Bộ phimChú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con vẫn chưa chính thức công chiếu nhưng "drama" tình cảm giữa hai diễn viên chính đã ồn ào trên mặt báo suốt thời gian qua. Khán giả chia thành hai luồng phản ứng, một là tẩy chay phim triệt để nhằm "dằn mặt" những kẻ thích tạo chiêu trò mà không tập trung làm phim cho tử tế; hai là sốt sắng chờ phim ra rạp để xem An Nguy và Kiều Minh Tuấn diễn xuất thế nào mà không thoát nổi vai diễn đến mức phải lên báo trần tình cảm xúc.

Thực chất, tình yêu màn ảnh này nảy nở ra sao trên phim?

Ồn ào ngoài đời giữa Kiều Minh Tuấn và An Nguy còn hấp dẫn hơn trên phim

Phim sẽ công chiếu vào tuần này, bạn sẽ có câu trả lời sớm thôi. Xem xong ắt khán giả sẽ hiểu tại sao dư luận lại đặt nghi vấn diễn viên phải "chơi chiêu" để gây sự chú ý. Tháng 9 chỉ có 3 phim Việt đấu với 21 phim ngoại ở ngoài rạp. Số lượng phim Việt ra rạp vài năm trở lại đây có xu hướng tăng nhưng chất lượng không tỉ lệ thuận với số lượng. Chỉ một số ít phim ghi được dấu ấn, trong khi đa số ác dự án còn lại đều nhanh chóng chìm nghỉm.

2112-15372683741591738486092.jpg

Phải chăng vì nội dung phim không có gì đặc sắc nên diễn viên mới phải xài chiêu?

Trước tình hình chung như vậy, nếu không thể kéo khán giả đến rạp nhờ chính nội dung bộ phim thì có lẽ ê kíp đành phải khai thác những yếu tố bên lề. Có điều, scandal bao giờ cũng là con dao hai lưỡi. Scandal có thể gây sự chú ý nhất thời, khiến khán giả tò mò mà ra rạp nhưng chưa chắc đã khiến họ có phản hồi tích cực nếu bộ phim không thực sự tốt. Scandal cũng có thể vùi dập bộ phim ngay từ đầu, khiến khán giả xem phim với cái nhìn ác cảm, khắt khe hơn. Và biết đâu, lùm xùm tình cảm của hai diễn viên chính lại vạ lây cả bộ phim, vốn là sản phẩm chung của cả một ê kíp.

chu-oi-dung-lay-me-con-2-15372680486681567201064.jpg

Kiều Minh Tuấn và An Nguy vô cùng tình tứ khi chụp ảnh quảng bá phim.

Cốt truyện nhạt, cấu trúc rời rạc

Trong phim Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con, An Nguy vào vai Thủy Tiên, một doanh nhân thành đạt và là mẹ đơn thân của một bé trai 7 tuổi tên Đức Anh, hay còn gọi là Nhện (bé Hữu Khang). Thủy Tiên đang hẹn hò với Đông Bắc (Kiều Minh Tuấn), ông chủ một cửa hàng kinh doanh đồ nội thất và là ông bố đơn thân của một bé gái Bảo Ngọc 5 tuổi (Chu Diệp Anh).

chu-oi-dung-lay-me-con-3-15372680486901660831852.jpg

Cuộc sống sang chảnh trong mơ của bà mẹ một con Thủy Tiên (An Nguy).

Hai nhân vật chính đều có cuộc sống giàu có, sang chảnh, chẳng thiếu thứ gì chỉ thiếu mỗi tình cảm. Họ muốn về ở chung một nhà để bù đắp cho nhau. Ban đầu họ phải đối mặt với sự phản đối của con trai Thủy Tiên, nhưng dù bé Nhện có phản đối thế nào thì họ vẫn quyết lấy nhau thôi. Mọi việc tưởng chừng như đang êm đẹp, suôn sẻ thì bỗng một ngày ông bố ruột của bé Nhện (Will) như từ trên trời rơi xuống, đòi con bằng được và còn bày trò đâm bị thóc, chọc bị gạo để phá hoại mối quan hệ của tình cũ.

chu-oi-dung-lay-me-con-4-15372680486981413168509.jpg

Hai nhân vật chính chẳng thiếu tiền chỉ thiếu tình

Bộ phim thuộc thể loại hài hước, tình cảm, vốn là "món ăn" đã quen miệng với khán giả Việt. Cốt truyện của phim cũng không có gì mới mẻ, nếu không muốn nói là nhạt nhẽo và vô cùng dễ đoán. Chẳng hạn như màn cầu hôn của Đông Bắc hay tình tiết bé Nhện bị "bắt cóc", khán giả xem phim chẳng cần động não cũng đoán được, chỉ có mỗi nhân vật trong phim là thấy bất ngờ. Mảng miếng hài hước trong phim cũng không có gì đặc sắc, không thành công lắm trong việc chọc cười khán giả.

Cấu trúc tổng thể từ đầu đến cuối bộ phim tương đối rời rạc và khiên cưỡng. Câu chuyện cứ diễn ra đều đều, không có mâu thuẫn, bước ngoặt hay cao trào đáng kể nào. Bộ phim như bị tách rời thành hai nửa, nửa đầu là công cuộc chinh phục người thân Thủy Tiên của Đông Bắc để có thể tiến đến hôn nhân, nửa còn lại dành để vén tấm màn quá khứ của Thủy Tiên và sự xuất hiện của ba ruột bé Nhện chỉ như một vật cản bé tí tẹo. Tình tiết cuối phim với màu sắc hành động, giật gân dường như được thêm vào để tăng kịch tính nhưng rốt cuộc lại thành ra vô lý, thừa thãi và không thể cứu vãn nổi một bộ phim nhàn nhạt từ đầu đến cuối.

chu-oi-dung-lay-me-con-5-15372680487281388796984-15373315999662005863239.png

Đánh vào đối tượng khán giả gia đình song nội dung phim vẫn chưa thật sự cuốn hút

Nội dung càng thêm loãng vì nhân vật thiếu chiều sâu

Những bộ phim không có một cốt truyện hấp dẫn thì thường được tập trung khắc họa tâm lý nhân vật, đánh vào cảm xúc của người xem. Tuy nhiên Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con lại hỏng cả đôi đường. Phim có một dàn diễn viên đẹp, bối cảnh đẹp và… chỉ như vậy.

Nhân vật Thủy Tiên được xây dựng là một người mẹ đơn thân, một mình nuôi con 7 năm nhưng hầu như cô chẳng gặp trở ngại đáng kể nào. Cô vốn là con nhà giàu nên khi bị gã người yêu bỏ mặc, phải nuôi con một mình, cô vẫn có gia thế khủng hậu thuẫn phía sau. Hơn nữa cô còn có công việc tốt, đi xe sang, ở chung cư cao cấp, có một anh bạn trai lý tưởng, giàu có, thành đạt nhưng vẫn dư thời gian trông con hộ cô. Người xem không cảm nhận được những khó khăn trong việc làm những ông bố, bà mẹ đơn thân của Đông Bắc và Thủy Tiên.

chu-oi-dung-lay-me-con-5-15372680487082091818879.jpg

An Nguy rất xinh và... chỉ thế thôi!

Bên cạnh đó, Thủy Tiên và Đông Bắc dù đã quen biết từ trước nhưng mới chỉ hẹn hò được 2 tháng mà đã yêu nhau say đắm là điều khiên cưỡng. Việc Đông Bắc không tiếc thân mình, có thể nhảy vào nước sôi lửa bỏng để "cứu" bé Nhện lại càng sai quá sai. Mà ngay màn kịch được dựng lên để thử thách Đông Bắc đã rất… trẻ con rồi. Thế nên chuỗi cảnh ôn lại tình cha con cuối phim vẫn chưa chạm tới cảm xúc của người xem và vẫn chưa thể khiến khán giả tin vào tình cảm tốt đẹp giữa cha dượng với con riêng của vợ.

Một trong những nhược điểm của phim, cũng như nhiều phim Việt khác là thoại. Nhân vật thoại như trả bài học thuộc lòng, rất thiếu tự nhiên, sử dụng những câu chữ chỉn chu, bóng bẩy giống văn viết hơn là ngôn ngữ sinh hoạt đời thường.

Diễn xuất của các diễn viên không ấn tượng

Có vẻ như đạo diễn phim casting diễn viên dựa vào độ hot chứ không phải vì thực lực hay mức độ hợp vai? An Nguy rất xinh đẹp, làm vlog rất thu hút nhưng hình như vai trò diễn viên vẫn hơi quá sức với cô. Ngoại hình và lối diễn của Kiều Minh Tuấn có vẻ phù hợp với những vai công tử chơi bời như Em Chưa 18 hay vai côn đồ trong Bụi Đời Chợ Lớn hơn, chứ anh vào vai ông bố đơn thân đảm đang cứ thấy sai sai thế nào. Kiều Minh Tuấn diễn hài thì được chứ những cảnh cần chiều sâu về tâm lý thì anh làm chưa tới.

chu-oi-dung-lay-me-con-6-15372680487411623010769.jpg

Thử chống mắt lên xem An Nguy và Kiều Minh Tuấn diễn xuất thế nào mà không thoát nổi vai.

Trước ngày phim công chiếu, An Nguy và Kiều Minh Tuấn chia sẻ với báo chí rằng họ diễn nhập tâm đến nỗi phim đóng máy rồi vẫn không "xả được vai". Tuy nhiên khi lên phim, khán giả chờ mỏi mắt cũng không thấy có "phản ứng hóa học" nào xuất hiện chứ đừng nói đến mức độ bùng nổ giữa hai người họ.

Có thể nói, diễn xuất của hai diễn viên nhí Hữu Khang và Chu Diệp Anh còn lấn át cả dàn diễn viên người lớn. Chu Diệp Anh vốn đã xinh xắn như thiên thần, lại được lồng tiếng bằng giọng nói trong trẻo, ngọt ngào nên bé chỉ cần đẹp và đáng yêu như vậy thôi là đã đốn tim người xem rồi. Hữu Khang có nhiều đất diễn hơn khi phải thể hiện sự chuyển biến tâm lý phức tạp, từ việc ghen tị với sự xuất hiện của người đàn ông lạ cho đến khi chấp nhận sự ông ta như một người cha. Các diễn viên nhí tuy không quá xuất sắc nhưng diễn cũng khá tròn trịa và dừng lại ở mức chấp nhận được.

chu-oi-dung-lay-me-con-7-15372680487661990599640.jpg

Diễn xuất của hai diễn viên nhí còn nhỉnh hơn cả dàn diễn viên người lớn.

Ngoài những yếu tố về nội dung như đã nói ở trên, những yếu tố thuộc về hình thức như bối cảnh, quay phim, dựng phim, âm thanh, ánh sáng đều không có gì đặc sắc. Ở cảnh nhớ lại khi Thủy Tiên gặp người yêu để thông báo có thai, đạo diễn dùng thủ pháp lia máy cận xoay tròn (dolly) theo hai nhân vật khiến cảnh phim tự dưng bị xoay mòng mòng rất khó hiểu và gây nhức mắt cho người xem.

chu-oi-dung-lay-me-con-8-15372680487891030734487.jpg

Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con cũng chỉ dừng lại ở mức độ tạm được, không có gì đặc sắc.

Tạm kết

Bộ phim Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con bước đầu gây được sự chú ý nhờ ồn ào đời tư của diễn viên chứ không từ chính nội dung của bộ phim. Nói một cách công bằng, ở góc nhìn khán giả trẻ con, phim mang màu sắc sáng sủa, dễ chịu hơn nhờ hai diễn viên nhí, nhờ đó, bộ phim không quá tệ nhưng cũng không hẳn là một tác phẩm tốt. Tuy nhiên, nếu không lôi chuyện ồn ào giữa đôi diễn viên người lớn lên mặt báo, khán giả sẽ có những giờ phút thư giãn cùng gia đình, xem các diễn viên nhí tung hứng và có ấn tượng tốt hơn về dự án. Có lẽ, đạo diễn và nhà sản xuất sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa trong việc chinh phục những khán giả khó tính.

Phim sẽ chính thức được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 21.09.2018.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022