Đĩa nhạc Thu trắng 4 - tuyển tập các ca khúc Trần Quang Lộc phổ thơ Thu Tuyết - ra mắt hôm 22/7, sau ba năm ấp ủ. "Tôi hạnh phúc khi di nguyện cuối đời của nhạc sĩ cũng được hoàn tất. Với tôi, âm nhạc của ông luôn mang lại bình yên cho tâm hồn sau những ngày tháng chênh chao", nhà thơ nói.

tquang-loc-1-4420-1690120571.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HEkNRAyq4BeHNcGvvAceZw

Cố nhạc sĩ Trần Quang Lộc (1949 - 2020). Ảnh: Facebook Tran Quang Loc

Thu Tuyết cho biết có duyên quen cố nhạc sĩ qua mạng xã hội từ tám năm trước. Chị vốn chưa từng gặp mặt, chỉ biết đến ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như Có phải em mùa thu Hà Nội, Về đây nghe em. Một ngày, chị nhận được tin nhắn trên Facebook của nhạc sĩ. Ông khen thơ chị có nhiều ý lạ, ngỏ lời mời hợp tác để làm một album giữa hai người. Vốn ngưỡng mộ ông với các bài hát ca ngợi quê hương, giàu chất trữ tình, chị nhận lời.

Ban đầu, ông dự định phổ 10 bài thơ của Thu Tuyết để cùng thực hiện album, đồng thời mời Thu Phương - người hát thành công nhất nhạc của ông - biểu diễn. Năm 2020, thể trạng ông sút trầm trọng vì ung thư phổi. Bà Nguyễn Thị Thuận - vợ cố nhạc sĩ - cho biết mỗi khi thấy khỏe hơn đôi chút, ông liền ngồi vào bàn làm việc vì quyết tâm hoàn thành dự án. Thời gian cuối đời, dù chỉ còn nhìn được bằng một mắt, nhạc sĩ nỗ lực để hoàn thiện thêm bốn bài, tổng cộng tám ca khúc phổ thơ Thu Tuyết, trước khi qua đời vào tháng 6/2020.

Nhà thơ cho biết tiếc vì chỉ được gặp nhạc sĩ lần duy nhất trong một quán cà phê, khi vợ chồng ông từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên TP HCM. Vì vội vàng, chị cũng không kịp chụp cùng ông một tấm lưu niệm. Sau đó, cả hai không còn dịp gặp gỡ vì Covid-19 bùng phát. "Bây giờ, tôi chỉ còn nhớ anh qua những dòng tin nhắn, cũng như những trang nhạc mà anh tỉ mẩn phổ thơ cho tôi", thi sĩ nói.

thu-tuyet-1-1-2074-1690120572.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=X9cu0mmQvlppilfj8ifiMA

Nhà thơ Thu Tuyết. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thu Tuyết nói sau khi Trần Quang Lộc mất, chị thay ông thực hiện di nguyện vì trân quý những "đứa con tinh thần" nhạc sĩ gửi gắm. Nhà thơ chọn những ca sĩ hợp với dòng nhạc của ông, như Quỳnh Lan, Hoàng Nhật Minh, Lâm Minh Ngọc, JB Thanh Hưng, Lê Toàn. Album giàu chất tự sự, âm hưởng acoustic với tiếng đàn guitar chủ đạo, gồm các ca khúc: Thăm mẹ, Tôi tìm tôi, Bỗng dưng tôi thấy lạ. Ngoài ra mắt album, sắp tới Thu Tuyết tổ chức đêm nhạc ở Phú Yên - nơi chị sinh ra, và Mỹ, Pháp để giới thiệu các sáng tác mới của ông.

Trần Quang Lộc sinh năm 1949, tại Quảng Trị, đến nay, ông có khoảng 600 ca khúc. Năm 20 tuổi, ông học tại Trường Quốc gia âm nhạc Huế, bắt đầu sáng tác vào cuối thập niên 1960. Tuyển tập đầu tiên của ông - Hát trong dòng sông xưa - được xuất bản năm 1970. Ông dần nổi tiếng qua các ca khúc: Về đây nghe em, Em còn nhớ Huế không, Chợt nghe em hát. Có phải em mùa thu Hà Nội - nhạc phẩm nổi tiếng nhất của Trần Quang Lộc, phổ thơ Tô Như Châu - giúp tên tuổi của Thu Phương vụt sáng trong làng nhạc vào cuối thập niên 1990.

Nhà thơ Thu Tuyết từng ra mắt các tập thơ - nhạc mang tên Thu trắng 1, 2, 3, tản văn Những bức thư tình thời @, bút ký Trôi theo dòng thời gian. Nhiều ca khúc của chị được các nhạc sĩ nổi tiếng phổ thơ, như Phú Quang, Quốc Dũng, Kim Tuấn, Nguyễn Ngọc Thiện, Quốc Bảo. Ngoài viết thơ, chị còn là cựu giảng viên Đại học Tài chính - Marketing TP HCM và một số trường cao đẳng.

ngoc-anh-hat-bai-quach-hiu-phu-quang-pho-tho-thu-tuyet-o-liv-1690120349.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zMizwFBfq6DiScRBEPgccw
Ngọc Anh hát bài "Quạch hiu" (Phú Quang phổ thơ Thu Tuyết" ở liveshow 'Mới thôi... mà đã một đời'

Ngọc Anh hát bài "Quạnh hiu" (Phú Quang phổ thơ Thu Tuyết) ở liveshow "Mới thôi... mà đã một đời" năm 2022. Video: YouTube Phú Quang Official

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022