Ngày 6/8, Giải Video âm nhạc của MTV (MTV VMAs) công bố danh sách đề cử năm 2024. Như vài năm trước, danh sách có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ Kpop ở các hạng mục khác nhau.

Lisa hiện là cái tên xuất thân showbiz Hàn Quốc nhận nhiều đề cử nhất tại MTV VMAs, với 3 hạng mục Kpop hay nhất, Biên tập xuất sắc nhất và Video có vũ đạo xuất sắc nhất cho bài hát Rockstar.

Jungkook về nhì với 2 hạng mục Kpop hay nhất và Màn kết hợp xuất sắc nhất cho Seven.

Tranh giải Kpop hay nhất còn có những cái tên quen thuộc như NCT Dream, NewJeans, Stray Kids và Tomorrow X Together. Ngoài ra, với Easy, Le Sserafim có tên trong đề cử hạng mục Màn trình diễn triển vọng của năm.

kpop-1.jpgJungkook và Lisa là hai cái tên solo duy nhất trong đề cử hạng mục Kpop hay nhất.

Trong khi nhiều người hâm mộ chúc mừng và bày tỏ sự tự hào dành cho thần tượng, một số ý kiến cho rằng để Jungkook và Lisa vào đề cử Kpop hay nhất không phù hợp.

Khán giả phân tích Seven và Rockstar đều có lời tiếng Anh, đối với trường hợp của Jungkook được phát hành trong album hoàn toàn bằng tiếng Anh. Theo khán giả, ngoại trừ họ xuất thân từ nhóm nhạc Kpop và Jungkook là người Hàn Quốc, không có lý do gì để những bài hát trên được xếp vào thể loại Kpop, thay vào đó nên phân loại là pop.

Không ít người phẫn nộ với lập luận chủ nghĩa phân biệt chủng tộc thúc đẩy những đề cử này, đưa các nghệ sĩ châu Á vào chung một hạng mục.

Cư dân mạng bình luận: "Tại sao hai bài hát hoàn toàn bằng tiếng Anh lại được đề cử ở hạng mục Kpop thay vì nhạc pop? Tôi hiểu họ là nghệ sĩ gốc Hàn nhưng bài hát không phải bằng tiếng Hàn tại sao không đề cử họ ở hạng mục nhạc pop hay nhất?”,

“Bài hát tiếng Anh được đề cử cho Kpop hay nhất là vô lý”, “Họ nên được đề cử ở hạng mục nhạc pop hoặc bài hát hay nhất. Họ đã đạt được những con số tương tự như các nghệ sĩ phương Tây”, “Họ tạo ra một hạng mục mới chỉ dành cho nghệ sĩ châu Á vì họ không muốn ảnh hưởng đến giải thưởng của phương Tây"...

kpop-2.jpgKhán giả cho rằng Jungkook và Lisa đang bị MTV phân biệt chủng tộc.

Năm 2019, MTV thêm hạng mục Kpop hay nhất (Best Kpop) vào chương trình trao giải để tôn vinh các thần tượng Kpop.

Thay đổi này gây tranh cãi trong cộng động yêu âm nhạc. Một số đánh giá sự công nhận từ MTV cho thấy thể loại âm nhạc bắt nguồn từ Hàn Quốc đã phát triển lớn mạnh, vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, số khác coi đây là cách để tách biệt các ngôi sao Kpop khỏi các hạng mục khác.

Lisa.jpg?width=150Nhạc
Lisa (BlackPink) bị gọi là thần tượng lừa đảo

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022