Ra rạp từ cuối tháng 4, Lật Mặt 7: Một Điều Ước mới đây đã vượt cột mốc doanh thu 476 tỷ đồng, soán ngôi Nhà Bà Nữ để soán ngôi phim ăn khách thứ 2 mọi thời tại phòng vé Việt. Đặc biệt, dự án của Lý Hải chỉ cần hơn 1 tháng để lập thành tích này. Trong khi đó, Nhà Bà Nữ trước đây cần đến 3 tháng để đạt mốc doanh thu kể trên.

photo-1-17185278167711666552931.jpg

Lật Mặt 7: Một Điều Ước trở thành tác phẩm ăn khách số 2 trong lịch sử phòng vé Việt.

Chiến thắng thuyết phục của Lý Hải

Trước khi chính thức được phát hành, doanh thu của Lật Mặt 7: Một Điều Ước chỉ được dự đoán sẽ vượt mốc 400 tỷ, trở thành tác phẩm ăn khách nhất của thương hiệu điện ảnh thành công nhất Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi ra rạp, phim liên tiếp xô đổ nhiều kỷ lục phòng vé và nhận phản hồi rất tích cực từ đa phần khán giả. Điểm sáng của Lật Mặt 7: Một Điều Ước đến từ câu chuyện gia đình, chạm đến cảm xúc của đông đảo khán giả. Kịch bản xoay quanh câu chuyện về bà Hai - một người phụ nữ già yếu sống trên Đà Lạt. Dù có đông con cháu, bà chịu cảnh cô quạnh vì mỗi người lại có gia đình và hoàn cảnh riêng nên không thể ở bên chăm sóc mẹ. Từ ý tưởng ban đầu đó, bộ phim xoáy sâu vào nhiều vấn đề thiết thực xoay quanh mâu thuẫn tư tưởng giữa các thế hệ trong gia đình Việt hiện đại.

photo-1-17185278601031586271559.jpg

Lật Mặt 7: Một Điều Ước ghi điểm nhờ câu chuyện cảm động về tình tình mẫu tử.

Sau 1 tuần công chiếu, theo YouNet Media, các chỉ số về độ hot trên mạng xã hội của Lật Mặt 7: Một Điều Ước cũng bỏ xa Nhà Bà Nữ (tính cùng thời điểm). Cụ thể, tác phẩm của đạo diễn Lý Hải tạo ra hơn 632 nghìn lượt thảo luận (từ 26/4 đến 3/5). Trong khi đó, Nhà Bà Nữ thu hút gần 489 nghìn lượt thảo luận trong 7 ngày đầu công chiếu (từ 22/1/2023 đến 29/1/2023).

Nhìn lại, chiến thắng của Lật Mặt 7: Một Điều Ước trước Nhà Bà Nữ là hoàn toàn xứng đáng. Tác phẩm không chọn ra mắt dịp Tết Nguyên Đán, thời điểm luôn nóng nhất của phòng vé Việt trong năm. Tuy nhiên, dự án vẫn tạo ra cơn sốt trên truyền thông và tại phòng vé còn mãnh liệt hơn các Nhà Bà Nữ từng làm được. Bên cạnh đó, tác phẩm không tạo ra nhiều tranh cãi về mặt chất lượng như bộ phim của Trấn Thành. Cũng trong tuần đầu tiên, Lật Mặt 7 nhận nhiều phản hồi tích cực từ netizen. Trung bình, cứ 10 thảo luận thì sẽ có 1 thảo luận khen phim "hay", "xúc động", "không kìm được nước mắt".

photo-1-17185279034932127557539.png

Các chỉ số trên MXH của Lật Mặt 7: Một Điều Ước vượt xa Nhà Bà Nữ (tính trong tuần đầu ra mắt).

Qua đứa con tinh thần mới nhất của mình, Lý Hải chứng minh bản thân là một đạo diễn giỏi nắm bắt thị hiếu của khán giả, đồng thời có một góc nhìn tinh tế, đủ khả năng để cho ra đời những bộ phim đủ sức chạm đến cảm xúc của người xem. Câu chuyện của Lật Mặt 7: Một Điều Ước không quá mới mẻ nhưng tròn trịa và duyên dáng. Mỗi gia đình của từng người con lại là mang đến một câu chuyện thú vị, độc đáo khác nhau. Qua câu chuyện này, Lý Hải cho thấy anh không chỉ biết cách khiến khán giả cười mà còn có thể làm họ khóc.

Sự thức thời tạo nên thành công vượt kỳ vọng

Để nói về thành công của Lật Mặt 7: Một Điều Ước, bên cạnh tài năng của Lý Hải, không thể không kể đến quyết định thử sức với dòng phim của đạo diễn gốc miền Tây. Thực chất, phim đề tài gia đình chưa bao giờ hết “hot” Việt Nam. Đây cũng được xem là mảng đề tài dễ dàng tạo điểm chạm với tất cả đối tượng khán giả, nếu được thực hiện tinh tế và hợp lý.

Những năm gần đây, thị trường điện ảnh trong nước bùng nổ với các tác phẩm khai thác những câu chuyện này. Hồi Tết Nguyên Đán, Mai - bộ phim đầu tiên vượt mốc 500 tỷ của Việt Nam - là một câu chuyện về tình yêu nhưng cũng được lồng ghép dày đặc các chi tiết về mối quan hệ gia đình. Ra mắt cùng thời điểm, Gặp Lại Chị Bầu - thu 92 tỷ tại phòng vé - cũng có kịch bản xoay quanh câu chuyện về tình mẫu tử. Trước đó, Trấn Thành liên tiếp 2 lần xô đổ kỷ lục phòng vé với Bố Già và Nhà Bà Nữ. Ở mảng truyền hình, các bộ phim về gia đình như Về Nhà Đi Con, Gia Đình Mình Vui Bất Thình Lình… cũng bùng nổ về lượt xem và hiệu ứng từ khán giả.

photo-1-1718528045616996273164.jpg

Các bộ phim khai thác đề tài gia đình vẫn rất được khán giả Việt ưa chuộng.

Đề tài không chỉ được ưa chuộng tại Việt Nam mà còn “làm mưa làm gió” tại nhiều quốc gia châu Á, nơi những yếu tố về gia đình và mối quan hệ ruột thịt được đề cao. Hàng năm, có rất nhiều các tác phẩm khai thác mảng nội dung này được ra đời và đạt doanh thu tốt. Một yếu tố khác góp phần tạo nên thành công của phim gia đình là tính thời điểm. Phòng vé tại các quốc gia châu Á thường hoạt động sôi nổi nhất vào những dịp lễ Tết đoàn viên, khi cả nhà cùng rủ nhau ra rạp để xem phim để thắt chặt sợi dây tình cảm. Cũng vì lẽ đó, những tác phẩm có nội dung nhẹ nhàng, sâu lắng thường sẽ dễ ghi điểm với người xem hơn trong các dịp như vậy.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, phim gia đình không chỉ được ưa chuộng riêng dịp Tết Nguyên Đán mà luôn hút khách tại bất kỳ thời điểm nào trong năm. Sau cơn sốt của Lật Mặt 7: Một Điều Ước, mới đây, phòng vé lại tiếp tục chào đón bộ phim Thái Lan Gia Tài Của Ngoại cũng khai thác chủ đề này. Tác phẩm dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua và đã thu gần 50 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt.

photo-1-17185284397841765596704.jpeg

Sau Lật Mặt 7, phòng vé Việt tiếp tục bị thống trị bởi 1 bộ phim khác thuộc đề tài gia đình.

Thành công bùng nổ của Lật Mặt 7: Một Điều Ước tiếp tục là minh chứng cho thấy các bộ phim thuộc về gia đình vẫn duy trì được sức hấp dẫn mãnh liệt với người xem. Tất nhiên, để thắng lớn như Lý Hải hay Trấn Thành không phải một nhiệm vụ dễ dàng với tất cả đạo diễn trong nước. Bằng chứng là từ đầu năm đến nay, nhiều ê-kip điện ảnh Việt như Quý Cô Thừa Kế 2, Cái Giá Của Hạnh Phúc… cũng khai thác mảng đề tài này nhưng không đạt doanh thu như mong đợi. Một số phim thậm chí còn ế ẩm khi ra rạp, chịu lỗ hàng chục tỷ đồng.

Yếu tố quan trọng nhất giúp cho một tác phẩm nghệ thuật thành công vẫn bắt đầu từ chất lượng và khả năng thấu hiểu thị hiếu của khán giả. Các tác phẩm thuộc đề tài gia đình hiện nay vẫn được xem là “mỏ vàng” cho các đạo diễn Việt nhưng điều đó cũng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Dòng phim nào cũng có đỉnh cao và sẽ đến lúc thoái trào. Thị trường càng béo bở thì sẽ thu hút càng nhiều đoàn phim thử sức, dẫn đến sự cạnh tranh cũng vì thế mà thêm phần khốc liệt. Vì vậy, có thể nói, đây vừa là cơ hội vừa là “cái bẫy” với chính các đạo diễn của chúng ta.

https://kenh14.vn/ly-hai-thuc-thoi-20240616151857723.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022