nhạc của mình. Anh ấn tượng khi xem Wren Evans hát Katy Katy cùng Orange, Vũ song ca cùng Mỹ Tâm.

duc-tri1.pngĐức Trí hạnh phúc và thấy may mắn khi ca sĩ trẻ hát nhạc của mình.

“Tôi phát hiện hầu hết bạn trẻ hiện tại đều có tư duy thể hiện nghệ thuật rất mới và văn minh, tiếp cận đến thế giới. Không có lý do gì khiến tôi không ao ước được các bạn trẻ hát nhạc của mình vì điều đó cho thấy rằng tôi không bị bỏ lại ở quá khứ”.

Nhạc sĩ chia sẻ không còn làm nhạc xu hướng hay pop như trước, mà chuyển sang đĩa than hoặc là đĩa thiên về âm thanh hoặc acoustic. Anh thong dong viết nhạc không cần biết ca khúc đó có hit hay không: “Tôi viết cho tôi, cho những câu chuyện và những người bạn của tôi”.

Anh nói chưa bao giờ “bán” ca khúc theo kiểu đặt hàng. “Tôi rất ghét từ đó vì đó không phải là sản phẩm để bán. Ai thích bài hát tôi đưa cho người đó và tôi cảm ơn vì họ đã hát. Thậm chí tôi còn phải trả tiền cho họ hát để thu đĩa cho tôi. Cách làm việc của chúng tôi thời xưa khác với nhạc sĩ bây giờ, chúng tôi không làm ra bài hát để bán”.

Live Concert Có đôi lần của Đức Trí được tổ chức ở Nhà thi đấu Quân Khu 7, TPHCM vào 5/10. Tám giọng ca khách mời là Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Lê Hiếu, Lân Nhã, Thùy Chi, Văn Mai Hương, Trung Quân, Anh Tú, 2 giọng ca bí mật đang được giữ kín đến phút cuối.

duc-tri.jpg?width=150Nhạc
Nhạc sĩ Đức Trí: Ca khúc Ta Chẳng Còn Ai mà Phương Thanh hát không xứng đáng trở thành hit

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022