Mùa hè năm nay, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh đã quyết định chọn thời điểm "tứ hải bát hoang" (4/8) để ra rạp. Tuy nhiên ngay từ ngày công chiếu đầu tiên, phim đã vấp phải những phản ứng tiêu cực cùng những bình luận trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những định kiến không hay ấy, phiên bản của Lưu Diệc Phi và Dương Dương vẫn là một tác phẩm khá và mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn vui vẻ cùng nhiều cung bậc cảm xúc.
Về nội dung, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh vẫn đi theo nguyên tác của Đường Thất Công Tử. Phim tập trung khắc hoạ mối tình ba kiếp giữa Bạch Thiển (Lưu Diệc Phi) và Dạ Hoa (Dương Dương). Ở kiếp người phàm, Bạch Thiển sống dưới tên Tố Tố và nên duyên với Dạ Hoa. Bởi sự ghen ghét của Tố Cẩm – người được phong làm trắc phi của thái tử Cửu Trùng Thiên, Tố Tố đã nhảy Tru Tiên đài bởi những hiểu lầm sâu sắc với phu quân sau khi hạ sinh bé A Ly (Bành Tử Tô). Sau đó, nàng lựa chọn quên đi tất cả đoạn ký ức đau buồn lúc trải qua tình kiếp ấy.
Ba trăm năm sau, số phận lại đưa Dạ Hoa và Bạch Thiển về bên nhau. Mối liên hệ giữa Dạ Hoa cùng sư phụ Mặc Uyên của Bạch Thiển cũng ngày càng sáng tỏ. Nhưng giữa họ vẫn còn những khúc mắc chưa thể giải quyết. Liệu cuối cùng, hai người có thể hạnh phúc viên mãn ở kiếp thứ ba này?
Nếu bản truyền hình của Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa là tác phẩm diễn giải gần như trọn vẹn và bám sát nguyên tác thì bản điện ảnh lại có một số tình tiết cải biên nhất định. Nó mang đến cho phim một luồng gió mới cũng như khiến những khán giả đọc tiểu thuyết hay xem bản truyền hình rồi sẽ ngẩn ra vài giây vì không giống như họ suy đoán về diễn biến của phim.
Đây cũng là con dao hai lưỡi đầy mạo hiểm cho bản điện ảnh. Bởi lẽ, vẫn sẽ có một bộ phận khán giả hy vọng tác phẩm sẽ đi đúng theo con đường mà nguyên tác đã đi cũng như không chấp nhận tình tiết cải biên. Thế nhưng, điểm cộng cho nó là mang đến cho bản điện ảnh một chiếc áo mới, để phim không đi vào lối mòn bởi những phân đoạn mà người xem đã nằm lòng khi đọc tiểu thuyết hay xem qua bản truyền hình.
Về diễn xuất của dàn diễn viên chính, họ đều thể hiện tốt hơn những bình luận ác ý trên mạng. Điều bất ngờ nhất mà Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh mang đến chính là sự tiến bộ của nữ chính Lưu Diệc Phi. So với các tác phẩm gần đây như Hoá Ra Anh Vẫn Ở Đây, Tình Yêu Thứ Ba, có thể thấy được "thần tiên tỷ tỷ" đã cố gắng cải thiện diễn xuất như thế nào.
Sang Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh, biểu cảm của Lưu Diệc Phi đã trở nên linh hoạt hơn: lúc sang chảnh, lúc mất kiên nhẫn, lúc đáng yêu, lúc trầm tư, khi lại đau đáu về quá khứ mỗi khi đối diện với thân xác của Mặc Uyên, khi lại bối rối khi nhận ra mình đã bắt đầu dành tình cảm cho Dạ Hoa và trên hết là sự đau khổ lúc tìm lại trí nhớ, phút phân ly tử biệt. Nhân vật Bạch Thiển của Lưu Diệc Phi không thảm hoạ mà thực sự đáng khen ngợi. Cảnh khóc gần cuối phim là bước chuyển mình rõ rệt nhất của nữ diễn viên sinh năm 1987.
Về nam chính Dương Dương – vai thái tử Dạ Hoa, dù đôi lúc diễn xuất của anh vẫn còn chút "lố" nhưng không phải không có điểm sáng. Khác với nguyên tác, Dạ Hoa phiên bản Dương Dương hồn nhiên hơn, "mặt dày" hơn và cười nhiều hơn. Tuy nhiên, ẩn sâu bên trong chàng trai ấy vẫn là sự hối hận vì đã để người mình yêu thương phải chịu đau khổ, là sự day dứt, hoảng sợ nếu một ngày nào đó Bạch Thiển sẽ nhớ lại tất cả và không tha thứ cho mình.
Vốn bản điện ảnh của Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa không đào sâu vào mặt "ngược tâm" và dằn vặt mà còn khai thác thêm khía cạnh hài hước. Do vậy, những cảnh bị cho là "lố" của "Dạ Hoa" Dương Dương lại mang đến cho phim sự tươi sáng. Ngoài ra, một số phân đoạn thể hiện cảm xúc qua ánh mắt của nam diễn viên sinh năm 1991 cũng đặc biệt tốt, lột tả được nội tâm của nhân vật.
Nói đến linh hồn của phim thì không thể không nhắc đến Cục Bột Nhỏ A Ly do Bành Tử Tô thể hiện. Cậu bé phối hợp cùng "mẹ" Lưu Diệc Phi và "bố" Dương Dương tạo nên khung cảnh gia đình ba người đẹp như mơ. Không chỉ có vậy, Tử Tô dù nhỏ nhưng diễn khá nhập vai. Cậu bé đã mang đến cho người xem những khoảnh khắc "cười bể bụng". Ngoài ra, phân đoạn A Ly nhận mẫu thân ở gần cuối phim cũng khiến khán giả bất ngờ vì diễn xuất của cậu bé. Dù chỉ là một đoạn ngắn ngủi, nhưng những giọt nước mắt cùng tiếng gọi "mẫu thân" trong nức nở của A Ly mang đến cảm xúc rất thật, tràn đầy sự cảm động.
Song hành cùng A Ly còn có Mê Cốc – quản gia nhỏ của Bạch Thiển ở Thanh Khâu. Dù chỉ là một nhân vật ảo nhưng sự lắm mồm, dễ thương của Mê Cốc cũng mang đến cho bản điện ảnh những phút giải trí thoải mái. Phượng hoàng "mất nết" Chiết Nhan (La Tấn) sa đà vào màn khoe trang phục bóng bẩy nhưng vẫn là quân sư đắc lực của Bạch Thiển.
Chỉ xuất hiện như một nhân vật khách mời, song Nghiêm Khoan nhận được lời khen ngợi như được mùa từ người xem. Quả thật vậy. Ngay khi Kình Thương xuất hiện, màn ảnh rộng bừng sáng bởi nhan sắc ngang ngửa thái tử Dạ Hoa của nhân vật phản diện. Với vài phút lên hình, Kình Thương khí chất ngời ngời như vậy quả thực không khiến người xem thất vọng.
Hai ác nữ Tố Cẩm (Lý Thuần) và Huyền Nữ (Cố Tuyền) đều được tăng đất diễn cùng mức ảnh hưởng cho phù hợp với bản điện ảnh. Nhìn chung, Lý Thuần và Cố Tuyền đều diễn khá tròn vai, đủ để người xem "nhìn thôi đã ghét".
Về kỹ xảo của Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh, tuy chưa thể sánh ngang với Hollywood song chê nó là "ba xu" thì thật sự hơi quá. Hiệu ứng kỹ xảo của phim ở mức khá, thậm chí được xây dựng công phu ở cảnh thiên cung hay rừng đào mười dặm, cảnh chiến đấu Đại Tử Minh Cung. Xét trên tổng thể, nó giúp cho phim kỳ ảo theo đúng nghĩa "huyền huyễn". Cảnh quay cũng bắt mắt và thu hút chứ không rơi vào tình trạng "thiếu kinh phí".
Tất nhiên, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa không phải là một tác phầm toàn vẹn. Phim vẫn có những điểm trừ đáng tiếc, đặc biệt phải kể đến thời lượng và việc cắt ghép, chuyển cảnh còn "thô" cũng như đôi lúc thiếu sự liền mạch. Nhiều phân đoạn, nhà sản xuất đã đẩy tiết tấu phim quá nhanh, khiến người xem cảm thấy chóng mặt trong khi chưa "cảm" đủ các tình tiết vừa xem đã phải tiếp nhận diễn biến mới. Nếu có thể kéo dài thời lượng thêm, có lẽ phim sẽ trọn vẹn hơn mà không đem đến cảm giác hụt hẫng, ức chế hay đôi khi khó hiểu đối với những người xem chưa biết qua nguyên tác.
Kết
Nhìn chung, khi bỏ qua được định kiến và ác cảm, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh là một sản phẩm giải trí không tồi trong mùa hè này. Nhưng nếu bạn là một fan trung thành của bản truyền hình, một anti-fan của nguyên tác hay một người không chấp nhận được những thay đổi "chệch đường ray" với bản truyện, tác phẩm này hoàn toàn không dành cho bạn. Vậy nên, nếu đã không yêu, xin đừng nói lời cay đắng!
Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh hiện đã ra rạp tại Việt Nam từ ngày 11/8/2017.