le-thuy-tri-an-kim-cuong-vi-la-sau-rieng-1700646283.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WaPiWgcw4qHRlOSD88_naQ
Lệ Thủy tri ân Kim Cương vì 'Lá sầu riêng'

Lệ Thủy, Kim Cương hội ngộ trong sự kiện sáng 22/11. Video: Mai Nhật

Đôi nghệ sĩ hội ngộ trong cuộc gặp dành cho các tên tuổi từng được vinh danh với giải Mai Vàng, hôm 22/11. Gọi Kim Cương bằng tên thân mật "chị Hai", Lệ Thủy cho biết cảm ơn vì những giúp đỡ thầm lặng của đàn chị. Cuối những năm 2000, bà dựng Lá sầu riêng (Kim Cương sáng tác) theo phiên bản cải lương trong loạt chương trình Sân khấu vàng.

Thời điểm đó, "kỳ nữ" thường hiếm khi cho tái dựng tác phẩm, xem đây là vở kịch gia bảo của bà và mẹ - cố nghệ sĩ Bảy Nam. Với mối thâm tình lâu năm, Kim Cương đồng ý để Lệ Thủy dựng lại vở, hỗ trợ đàn em tập dượt. "Tôi nhớ mãi lúc đó đầu gối chị Hai bị đau, chị phải chật vật lên sân khấu để giúp tôi vào vai chính - cô Diệu. Nhờ đó, tôi đoạt giải Mai Vàng cho Nữ nghệ sĩ cải lương được yêu thích năm 2007", Lệ Thủy nói.

le-thuy-hat-la-sau-rieng-cung-chi-tam-1700646898.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SKP2IA6-Al3mgIzvM79XVg
Lệ Thủy hát "Lá sầu riêng" cùng Chí Tâm

Lệ Thủy hát "Lá sầu riêng" cùng Chí Tâm. Video: YouTube Bước chân hai thế hệ

Kim Cương cho biết sau 60 năm, tác phẩm là vở ăn khách bậc nhất của đoàn kịch mang tên bà. Thập niên 1970-1980, nhiều lần bà cùng đoàn về tỉnh diễn cho hàng chục nghìn khán giả, đông đảo người xem khóc theo nỗi đau của nhân vật. Sau này, nhiều đơn vị đề nghị xin dựng mới nhưng Kim Cương đa phần đều từ chối. "Tôi nói rằng tôi có gần 100 kịch bản, họ muốn lấy vở nào cũng được nhưng xin đừng chạm đến Lá sầu riêng. Vai Diệu của tôi có thể sẽ có người diễn hay hơn, nhưng vai bà Tư của má tôi thì khó ai thể hiện được", nghệ sĩ nói.

Vở Lá sầu riêng lấy bối cảnh đầu thế kỷ 20, kể về Diệu - một người mẹ nghèo, sống bằng nghề mò cua bắt ốc, nuôi con trai tên Sang trưởng thành. Lớn lên, Sang lấy được bằng bác sĩ, có người yêu là con nhà giàu. Lo gia đình bạn gái từ chối vì không môn đăng hộ đối, Sang nói dối anh vốn là con của một đốc phủ sứ, cha mẹ đã mất. Chiều lòng con, bà Diệu nhận là người vú, nuôi Sang từ lúc lọt lòng đến lớn.

Tại sự kiện, Kim Cương, Lệ Thủy gặp gỡ những tên tuổi từng đoạt Mai Vàng như Minh Vương, ca sĩ Tạ Minh Tâm, Võ Minh Lâm, ôn kỷ niệm gần 30 năm gắn bó cùng giải. Dàn nghệ sĩ sẽ góp mặt trong đêm galalần thứ 29, dự kiến diễn ra ngày 18/1/2024 tại Nhà hát TP HCM.

Lệ Thủy sinh năm 1948 tại Vĩnh Long, là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu của cải lương thời vàng son. Sau khi gặp Minh Vương và trở thành đôi song ca, Lệ Thủy được hâm mộ qua các tuồng Tô Ánh Nguyệt, Pha lê và cát bụi, Đời cô Lựu, Đêm lạnh chùa hoang, Lá sầu riêng. Bà thành công khi kết hợp với nhiều kép như: Minh Vương, Thanh Hải, Minh Phụng, Thanh Tuấn, Chí Tâm. Năm 2012, bà được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Con trai Lệ Thủy - ca sĩ Dương Đình Trí - tiếp bước mẹ, gây dựng nên chuỗi liveshow Bước chân hai thế hệ.

Kim Cương sinh năm 1937, mệnh danh là "kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam, được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam vinh danh là: "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam". Bà nổi tiếng qua những vở Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ. Ngoài thành tựu diễn xuất, Kim Cương còn nổi tiếng với công tác thiện nguyện. Nhiều năm, bà tổ chức sự kiện Nghệ sĩ tri âm để quyên góp giúp các diễn viên, nhạc công, soạn giả nghèo khổ.

trich-doan-la-sau-rieng-kim-cuong-dien-cung-me-nsnd-bay-nam-1539566729.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8aL6GC0sL5SolspHlNBgAA
Trích đoạn 'Lá sầu riêng' Kim Cương diễn cùng mẹ - NSND Bảy Nam

Trích đoạn "Lá sầu riêng'"Kim Cương diễn cùng nghệ sĩ Bảy Nam. Video: Đoàn kịch Kim Cương

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022