Chiều 1/2 tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023 (báo Thể thao và Văn hoá – TTXVN) đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật với các thành viên Hội đồng tư vấn, Hội đồng bầu chọn và những gương mặt được đề cử vòng 1 tại khu vực Hà Nội.

hhkd8584.jpg
Nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hoá, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Hội đồng tư vấn Âm nhạc có 5 người, trong đó 2 người có mặt trong buổi lễ là: Nhà báo Ngô Bá Lục; Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long. Ngoài ra còn có ca sĩ Vũ Thắng Lợi, Đinh Mạnh Ninh, Vũ. và Madihu.

Tại buổi gặp gỡ, nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hoá, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến cho biết: "Năm nay Giải thưởng có nhiều đổi mới với nhiều thứ “lần đầu tiên”. Sau 16 mùa giải, Cống hiến 2023, bên cạnh lĩnh vực âm nhạc vẫn nối tiếp truyền thống bao năm qua, Cống hiến quyết định bổ sung thêm lĩnh vực thể thao - điều mà chúng tôi đã ấp ủ thực hiện từ lâu.

Một trong những điểm mới của giải thưởng Cống hiến năm nay mà chúng tôi muốn nhấn mạnh, đó chính là công chúng đóng vai trò quyết định trong việc ghi nhận sự cống hiến của các nghệ sĩ, các vận động viên, huấn luyện viên cũng như những người làm việc trong lĩnh vực thể thao... Cách thức tổ chức của giải thưởng năm nay là ngoài đơn vị báo chí đồng hành còn có không gian mạng xã hội để tăng thêm sức lan tỏa cho giải thưởng hơn. Những đổi mới của Giải thưởng Cống hiến 2023 là để khẳng định rằng, việc chúng tôi cải thiện giải thưởng hơn bao giờ hết là để trở nên gần gũi và có độ lan tỏa nhiều hơn".

hhkd8757.jpg
Nhà báo Ngô Bá Lục, thành viên Hội đồng tư vấn cho rằng sự thay đổi về nội dung và format đã nâng cao uy tín, tính hấp dẫn của Giải Cống hiến.

Nhà báo Ngô Bá Lục - Thành viên Hội đồng tư vấn cho rằng, sự thay đổi về nội dung và format đã nâng cao uy tín, tính hấp dẫn của Giải Cống hiến.

"Tôi cho rằng năm nay là bước thay đổi lịch sử của Giải Cống hiến. Tôi vinh dự được đồng hành 16 năm nhưng đây là năm đầu tiên Giải thưởng có lĩnh vực thể thao. Hoạt động ở lĩnh vực âm nhạc, chúng tôi cũng cảm thấy vui, giống như vườn hoa có thêm nhiều hương sắc. Thêm lĩnh vực, kéo theo đó là sự quan tâm khiến uy tín của giải thưởng được nâng cao hơn.

Bên cạnh sự thay đổi về nội dung, sự thay đổi về format cũng đáng ghi nhận. Giải thưởng Cống hiến trong quá khứ cũng đã có nhiều sự thay đổi, từ những ngày đầu ít hạng mục, rồi nhiều thêm…

Khán giả đóng vai trò quan trọng trong đời sống âm nhạc hiện nay. Năm nay, họ được trao quyền bầu chọn, cũng có nghĩa rằng, chúng ta đặt niềm tin vào sự thẩm định của họ. Đề cử của giải thưởng cũng đa sắc, đa chiều hơn, không chỉ là góc nhìn của nhà báo hay những nhà chuyên môn, mà còn có góc nhìn khán giả.

Đôi khi, khán giả họ thích là thích, thích là bầu. Giải Cống hiến khác những giải thưởng khác. Có những giải trao toàn quyền hoàn toàn hoặc quá bán cho khán giả, lại không giữ được chuyên môn. 5 hạng mục bầu chọn là gần gũi nhất với công chúng, để khán giả bầu chọn. Họ hoàn toàn đủ trình độ để thẩm định, để đưa ra quyết định của mình. Đó là điều khiến tôi cho rằng giải thưởng năm nay sẽ hấp dẫn, kịch tính. Việc bình chọn trên Bvote, đến phút cuối chúng ta mới biết được kết quả. Nhiều năm theo dõi các giải thưởng, có những giải thưởng mà kết quả được lật ngược tình thế ở 30 phút cuối cùng một cách đầy ngoạn mục.

Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả lĩnh vực âm nhạc, thể thao thời gian vừa qua cùng có sự trở lại bùng nổ, rực rỡ. Thế nên, dù nghệ sĩ không được giải, nhưng có tên trong danh sách đề cử cũng là thành công rất lớn rồi".

hhkd8513.jpg
Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các ca sĩ Vũ., Madihu và Đinh Mạnh Ninh.

Lần đầu tiên được đề cử Giải thưởng Cống hiến với 3 hạng mục "MV của năm", "Ca khúc của năm", "Nghệ sĩ mới của năm", ca sĩ Vũ. chia sẻ: "Lần đầu tiên được đề cử Giải Cống hiến tôi cảm thấy khá bỡ ngỡ và có đôi chút ngượng ngùng. Năm 2019, tôi vinh dự được biểu diễn trên sân khấu của Cống hiến nhưng cũng hơi buồn vì không được giải. Năm nay, được đề cử ở 3 hạng mục, có thể xem là sự ghi nhận của mọi người dành cho những bài hát mà tôi sáng tác. Tôi muốn gửi lời cảm ơn mọi người vì những điều đó và cảm ơn mọi người đã chú ý đến tôi".

Còn với nghệ sĩ Madihu, góp mặt trong danh sách đề cử là vinh dự của anh: "Lần đầu tiên được góp mặt trong đề cử, tôi thấy rất vinh dự. Tôi thực sự không biết diễn tả cảm xúc của mình như thế nào. Sinh ra trong một gia đình theo nghệ thuật từ lâu, tôi cũng bỏ ra nhiều công sức, thời gian, hi sinh để có được những kết quả như bây giờ. Tôi cảm ơn mọi người đã ghi nhận, để tôi góp mặt trong đề cử".

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh - đề cử hạng mục "Nam ca sĩ của năm" cho rằng với những nghệ sĩ thì Giải Cống hiến 100% là sự ghi nhận của khán giả, xã hội: "Chúng tôi làm nhạc vì thích chứ không phải vì điều gì đó lớn lao. Và khi được ghi nhận sự cống hiến nghĩa là người khác đã nhìn nhận và ghi nhận những đóng góp của chúng tôi. Chúng tôi luôn muốn mang tinh thần, năng lượng tích cực, hoặc những gì mang dấu ấn cá nhân lan tỏa tới cộng đồng.

Được đề cử vòng 1, đó là sự ghi nhận bước đầu của những gì tôi đã cố gắng. Tôi thực sự chưa bao giờ nghĩ mình có thể ghi tên mình vào Giải Cống hiến vì mọi người thường nói, nhạc Đinh Mạnh Ninh khó nghe quá. Cảm ơn khán giả đã bình chọn cho Đinh Mạnh Ninh dù chưa biết “số phận” có lọt vào danh sách đề cử chính thức giải thưởng Cống hiến năm nay hay không"./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022