Những ngày đầu tháng 9, sau nhiều lần lỡ hẹn, phóng viên mới có dịp đến thăm gia đình chị Lê Thị Thời (42 tuổi, hiện sinh sống tại Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội). Chị Thời và con trai Trần Đại Phong (18 tuổi) là những nạn nhân may mắn sống sót trong vụ cháy chung cư mini ngõ 29 Khương Hạ, Thanh Xuân hồi tháng 9/2023.

Ký ức muốn quên nhưng không thể

Trái với hình ảnh di chuyển đi lại khó khăn của một năm trước, chị Thời giờ đây có thể vận động nhẹ nhàng, không cần người đỡ, đặc biệt tinh thần của chị ổn định hơn trước rất nhiều. Năng lượng vui vẻ từ chị khiến những người xung quanh thấy yên tâm hơn khi chị từng trải qua nhiều cuộc đại phẫu đau đớn sau vụ cháy kinh hoàng.

Năng lượng là vậy nhưng hễ nhắc đến vụ cháy, giọng chị lại trầm xuống, nước mắt không ngừng rơi nhớ lại phút giây sinh tử thoát đám cháy.

“Đó là ký ức buồn tôi muốn quên nhưng không thể, càng không thể quên những ánh mắt, nụ cười của những người hàng xóm từng sống chung trong toà nhà. Sau này, biết mình và con là hai trong số những người may mắn sống sót, nhận được nhiều tình cảm không chỉ của người thân mà còn của cộng đồng giúp tôi nhận ra rằng phải sống thay phần những người kém may mắn đã nằm lại”, chị Thời mở đầu câu chuyện.

Đan xen với kỷ niệm buồn, chị Thời kể về sức khoẻ hiện tại, những câu chuyện về cuộc sống nơi ở mới, về cậu con trai vừa tốt nghiệp THPT và cả những dự định tương lai đầy lạc quan.

le-thi-thoi-1-17194841-1726159302966-17261593031301623673163.jpg

Chị Thời kể về cuộc sống tại nơi ở mới và cả những dự định trong tương lai. (Ảnh: Như Loan)

Di chứng sau vụ hoả hoạn thảm khốc khiến chân tay chị chẳng chịt vết thương. Cuối tháng 10/2023, sau 2 tuần ra viện, tay phải của chị bất ngờ cong và sưng đau. Hình ảnh phim chụp cho thấy nẹp bị lệch, xương ống tay gãy trở lại bắt buộc chị phải phẫu thuật lần hai.

Đến nay, tuy chưa tháo nẹp vít tại cánh tay bị gãy, thi thoảng vết mổ vẫn chảy rò dịch do viêm mãn tính nhưng chị có thể vận động như bình thường, tự chạy xe máy ra ngoài.

Chị Thời đam mê công việc kế toán, thích thú khi được làm việc với các con số. Từ cô học trò nghèo của một huyện ngoại thành Hà Nội, chị thi đỗ đại học, sau khi ra trường được làm đúng việc bản thân yêu thích. Nhưng chính vụ hoả hoạn xảy ra hồi tháng 9/2023 khiến chị dang dở với nghề.

Thời gian tới, chị dự kiến sẽ quay trở lại công việc để có thể ra ngoài giao lưu cùng bạn bè, đồng nghiệp, vừa đỡ bí bách, cũng vừa để kiếm thêm thu nhập, lo trang trải sinh hoạt cho 2 mẹ con.

Mỗi ngày bên cạnh việc cố gắng tập luyện để cải thiện sức khỏe, chị cũng dành nhiều thời gian chăm sóc, trò chuyện để tâm lý con dần ổn định. Sau cú nhảy định mệnh thoát đám chát, Phong bị dập gót chân, vỡ xương chậu, điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai suốt 28 ngày.

nannhanvuchay-16335823-1726159304052-17261593041851234854634.jpg

Hiện phần gót chân mổ trước đó vẫn chưa được tháo nẹp vít, nam sinh đi lại tập tễnh, khó khăn, nhiều lần sức nặng từ cơ thể dồn xuống bàn chân chấn thương, nhiều khi đau đớn đến bật khóc.

Những lúc trở trời, người đau nhức, Phong khó chịu, chị Thời chỉ im lặng để con bình tĩnh lại. Lòng người mẹ không nỡ giận, vì mỗi khi thay đổi thời tiết, chính bản thân chị cũng bị những cơn đau hành hạ.

Cách đây 3 tháng, con trai chị Thời hoàn thành năm cuối phổ thông. Để theo đuổi ước mơ trở thành lập trình viên, Đại Phong làm hồ sơ xét tuyển vào một trường đại học cách nhà hơn 10km, nhưng do sức khoẻ yếu, không tiện cho việc di chuyển quãng đường xa, chị Thời đang suy nghĩ lại và dự định sẽ xin cho con vào học cao đẳng gần nhà.

Người mẹ không kỳ vọng con trai trở thành người xuất chúng, chỉ mong con mạnh mẽ vượt qua mọi biến cố, hoà đồng cùng mọi người.

Mong cuộc sống ổn định

Hơn 365 ngày trôi qua, có thể có người không còn nhớ về vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ nhưng chị Thời vẫn còn ám ảnh, ngỡ như vừa xảy ra. Có lần, trong mơ, chị thấy khói bao phủ chung cư cao tầng, người dân nháo nhác đạp lên nhau tìm lối thoát.

“Trong giấc mơ đó, khác với thực tế từng nhảy từ tầng 9 chung cư mini, tôi cùng con trai lại tìm cách trèo lên mái của toà nhà để thoát nạn, khi đang chuẩn bị nhảy thì tỉnh giấc và không thôi nghĩ về vụ cháy xảy ra hồi tháng 9 năm ngoái”, chị Thời nhớ lại.

Giờ đây, thi thoảng đi ra ngoài, chị Thời vẫn có thói quen đi ngang qua căn chung cư mini từng xảy ra hoả hoạn. Nơi đây, mọi thứ chỉ còn là đống đổ nát, xung quanh toà nhà được lực lượng chính quyền niêm phong, quây chắn bởi những tấm bạt khổ lớn.

Chị vẫn thường xuyên liên lạc với những người hàng xóm may mắn sống sót sau vụ cháy, nhiều người trong số đó chưa thể ổn định tinh thần, cuộc sống khi vừa mất nhà cửa, vừa mất người thân. Những lúc như thế chị chỉ biết động viên mọi người cùng cố gắng.

le-thi-thoi-2-17202294-1726159304923-17261593051461286829717.jpg

Chị Thời trong căn nhà mới mua hồi đầu năm 2024. (Ảnh: Như Loan)

Ít ngày trước, chị Thời cùng một số hộ dân từng sống trong chung cư mini trò chuyện hỏi han nhau, cầu chúc tất cả ổn định dần cuộc sống, đồng thời muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Kết quả điều tra ban đầu của Công an Thành phố Hà Nội xác định ngôi nhà cháy vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng, quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Chủ đầu tư chung cư mini là ông Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, ở phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị khởi tố, tạm giam để điều tra tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy", theo Điều 313 Bộ luật Hình sự. Vụ án này được xếp vào diện Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo.

Thông tin về vụ này tại phiên họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội hôm 1/7, Phó giám đốc Công an thành phố Nguyễn Thanh Tùng nói vụ cháy ở Thanh Xuân có nguyên nhân sâu xa là sai phạm về xây dựng từ năm 2015. Cơ quan chức năng khi điều tra, tố tụng phải xem xét trách nhiệm của rất nhiều cán bộ trong giai đoạn này. Nhiều sai phạm về xây dựng kéo dài đến hiện tại vẫn chưa xử lý được.

Khoảng 23h30 ngày 12/9/2023 chung cư mini gồm 9 tầng, 1 tum, với khoảng 45 căn hộ, hơn 150 nhân khẩu nằm trong ngõ 29/70 Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra cháy lớn.

Biết không thể chạy xuống dưới tầng, chị Lê Thị Thời cùng con trai khi đó sinh sống tại căn hộ 901 ngắt cầu dao diện, khoá bình gas, lấy vật dụng tìm cách phá thanh sắt “chuồng cọp” để thoát thân.

Trong phút giây sinh tử, chị cùng con trai quyết định nhảy từ ban công tầng 9 xuống sân thượng nhà bên cạnh. Sau khi nhảy khỏi tòa nhà, hai mẹ con chị bất tỉnh, khi cứu hộ tiếp cận, chị bắt đầu có ý thức trở lại và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Chị Lê Thị Thời vào viện với tình trạng nặng đa chấn thương (chấn thương ngực, chấn thương gãy cột sống, vỡ lồng ngực, vỡ xương chậu và nhiều vết thương khác).

Bệnh viện huy động 6 chuyên khoa để hội chẩn cho bệnh nhân. Sau khi hội chẩn bệnh viện bố trí kịp thời mổ cấp cứu lần 1 xử lý chấn thương cột sống cho người bệnh, sau đó tiếp tục mổ lần 2 để xử lý các chấn thương khác. Cú nhảy cũng khiến Đại Phong bị chấn thương nặng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022