>>Đổi mới phong cách làm việc, chấn chỉnh y đức

6-6.jpgBác sỹ Nguyễn Viết Đồng thăm hỏi bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, đặc biệt là đồng chí Lê Ngọc Châu Giám đốc Sở Y tế, sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo mà trước hết là tính năng động, sáng tạo của người đứng đầu, bệnh viện đã được đầu tư nhiều thiết bị khám bệnh, chữa trị hiện đại. Như máy chụp cộng hưởng từ, máy CT – Scanner 64 dãy 128 lát cắt, máy siêu âm 3D,4D, máy phẫu thuật nội soi, máy tán sỏi ngoài cơ thể, máy xét nghiệm miễn dịch, máy SPECT hai đầu thu, hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử PCR, dao mổ siêu âm, máy chụp X quang vú…tất cả  đều được y, bác sỹ bệnh viện sử dụng thành thạo, chuyên nghiệp, phát huy hiệu quả tốt.

Cùng với việc triển khai thành công nhiều công nghệ, kỹ thuật mới trong điều trị ngang tầm với các bệnh viện ở trung ương, Giám đốc Nguyễn Viết Đồng coi trọng nâng cao chất lượng, tay nghề cho đội ngũ thầy thuốc.

Ông thường nói với mọi người, muốn bệnh viện tạo được uy tín với đồng nghiệp, niềm tin với bệnh nhân cần phải có một đội ngũ thầy thuốc tay nghề giỏi. Ông chỉ đạo các khoa, phòng lên kế hoạch đào tạo cán bộ hàng năm với nhiều hình thức như đào tạo, đào tạo lại; đào tạo tại chỗ, đào tạo tại Trung ương; cầm tay chỉ việc; hợp tác mời, hợp đồng chuyên gia cao cấp trong nước và nước ngoài;  gửi ra các bệnh viện tuyến trung ương, các trường của Bộ. Nhờ vậy, từ chỗ đội ngũ cán bộ y, bác sĩ vừa mỏng, vừa yếu chuyên môn, nay bệnh viện có 720 CBNV, trong đó có 19 tiến sỹ, chuyên khoa II; 60 thạc sỹ, chuyên khoa I;2 dược sỹ đang học chuyên khoa II, 1 thạc sỹ dược sỹ, 3 dược sỹ chuyên khoa I; 01 điều dưỡng CKI, 90 bác sỹ, 37 đại học chuyên ngành… Ngoài ra, bệnh viện còn thực hiện tách các khoa và phòng để bảo đảm điều trị chuyên sâu. Đó là các Khoa hệ ngoại, Khoa Thận tiết niệu cơ xương khớp; Khoa Ung bướu và y học hạt nhân; Khoa Khám bệnh, Khoa Điều trị theo yêu cầu; Phòng Chỉ đạo tuyến; Phòng Quản lý chất lượng, Bộ phận công tác xã hội.

Phong trào nghiên cứu khoa học của bệnh viện ngày càng nhân rộng và đi vào chiều sâu, nhiều đề tài được áp dụng rất có hiệu quả trong công tác khám, điều trị cho bệnh nhân. Năm 2015, bệnh viện đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học mở rộng, đây là môi trường bổ ích cho các bác sỹ trong việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong chăm sóc, điều trị người bệnh. Qua đó các bác sỹ của Bệnh viện đã có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm của các giáo sư, tiến sỹ đầu ngành, các bạn đồng nghiệp về việc nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới, công nghệ mới, chuyên sâu trong điều trị, chăm sóc người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho nhân dân tỉnh nhà và các địa phương lân cận. Chính Giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã chủ trì hai đề tài cấp tỉnh có giá trị ứng dụng cao.

3-11.jpgMột ca phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện

Ngoài ra công tác hợp tác quốc tế trong những năm gần đây được Giám đốc Đồng rất chú trọng. Bệnh viện thường xuyên liên hệ, tiếp nhận các giáo sư, bác sỹ của Cộng hòa Pháp qua tổ chức Côte d”amor về khám bệnh cho nhân dân tỉnh nhà và chuyển giao các kỹ thuật mới cho đội ngũ CBVC bệnh viện; nhận trang thiết bị từ Hội đồng Anh và tổ chức Orbis…

Cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, tay nghề thầy thuốc ngày mỗi cao, đủ điều kiện điều trị chuyên sâu, chẳng những giúp cho người bệnh giảm thiểu rủi ro, giảm chi phí lên tuyến trên, giảm tải cho các bệnh viện Trung ương mà còn nâng cao thương hiệu, vị thế cho bệnh viện. Một lãnh đạo khoa ở đây tâm sự rất thật lòng: “Trước đây, đi đâu tôi chẳng dám nhận mình là nhân viên bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh”. “Nay thì sao?”. Tôi hỏi lại. Anh cười đáp: “Tôi có thể tự hào nói, tôi là người của bệnh Đa khoa Hà Tĩnh.

Bác sỹ Đồng là một thầy thuốc sinh ra, lớn lên ở vùng quê nghèo, xã Thạch Long (Thạch Hà), Học xong lớp chọn ba năm cấp 3 của trường Lý Tự Trọng, ông lên đường nhập ngũ. Sau 3 năm xuất ngũ về, ông thi đậu điểm rất cao vào Trường Đại học Y Hà Nội. Trong gia đình có 6 chị em, 4 đại học, 3 là bác sỹ nên ông rất thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của người dân quê khi phải tới bệnh viện. Ông thường nhắc nhở cấp dưới: “Phải tìm mọi cách để người bệnh được an lòng, an tâm điều trị. Chính nụ cười của người thầy thuốc là liều thuốc bổ nghiệm nhất, làm xoa dịu đi nỗi lo lắng, đau đớn của họ”. Phấn đấu xây dựng mỗi cán bộ, viên chức là một hướng dẫn viên, tận tụy, chia sẻ với bệnh nhân, nhằm xây dựng bệnh viện có tác phong phục vụ văn minh, coi đó là mục tiêu phấn đấu liên tục, lâu dài cho bằng được, chính là sự mong mỏi, nhắc nhở của ông với thuộc cấp.

Bây giờ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã trở thành địa chỉ tin cậy của bệnh nhân. Bởi người giám đốc ở đây đã thổi vào mỗi một thầy thuốc ngọn lửa yêu thương, tạo dựng nên một môi trường thân thiện, sự đồng cảm, gắn kết giữa người điều trị và người được điều trị. Người bệnh đến đây đều được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn chu đáo, quan tâm đúng mức. Phòng khám, phòng chờ có ghế ngồi, quạt mát, ti vi để xem. Phòng vệ sinh các khoa mở 24/24h, bảo đảm sạch sẽ. Thủ tục khám được số hóa điện tử, quy trình khám được cải thiện nhanh nhất, nhân viên được lựa chọn là những người có kỹ năng giao tiếp tốt nhất, theo đó phương châm “phòng khám bệnh là phòng khách” của bệnh viện.

5-5.jpgMặt tiền Khu điều trị nội trú được cải tạo thành vườn cây cảnh xanh mát

Mặt tiền bệnh viện được trả lại thoáng đãng, sạch sẽ, được cải tạo khang trang. Bệnh viện huy động xã hội hóa từ trong nội bộ ra bên ngoài, trồng mới nhiều cây xanh, cây cảnh, sửa chữa hồ nước, nhà phơi, điểm giặt cho bệnh nhân. Không chỉ đúng nghĩa với câu nói” “sạch như bệnh viện”, mà ở đây còn “đẹp như một công viên”. Người nhà bệnh nhân, người bệnh nội trú có thể ngồi hóng mát ở hành lang, ngắm nhìn một cách vui mắt những đàn cá tung tăng bơi lội trong hồ nước cảnh, hoặc thưởng thức các loài hoa, nhất là hàng trăm cây đào thế rực rỡ, khoe sắc, tỏa hương dưới nắng xuân.

Tuy có muộn hơn so với các tỉnh, thành phố khác, song việc cho ra đời phòng khám tự nguyện là một sự đột phá trong cách nghĩ đầy nhân văn của bác sỹ Nguyễn Viết Đồng. Đội ngũ của phòng này gồm các trưởng, phó khoa, trình độ đều sau đại học, có kinh nghiệm về chuyên môn, y đức, kỹ năng giao tiếp. Sau khi hết giờ trực, giờ làm họ được phân về đây phục vụ bệnh nhân. Do dịch vụ có nhiều tiện ích, người bệnh có quyền lựa chọn thầy thuốc để khám và đảm bảo yêu cầu chất lượng, đỡ phải đi xa tốn tiền, vừa được nhanh về thời gian. Phòng khám tự nguyện đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều bà con trong và ngoài tỉnh.

Trước sự chênh lệch về chuyên môn, trang thiết bị cơ sở vật chất quá lớn giữa các tuyến, làm nảy sinh tình trạng quá tải của bệnh viện tuyên trên. Hình ảnh dòng người đêm đêm theo tàu, xe từ các miền quê đổ về các bệnh viện lớn, rồng rắn xếp hàng chờ đợi khám bệnh; nằm  ghép đôi, ba trên chiếc giường hẹp, trên sàn nhà, ám ảnh đến nhói lòng trái tim nhân hậu của bác sỹ Nguyễn Viết Đồng. Được tiếp sức từ các chủ trương, đề án 1816, mô hình bệnh viện vệ tinh, các khoa vệ tinh, Bệnh viện  Đa khoa Hà Tĩnh sau 3 năm hoạt động đã triển khai, áp dụng được nhiều kỹ thuật mới, năng lực khám, chữa bệnh nâng cao rõ rệt, hạn chế đến mức thấp nhất việc chuyển tuyến của bệnh nhân.

Công tác xã hội ngày càng được bệnh viện quan tâm. Quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” được các CBNV của bệnh viện, các nhà hảo tâm cùng nhiều cơ quan, đơn vị trong, ngoài tỉnh chung tay góp sức, đã trở thành cứu cánh đắc lực cho bệnh nhân nghèo. Sau 3 năm triển khai đã có hơn 20.000 suất ăn miễn phí đến với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, bệnh nhân nước bạn Lào… góp phần làm vơi bớt nỗi lo bệnh tật, áo cơm của họ.

Là thầy thuốc lâu năm ở bệnh viện tuyến tỉnh, từng chứng kiến nhiều cái chết rất thương tâm, không đáng có chỉ vì không có để tiếp máu kịp thời, bác sĩ Nguyễn Viết Đồng đặc biệt quan tâm tới phong trào hiến máu nhân đạo. Đến nay, CLB ngân hàng máu sống của bệnh viện đã có hơn 150 thành viên là CBNV trong đơn vị. 129 đơn vị máu đã được hiến tặng , góp phần cứu sống hơn 100 bệnh nhân.

Nhiều câu chuyện rất cảm động diễn ra từ những giọt máu đỏ hồng tấm lòng y đức. Trước tình hình nguy cấp, khi ranh giới giữa sự sống và cái chết cách nahu trong gang tấc, không chút đắn đo, các bác sĩ Đinh Văn Bình, Nguyễn Minh Tuấn (Khoa Chấn thương) các dược sỹ Tôn Đức Quý, Bùi Hồng Dương Trưởng và Phó Trưởng khoa Dược, điều dưỡng viên Hoàng Thị Ngọc Hà (Khoa Khám bệnh) đã nhiều lần hiến máu cứu sống bệnh nhân. Cụ bà Trần Thị Khiêm 87 tuổi ở xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên vượt qua nguy cơ tử vong rất cao nhờ được tiếp máu của bác sĩ Bình, bác sĩ Tuấn và được phẫu thuật kịp thời do bị gãy  phức tạp liên mấu chuyển cổ xương đùi. Khi được Giám đốc Đồng đến tận giường bệnh thăm hỏi, cụ nắm lấy tay ông, nói trong run run cảm xúc: “Cảm ơn các bác, các cô chú đã sinh ra tôi lần thứ hai!”

Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình – nguyên Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Quân khu 4 nói với tôi trong lần gặp nhau mới đây: “Đọc thông  tin trên báo Hà Tĩnh thấy lần này bác sĩ Nguyễn Viết Đồng được tỉnh đề nghị Bộ Y tế phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, tôi rất mừng. Với những cống hiến lớn lao trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của hơn 1,3 triệu dân Hà Tĩnh nhiều năm qua, anh Đồng còn xứng đáng hơn thế. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người đều cho rằng, Giám đốc Nguyễn Viết Đồng thật sự là tấm gương tiêu biểu của việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, xứng đáng được suy tôn là người thầy thuốc Anh hùng trong thời kỳ đổi mới!”

5 năm những thành tích nổi bật:

4 năm liên tục từ 2011 – 2015 là Chiến sỹ Thi đua cơ sở; Năm 2011 được trao danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; Năm 2015 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Các năm 2012, 2014, 2015 được nhận Bằng khen của Bộ Y tế; của Đảng bộ Hà Tĩnh; hai bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2015 và trong công tác  từ 2014 -2016; Đặc biệt năm 2015 là đại biểu y tế tiêu biểu xuất sắc duy nhất của tỉnh được ra Hà Nội tham dự Kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc VN; Là đại biểu trong đoàn Đại biểu Hà Tĩnh tham dự Hội nghị Điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước toàn quốc giai đoạn 2010 – 2015; tháng 3/2016 là điển hình tiêu biểu duy nhất của tỉnh được cử đi tham dự Giao lưu về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo TW tổ chức tại Hải Phòng.

Khắc Hiển

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022