Dưới đây là gợi ý 5 ngành học có cơ hội việc làm cao trong 5 năm tới, phù hợp với những thí sinh sắp xét tuyển vào đại học, bạn có thể tham khảo thêm.

dh-kinh-te-luat-08421575-14452286-1722928874215-17229288749631865037373.jpg

Học sinh đang gấp rút lựa chọn nguyện vọng. (Ảnh minh họa)

Năng lượng tái tạo và môi trường

Năng lượng tái tạo và môi trường là hai lĩnh vực ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với thách thức về biến đổi khí hậu và nguồn năng lượng bền vững.

Theo Báo cáo Năng lượng và Việc làm của Mỹ năm 2023, lực lượng lao động trong ngành năng lượng tăng gần 300.000 việc làm từ 2021 - 2022, với mức tăng trưởng 3,8%, vượt qua tốc độ tăng trưởng của tổng lực lượng lao động Mỹ, là 3.1%.

Với mục tiêu về lưới điện không phát thải carbon vào năm 2035 và nền kinh tế không phát thải ròng vào năm 2050, việc làm trong ngành năng lượng dự kiến tiếp tục tăng trưởng ở mọi nơi.

Digital Marketing

Ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT dự đoán, Digital Marketing và ContentMarketing sẽ là hai nghề hot nhất trên thị trường lao động ở Việt Nam từ nay đến năm 2030.

Trong khi đó, Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm.

Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới cũng đánh giá, nhân sự ngành marketing của Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới cùng với sự gia tăng của đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, dù là ngành học có nhu cầu nhân lực cao nhưng tỷ lệ bị sa thải cũng khá lớn. Vì thế, các bạn trẻ cần xây dựng kiến thức nền tảng chuyên môn vững chắc và không ngừng rèn luyện, bổ sung cho mình những kỹ năng cần thiết.

Một số trường đào tạo ngành Digital Marketing hiện nay: trường Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Kinh tế - Tài chính, trường Đại học RMIT.

Dược học

Ngành Y tế nước ta đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Dược học. Hiện số người có trình độ đại học trở lên mới chỉ đạt khoảng 19%, trong đó 1,21% tiến sĩ và 1,73 thạc sĩ dược học. Mặc dù số lượng dược sĩ được đào tạo tốt nghiệp ra trường hàng năm đều rất lớn nhưng vẫn chưa đủ để cung cấp cho thị trường.

Đồng thời, công việc của ngành dược khá đa dạng, không chỉ bán thuốc mà sinh viên ra trường còn làm việc ở nhiều vị trí khác nhau. Nguyên nhân là quy trình chế biến và sản xuất các loại thuốc là rất phức tạp và cần nhiều nhân lực.

Một số trường đại học đào tạo ngành Dược học chất lượng: trường Đại học Dược Hà Nội, trường Đại học Y dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, trường Đại học Y Dược (Đại học Huế), trường Đại Học Y Dược TP.HCM.

Ngôn ngữ

Có thể nói ngôn ngữ chính là ngành nghề đang được chú ý nhiều nhất hiện nay và trong tương lai còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Nhật, Hàn đang có cơ hội việc làm tốt hơn bao giờ hết.

Sự mở rộng quan hệ quốc tế, nhu cầu giao thương, du lịch,… phát triển mạnh khiến cho nhu cầu về biên dịch và phiên dịch sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt trong thời đại của ứng dụng trên điện thoại di động, tin tức và giải trí trực tuyến.

Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Ngôn ngữ của một số trường như: trường Đại học Ngôn ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngoại giao, trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Cần Thơ.

Marketing kỹ thuật số

Marketing kỹ thuật số đang định hình lại cách thế giới kinh doanh và tiếp cận khách hàng. Đây là một phần không thể thiếu trong kinh doanh hiện đại, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều tệp khách hàng và giảm chi phí hoạt động.

Dữ liệu cho thấy, có hơn 2,14 tỉ người, tương đương 27% dân số thế giới đang mua sắm trực tuyến, với một lượng lớn lưu lượng truy cập đến từ các nguồn hữu cơ như Google. Nhờ đó, Marketing kỹ thuật số dần trở thành ngành nghề có sức hút lớn.

Bạn có thể tham khảo ngành học này ở một số trường như: trường Đại học Thương Mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Cần Thơ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022