1917 là tác phẩm vừa giành giải thưởng Phim hay nhất tại Quả cầu vàng 2020, đồng thời là cái tên tiềm năng trong cuộc đua ở hạng mục tương tự tại Oscar 2020. Lấy chủ đề xoay quanh Thế chiến I, trong bối cảnh người lính ra trận thực hiện nhiệm vụ mà không biết sống chết ra sao, điều gì đang chờ đợi mình phía trước, 1917 đánh động vào lương tâm mỗi con người, trở thành bản anh hùng ca đẹp đẽ tôn vinh những giá trị đáng trân quý.
1917_ytnz_tlib.jpg

Không chỉ đoạt được giải Phim chính kịch hay nhất, '1917' còn mang về cho đạo diễn Sam Mendes giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Ảnh: Universal Pictures

Cốt truyện kịch tính
Trong 1917, hai người lính Lance Corporal Blake (Dean-Charles Chapman) và Lance Corporal Schofield (George MacKay), được giao một nhiệm vụ dường như bất khả thi. Họ phải băng qua lãnh thổ của kẻ địch để truyền tin về một cuộc phục kích chết người đến hàng ngàn binh sĩ. Chỉ có vài giờ để thực hiện nhiệm vụ, hai người lính hiểu rằng họ sẽ đối diện với nhiều khó khăn, nguy hiểm, thậm chí cả mạng sống cũng bị đe doạ.
Trước buổi chiếu sớm, đạo diễn Sam Mendes giải thích: “Bộ phim của tôi là hai giờ đồng hồ vào một ngày mùa xuân của năm 1917. Người Đức lúc này rút quân về ranh giới Hindenburg, và trong khoảng vài tiếng, binh lính Anh không biết kẻ thù đang ở đâu”.
Tác phẩm gây tò mò cho khán giả vì chỉ theo chân hai người lính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm. Ban đầu người xem có thể sẽ mang tâm lý quen thuộc khi thưởng thức các bộ phim về chiến tranh. Họ đánh đồng nó với những nỗi đau thương, mất mát to lớn, đi kèm những tiếng súng nổ, những đợt đánh bom trên diện tích lớn là hình ảnh con người đổ máu hàng loạt.
Tuy nhiên, 1917 gần như đi ngược lại suy nghĩ ấy, chỉ dõi theo từng bước đi của hai chàng trai khi họ bắt đầu cuộc hành trình cứu 1500 binh sĩ và anh trai Blake. Bằng cách thu nhỏ đối tượng dẫn dắt câu chuyện, tác phẩm trở nên cô đọng và rõ ràng hơn trong việc khám phá sự khủng khiếp của chiến tranh, những ảnh hưởng của nó đến hai người lính cũng như tấn thảm kịch mà nó đem đến cho con người.
1917-4-15783211055411322420693_qttj.jpg

Đạo diễn Sam Mendes trao đổi với các diễn viên trên phim trường

Ảnh: Universal Pictures

1917 là một thành tựu kỹ thuật đáng chú ý. Tác phẩm mang lại cho người xem cảm giác của một bộ phim one-shot ( thực hiện chỉ với một cú máy duy nhất). Tuy nhiên, trên thực tế, phim được khéo léo xây dựng từ nhiều góc quay khác nhau, thống nhất về hình ảnh và nội dung kể chuyện.
Để làm được điều đó trong bối cảnh chiến tranh, với hàng trăm máy móc, nhân sự luôn chuyển động, là điều vô cùng khó khăn. Đạo diễn Sam Mendes đã có sự chuẩn bị chu đáo, tính toán kỹ càng trước mỗi cảnh quay, sao cho thể hiện rõ nét nhất ý đồ của mình. Ông chia sẻ trên The Hollywood Reprter: “Tôi có suy nghĩ này, rằng ‘sao chúng ta không nhốt khán giả vào trong trải nghiệm của những chàng trai đó theo một cách khiến họ cảm thấy không bị gián đoạn chút nào, trong một bộ phim như phim kinh dị mà mỗi giây trôi qua đều giống như thời gian ngoài đời thực?”.
Tác phẩm khắc hoạ tính cách những người lính đến từ các quốc gia khác nhau, cho thấy cách nhìn nhận riêng của Sam Mendes. Người Anh dũng cảm và khắc kỷ, người Pháp luôn trong trạng thái bất lực và biết ơn, người Sikh với những suy nghĩ đạo đức, trong khi người Đức đáp lại lòng tốt bằng bạo lực và sự tuyệt vọng.
Ý nghĩa nhân văn sâu sắc
Kịch bản 1917 đan cài giữa căng thẳng và thư giãn, khiến tác phẩm không quá nặng nề, đen tối. Điển hình như cảnh người lính đang chạy trốn quân Đức, sau đó vô tình lạc vào một căn nhà hoang. Tại đây anh gặp một phụ nữ đang chăm sóc một đứa trẻ không rõ cha mẹ. Người lính dành thời gian dừng lại cho em bé ăn uống và hát tặng một bài hát ru. Cảnh quay này khiến nhịp phim có phần chậm lại, không khí giãn ra, và ta thấy tình người rực sáng giữa chiến tranh.
t2_vxji.jpg

Kịch bản phim '1917' lấy cảm hứng từ những câu chuyện mà Sam Mendes nghe ông nội của mình, người từng tham gia chiến đấu trong Thế chiến I, kể lại

Ảnh: Screen Rant

1917 có nhiều cảnh quay ấn tượng, làm người xem dễ dàng cảm nhận được tính chất vô nghĩa của chiến tranh, đối lập với sự kỳ diệu của lòng nhân ái, tinh thần quả cảm và hơn hết là bản năng sinh tồn. Đó là cảnh Blake miệng gào thét, tay liên tục bới giữa tảng đá nặng để tìm kiếm Schofield, là khi Schofield chạy giữa đám quân lính đang xông lên để đi tìm đại uý báo tin.
Nhạc phim và thiết kế âm thanh của 1917 cũng rất đáng chú ý. Tác phẩm có phần nhạc nền dễ tạo cảm xúc với nhịp điệu căng thẳng, đôi khi sử dụng sự im lặng để đẩy nỗi sợ hãi lên đỉnh điểm
1917 được nhiều khán giả so sánh với Dunkirk - tác phẩm xuất sắc của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan. Tuy nhiên, với mức độ thu hẹp hơn, bộ phim của Sam Mendes vẫn ghi dấu ấn riêng biệt, dù không tô hồng cũng không thần thánh hoá thực tế chiến tranh. 1917 sẽ làm khán giả còn phải ngẫm nghĩ rất lâu sau khi kết thúc vì những cảm xúc mà bộ phim mang lại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022