Một lá gan của người đàn ông chết não cứu sống 2 bệnh nhân

tin-la-gan1-17246857695862145594872.png

Một lá gan của người đàn ông 44 tuổi đã cứu sống 2 bệnh nhân mắc bệnh gan. Ảnh: BVCC

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, từ một lá gan, bệnh viện đã cứu sống thành công 2 bệnh nhân. Đó là bệnh nhân 53 tuổi bị ung thư gan và bé gái 9 tháng tuổi bị xơ gan ứ mật nguyên phát.

Trước đó, người đàn ông 44 tuổi lúc còn sống có nguyện vọng được hiến tạng. Không may gần đây ông bị tai nạn và được chẩn đoán chết não nên gia đình đã thực hiện theo ý nguyện, đồng ý hiến tạng cứu những người khác.

Vào ngày 22/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã nhận được thông báo từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về một trường hợp người bệnh bị bị tai nạn giao thông, được chẩn đoán chết não theo quy trình của hội đồng thẩm định.

Bệnh viện đã tiến hành rà soát và phát hiện có hai người bệnh phù hợp đang chờ ghép gan. Một trong hai người bệnh là một người đàn ông 53 tuổi bị ung thư gan và xơ gan nặng do viêm gan B, đã tìm kiếm cơ hội ghép gan từ lâu nhưng không ai trong gia đình phù hợp do khác nhóm máu và mắc bệnh viêm gan B tiềm ẩn.

Người bệnh thứ hai là một bé gái 9 tháng tuổi (ngụ Sóc Trăng), bị xơ gan ứ mật nguyên phát, đã nhiều lần nôn ra máu do biến chứng và đang trong tình trạng nguy kịch.

TS.BS Trần Công Duy Long (Trưởng đơn vị Ung thư gan mật và Ghép gan, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết: "Sau khi có kết quả rà soát phát hiện 2 bệnh nhân phù hợp, bệnh viện lại gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn nên ghép gan cho bệnh nhân nào trong khi chỉ có một lá gan duy nhất. Cuối cùng, sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định chia đôi lá gan của người hiến để cùng lúc ghép cho cả hai bệnh nhân này. Lá gan bao gồm hai phần, phải và trái, với cấu trúc mạch máu và ống mật riêng biệt nhưng kết nối với nhau".

Mặc dù khá phức tạp, nhưng với sự tính toán và phẫu thuật khéo léo, các bác sĩ có thể tách gan thành hai mảnh ghép riêng biệt. Mảnh lớn hơn sẽ dành cho người bệnh nam lớn tuổi và mảnh nhỏ hơn dành cho bé gái 9 tháng tuổi nặng 7,2 kg. Khoa học đã chứng minh rằng các mảnh ghép này sẽ phát triển và lớn lên cùng cơ thể người nhận, giúp họ có một cuộc sống mới.

Hiện cả hai người bệnh đều tỉnh táo, dần hồi phục và bắt đầu một cuộc sống mới với một phần gan của người hiến tạng.

Xác minh được tài xế lái ôtô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

tin-o-to-di-nguoc-chieu-1724685882844518557056.png

Hình ảnh ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh chụp màn hình

Theo Vietnam+, Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2) đã xác minh, làm rõ được tài xế điều khiển ôtô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Đồng thời, đơn vị đã mời nam tài xế này lên trụ sở để lập biên bản xử phạt.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc vào hồi 19 giờ 36 ngày 25/8, có một ôtô con màu trắng (không rõ biển kiểm soát) đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (đoạn qua xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), Đội 2 đã cử cán bộ, chiến sỹ phối hợp cùng Công an xã Nghĩa Trụ, Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự Công an huyện Văn Giang, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Công ty cổ phần Vinhomes xác minh, làm rõ.

Qua xác minh, cảnh sát xác định, ôtô đi ngược chiều đường mang biển kiểm soát 89A-080.XX do anh L.C.M (SN 1975, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên) điều khiển.

Tại cơ quan công an, anh M cho biết, do đi nhầm đường nên anh lái xe vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ Km8. Sau đó, đi ngược chiều khoảng 1km thì quay đầu lại đi đúng chiều đường và điều khiển xe rời khỏi cao tốc theo hướng về huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Đội 2 đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính với anh L.C.M về lỗi điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc.

Đề xuất xây dựng trung tâm cấp cứu 'một cửa' lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội

tin-benh-vien-1724685916417981706524.jpg

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai giới thiệu với Đoàn về Trung tâm Cấp cứu A9. Ảnh: Thế Anh

Theo VNN, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đề xuất xây dựng một trung tâm cấp cứu đa năng lớn nhất Đông Nam Á bao gồm phòng mổ, cấp cứu, can thiệp, hồi sức tích cực.

Ngày 26/8, Đoàn nghị sĩ Nhật Bản đến kiểm tra các dự án viện trợ phát triển của Chính phủ Nhật Bản tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đánh giá hiệu quả và đề xuất tiếp tục hỗ trợ cải tạo Trung tâm cấp cứu A9.

Phó giáo sư Đào Xuân Cơ (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đơn vị nhận được nhiều hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, điển hình là các dự án nâng cấp bệnh viện năm 1998-2000, tăng cường năng lực bệnh viện năm 2000-2005, tăng cường năng lực đào tạo năm 2006-2009, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống khám chữa bệnh y tế năm 2010-2015. Trong buổi gặp gỡ, lãnh đạo bệnh viện mong muốn Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ xây dựng trung tâm cấp cứu đa năng.

Theo đề xuất, trung tâm 9 tầng mang quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đảm bảo cấp cứu "một cửa" hiệu quả trong thời gian nhanh nhất. Nơi đây sẽ đáp ứng 600-800 bệnh nhân/ngày, trở thành "xương sống" của hệ thống y tế miền Bắc kết nối với 35 bệnh viện tỉnh, 200 bệnh viện huyện, mạng lưới bệnh viện tư nhân, chuyên khoa, hệ thống cấp cứu 115 Hà Nội và các đơn vị cấp cứu ngoại viện khác.

Theo Phó giáo sư Cơ, trung tâm cấp cứu đa năng còn đảm nhiệm chức năng là tuyến kỹ thuật cao nhất, có vai trò trong chỉ đạo tuyến, hình mẫu phát triển chuyên ngành cấp cứu, hợp tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước.

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay trung bình mỗi ngày trung tâm cấp cứu khoảng 300-350 bệnh nhân được chuyển từ 35 tỉnh thành phía Bắc và TP Hà Nội. Đây đều là các trường hợp bệnh nặng, cấp tính, mức độ can thiệp đòi hỏi chuyên sâu.

Phát hiện "kỳ quan thiên nhiên" ở vùng cao Quảng Nam

tin-nui-da-17246860074811053991919.png

Núi đá có hình thù hết sức độc đáo.

Theo NLĐO, một "kỳ quan thiên nhiên" vừa mới phát lộ tại huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam. Đó là một dãy núi đá có hình thù độc đáo như một tác phẩm điêu khắc khổng lồ.

Thời gian gần đây, khi dự án thủy điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) được triển khai thi công đã làm phát lộ khối núi đá có hình thù rất độc đáo.

Núi đá trên nằm cách đường Hồ Chí Minh khoảng 2 km, cách thị trấn Khâm Đức của huyện Phước Sơn hơn 10 km về hướng Tây Nam.

Theo người dân địa phương, trước đây dãy núi đá ẩn mình trong đất, chỉ lộ một ít nhưng bị cây cối che khuất. Đến năm 2018, dự án thủy điện Nước Chè được triển khai, đường mở ra để dẫn nước từ đập chính đến tubin làm phát lộ vách núi với nhiều trụ đá có hình thù hết sức kỳ thú.

Núi đá dài gần 500m, phía dưới có dòng suối Đắk Chè nước trong xanh, phía trên là rừng cây bao phủ. Mỗi trụ đá cao gần 5m, xếp liền nhau chạy dọc theo con đường. Những trụ đá dạng cột, xếp theo chiều thẳng đứng, mặt cắt các trụ đá, cột đá có tiết diện hình tứ giác, lục giác hoặc tròn, đều tăm tắp.

Một số người am hiểu địa chất cho rằng dãy núi đá này có thể có niên đại cả triệu năm. Qua quá trình phong hóa và xói mòn, những lớp đá trầm tích đã tạo nên những cột đá có hình dạng kỳ thú. Đặc biệt ấn tượng là sự sắp xếp đều đặn của các cột đá, tạo nên một vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa hài hòa.

Bé gái 13 tuổi mang thai nghi bị cha dượng xâm hại

tin-be-gai-mang-thai-17246860772991197811690.jpg

Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku chẩn đoán cháu T mang thai khoảng 15-16 tuần. Ảnh: Văn Ngọc

Trên Báo điện tử Gia Lai, ông Đặng Lương Minh Điệp (Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) cho biết, đang phối hợp với Công an huyện xác minh làm rõ thông tin một bé gái 13 tuổi mang thai nghi do bị cha dượng xâm hại.

Theo thông tin ban đầu, trưa 23/8, phòng khám Sản của Trung tâm Y tế TP Pleiku tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T (SN 2011) được chuyển từ phòng khám Nhi xuống với kết quả siêu âm bụng có 1 thai trong tử cung khoảng 15-16 tuần. Lúc này, cháu được mẹ dẫn đi khám.

Nhận thấy thông tin bất thường, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku đã nói chuyện riêng với cháu thì cháu T nói rằng có nhiều lần bị cha dượng xâm hại. "Cháu T rất hoang mang khi biết tin, cháu khóc liên tục. Mẹ cháu gọi điện cho chồng thì người này cũng thừa nhận hành vi xâm hại bé", bác sĩ khoa Sản tiếp nhận thăm khám cho cháu T chia sẻ.

Tuy nhiên, khi các nhân viên y tế đang làm hồ sơ để chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì người mẹ và cháu T đã tự ý rời khỏi bệnh viện.

Sau khi nắm thông tin, UBND xã đã chỉ đạo công an xã xác minh, báo cáo lên công an huyện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai đã khởi tố vụ án hình sự hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Cùng đó, cơ quan công an ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đỗ Đăng Trường (36 tuổi, ngụ ở huyện Ia Grai) để điều tra về hành vi trên.

Theo Công an huyện Ia Grai, bước đầu Đỗ Đăng Trường khai đã hai lần hiếp dâm bé gái N.T (con gái riêng của vợ) làm cháu mang thai. Những lần Trường xâm hại cháu T, đều không có vợ Trường ở nhà.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022