* Chào nghệ sĩ Công Ninh. Mới đây, anh tham gia dự án phim Tiền nhiều để làm gì?. Anh có thể chia sẻ một chút về vai diễn của mình trong phim?
- Nghệ sĩ Công Ninh: Vai diễn của tôi là bóng ma của nhân vật đại gia trong phim và sẽ đi theo suốt cuộc đời của vị đại gia này, ám ảnh, răn đe, cảnh báo để nhân vật cảm nhận được rằng mình phải làm điều tốt chứ không nên làm điều xấu. Tôi thấy vai này rất lạ, từ xưa đến giờ tôi chưa bao giờ trải nghiệm một vai diễn thần chết theo phong cách của châu Âu. Thành ra vai diễn này mang đến cho tôi nhiều điều thú vị. Ngoài khả năng biểu diễn của tôi thì vai còn được sự hỗ trợ của kỹ xảo nên sẽ lung linh hơn.
* Làm việc với Phước Sang, anh cảm thấy như thế nào?
- Tôi cho rằng đây là một đoàn phim rất chuyên nghiệp. Họ làm tỉ mỉ và rất chỉn chu. Điều đó sẽ thể hiện qua bộ phim. Tôi nghĩ đây là một dự án điện ảnh có giá trị, về tính nhân văn lẫn sự hấp dẫn với khán giả. Riêng với Phước Sang, vai này hợp với anh ấy. Nó sẽ mang đến cho khán giả sự thú vị bởi độ duyên dáng của nhân vật. Tất nhiên trong quá trình làm phim, Phước Sang vẫn còn đang bệnh nên còn hạn chế nhiều về sức khỏe. Nhưng mà anh ấy vượt qua được tất cả để thể hiện trọn vẹn nhân vật thì tôi nghĩ đó là sự đáng khích lệ. Còn về tinh thần của Phước Sang, bạn ấy rất vui và phấn khởi vì được làm nghề trở lại. Trong quá trình quay phim, Phước Sang cố gắng hết sức mình.
* Cuộc sống của diễn viên Công Ninh ở thời điểm hiện tại như thế nào?
- Tôi vẫn đi quay phim, đi giảng dạy ở trường. Đôi lúc, tôi dành thời gian để đi theo các đoàn từ thiện, làm các công việc có ích cho xã hội. Tôi thấy thị trường điện ảnh Việt Nam đang rất phát triển, vấn đề là nghệ sĩ làm ra tác phẩm đó như thế nào, có đáp ứng được nhu cầu của khán giả hay không? Nếu anh đáp ứng được nhu cầu của khán giả thì anh sẽ thắng, thậm chí là thắng lớn. Còn nếu anh không cảm nhận được cảm xúc của người xem, làm ra một bộ phim họ không thích thì anh thua thôi. Nhưng rõ ràng qua một số phim chiếu vừa rồi, số lượng khán giả đến rạp rất đông. Điển hình là Mắt biếc lên đến trăm tỉ. Đó là tín hiệu đáng mừng, cho thấy điều quan trọng là anh em nghệ sĩ làm ra tác phẩm như thế nào thôi, chứ khán giả họ không bao giờ từ chối, quay lưng với mình đâu. Đó là động lực để nghệ sĩ làm tốt công việc của mình.
_sgl8181_ssgw_xblk.jpg

Nam nghệ sĩ ghi dấu ấn bởi sự nỗ lực hết mình cho các vai diễn

Ảnh: TL

* Anh có nghĩ rằng doanh thu là một yếu tố phản ánh chất lượng của phim không?
- Tôi nghĩ ở thời điểm hiện tại, doanh thu phản ánh được phần nào đó chất lượng của phim. Vì bây giờ khán giả xem phim, họ cũng kỹ tính lắm. Nếu như mình làm phim không đúng chất lượng, theo thẩm mỹ chủ quan của mình thì chưa chắc mình thắng. Còn nếu để ý, những phim gần đây mà đông khán giả thường sẽ làm rất kỹ, tính nhân văn trong phim cũng rất cao. Tôi nghĩ khán giả thích điều đó.
Diễn viên trẻ hiện giờ, Trấn Thành là một hiện tượng. Nhân vật diễn viên trẻ trong tố chất của Trấn Thành đa dạng lắm. Tôi thú vị về cậu ấy, đó là một hiện tượng lạ. Có thể sẽ có một số diễn viên trẻ mạnh về mặt hài, cũng có một số diễn viên trẻ khác lại mạnh về tâm lý xã hội. Nhưng riêng Trấn Thành nổi bật lên, vai nào bạn ấy cũng làm được. Tôi cho đó là một hiện tượng.
* Là một nghệ sĩ đào tạo ra lớp diễn viên trẻ cho điện ảnh, truyền hình nước nhà, có bao giờ anh cảm thấy chạnh lòng khi các học trò của mình cố tình tạo scandal để nổi tiếng?
- Tôi thấy học trò của tôi thành công thì tôi mừng lắm. Nhưng nếu bạn ấy có dính một scandal nào đó thì tôi chỉ hơi buồn thôi. Làm nghệ sĩ thì làm sao tránh được, ít nhiều cũng phải vướng phải vài scandal nào đó. Mình cứ cố gắng làm điều tốt là được. Nhưng tôi không thích chuyện tạo scandal để nổi tiếng. Để nổi tiếng nhờ vào việc tạo ra những ồn ào thì điều nổi tiếng đó nó không có trong sáng và không được lâu dài. Vì sự nổi tiếng đó dựa trên sự đột biến, mà lại đột biến không đẹp. Có thể trong khoảnh khắc nào đó, người ta chú ý đến mình, nhưng sau đó người ta sẽ quên mình ngay thôi. Tại vì khán giả đến với nghệ sĩ là vì tài năng, anh có tài năng thì anh sống trong lòng khán giả, còn anh không có thì chỉ thoáng qua thôi chứ nó không giải quyết được câu chuyện gì cả.
* Anh ít xuất hiện trong các gameshow truyền hình, lý do vì sao vậy?
- Thật ra là vì tôi bận quay phim truyền hình. Có nhiều gameshow mời nhưng tôi lại không có thời gian tham gia. Thật ra tôi cũng hơi tiếc nhưng lịch quay đã lên từ trước, tôi không thể thay đổi được. Nhiều người nói rằng gameshow bây giờ nhảm, thật ra nó đã đi đến sự bão hòa, và các anh em nghệ sĩ cũng đã hết chiêu rồi, cái chiêu của họ bị lặp lại. Bản thân họ cũng cố gắng nghĩ ra điều gì đó mới hơn nhưng sức người có hạn. Nhiều khi có những nghệ sĩ chưa đủ bản lĩnh, họ đi vào con đường hài nhảm, vì hài nhảm là dễ nhất trong tất cả các loại hài. Mà nếu đi vào con đường này thì tự họ đẩy khán giả ra thôi. Tôi cũng không ủng hộ hướng đi này. Vì tôi nghĩ, nói gì thì nói, lúc nào cần thiết dùng thì dùng chứ không nên lạm dụng quá. Vì như vậy anh sẽ bôi xấu danh dự của anh.
vongeo56-nsutcongninh-ngoctrinh45_idlg_nfxs.jpg

Nam diễn viên cho biết bản thân không đồng tình trước việc nghệ sĩ mượn scandal để nối tiếng

Ảnh: TL

* Gần đây, truyền hình nổi cộm nhiều vấn đề, trong đó có câu chuyện hình ảnh phản cảm. Bản thân anh nghĩ sao về điều này?
- Cái đó tôi không thích. Tự nhiên đi lạm dụng trò đó thì là dễ dãi nhất. Dùng cái dễ dãi, dung tục để câu khách thì điều đó chỉ đáp ứng được một bộ phận khán giả rất nhỏ chứ không nhiều. Và tôi nghĩ điều đó không tốt vì nghệ thuật có nhiệm vụ thanh cao lắm, giáo dục con người, mang đến thẩm mỹ đẹp cho khán giả. Nếu anh cứ lạm dụng hình ảnh phản cảm để câu khách thì rẻ tiền lắm. Nhiều lúc nhìn nghệ sĩ diễn những vai như vậy, tôi thấy tiếc cho họ vì cũng là những tên tuổi lớn. Một trong những lý do của việc này là họ không có kịch bản hay chứ thật ra chưa chắc họ muốn làm điều đó. Nhưng vì họ không tìm cái mới nữa nên họ phải dùng thủ pháp như vậy để câu khách, bán vé hay câu view.
* Về phim truyền hình, nhiều người nói rằng cát-sê đóng phim không cao khiến một số trường hợp diễn viên bỏ nghề. Anh thấy sao về điều này?
- Đó cũng là một yếu tố. Nếu mình xác định sống bằng nghề làm diễn viên thì hơi căng thẳng về thu nhập. Tại vì thu nhập đối với diễn viên không cao. Nếu nói về nhu cầu bình thường thì có thể trang trải cuộc sống được, nhưng nếu theo đúng nghĩa của một ngôi sao thì mức cát-sê này không là gì cả, vì nó không trang trải nổi. Cho nên một số nghệ sĩ phải bán hàng online, mở hàng quán để bù đắp vào sự thiếu hụt trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, nhờ danh tiếng mà họ có thể quay quảng cáo kiếm thêm thu nhập chứ cát-sê đóng phim không bao nhiêu cả.
Thật ra nhiều lúc tôi buồn khi diễn viên bỏ nghề vì không đủ kinh phí trang trải, trong đó có nhiều người là học trò của tôi. Tôi biết đó những học trò tài năng nhưng vì hoàn cảnh không đủ sống, không có công việc đều mà phải bỏ nghề, làm một lĩnh vực khác dễ sống hơn. Hoặc là con gái đi lấy chồng, ra nước ngoài sống. Đó là cái khiến tôi chạnh lòng vì những gương mặt đó đều nổi bật và diễn giỏi.
* Kế hoạch đón Tết của anh như thế nào?
- Tôi được nghỉ ngơi đến mùng 6 Tết sau đó sẽ đi diễn trở lại. Trong thời gian nghỉ ngơi, tôi sẽ dẫn gia đình đi du lịch. Trong năm sau, chắc tôi cũng sẽ làm phim truyền hình, phim chiếu rạp thôi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022