Theo tờ New York Times, nghi phạm ám sát ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại cuộc vận động ở Butler, Pennsylvania đã chuẩn bị tốt hơn lực lượng bảo vệ và có thể vượt qua được các lỗ hổng an ninh.

Nghi phạm nổ súng vào lúc 6h11 chiều 13/7, viên đạn đi qua tai ông Trump khi cựu Tổng thống Mỹ quay đi. Sau đó, danh tính nghi phạm được xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đến từ một thị trấn gần đó.

Tờ New York Times dẫn thông tin từ Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, đảng viên Cộng hòa của Iowa, cho biết cảnh sát địa phương đã phát hiện ra Thomas Matthew Crooks gần 90 phút trước khi tên này nổ súng, nhưng vẫn mất dấu nghi phạm.

mat-vu-06095909.pngCác nhân viên thực thi pháp luật điều tra hiện trường sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)

Thomas Matthew Crooks đã đến thăm khu hội chợ ở Butler vào ngày 7/7. Theo tờ New York Times, Cơ quan Mật vụ không đưa khu tòa nhà AGR vào phạm vi an ninh.

Vào ngày 13/7, thời điểm diễn ra cuộc vận động của ông Trump, Sở Mật vụ không tham dự cuộc họp báo an ninh lúc 9 giờ sáng dành cho lực lượng thực thi pháp luật địa phương. Đến 10 giờ sáng, Thomas Matthew Crooks mua một chiếc thang và lái xe đến địa điểm vận động của Trump. 

Theo thông tin định vị từ một trong những chiếc điện thoại di động của Thomas Matthew Crooks, tên này ở lại đó hơn một giờ, quan sát cảnh sát địa phương.

Sau đó, anh ta lái xe trở về nhà, mua 50 viên đạn và lái xe đến địa điểm nổ súng vào khoảng 3h35 chiều cùng ngày. 

Mật vụ Mỹ không kiểm tra khu vực bằng máy bay không người lái, nhưng Thomas Matthew Crooks đã làm điều đó. Vào khoảng 3h50 chiều 13/7, anh ta cho bay một máy bay không người lái trên địa điểm này trong khoảng 11 phút, trước khi cất nó vào xe và quay trở lại bàn ăn ngoài trời gần đó.

Đúng lúc này, tay bắn tỉa địa phương lần đầu tiên phát hiện ra Thomas Matthew Crooks. Trước khi kết thúc ca trực, viên cảnh sát này cảnh báo các đồng nghiệp của mình rằng có người đã "lẻn vào" và "biết các anh đang ở trên đó".

Không có gì xảy ra cho đến 5h14 chiều, Thomas Matthew Crooks bị phát hiện sử dụng máy đo khoảng cách. Một trong những lính bắn tỉa của quận đã chụp ảnh Thomas Matthew Crooks.

Bức ảnh được chia sẻ trong nhóm trò chuyện của sở cảnh sát địa phương lúc 5h38 chiều, sau đó chuyển tiếp đến Sở Mật vụ.

Theo lời luật sư quận Butler County Richard Goldinger, một trong hai tay súng bắn tỉa còn lại đã chạy ra khỏi tòa nhà AGR để theo dõi Thomas Matthew Crooks cho đến khi lực lượng hỗ trợ đến. Tuy nhiên, Thomas Matthew Crooks tìm cách né sự theo dõi.

Cảnh sát địa phương điều động 4 người đang làm nhiệm vụ phân luồng giao thông sang giúp xác định vị trí của nghi phạm Thomas Matthew Crooks. 

Một cảnh sát báo cáo trong nhóm thực thi pháp luật vào lúc 6 giờ tối, cho biết Thomas Matthew Crooks "di chuyển ra khỏi sự kiện". Trên thực tế, nghi phạm đã trèo lên mái nhà cách sân khấu nơi Trump phát biểu khoảng 120 m. 

"Vẫn còn sự nhầm lẫn về việc cơ quan nào được cho là sẽ giám sát mái nhà", tờ New York Times cho hay. Mật vụ đã không làm điều đó. Trong khi đó, địa phương "vật lộn tìm đủ tình nguyện viên để đảm nhiệm ca làm việc kéo dài 12 giờ".

Ông Trump bước lên sân khấu lúc 6h03 chiều 13/7. Sáu phút sau, khán giả tại cuộc vận động đã nói về một người nào đó trên mái nhà. Tuy nhiên, tờ New York Times cho rằng "do may mắn hoặc do chuẩn bị tốt",

Thomas Matthew Crooks tìm được một vị trí cho phép anh ta có thể nhắm vào ông Trump, song vẫn "ẩn mình" khỏi Mật vụ Mỹ.

Vào lúc 6h11 chiều 13/7, Thomas Matthew Crooks nổ súng vào ông Trump. Các tay súng bắn tỉa của Mật vụ Mỹ phản ứng và bắn chết Thomas Matthew Crooks. Có ít nhất 8 vỏ đạn đã sử dụng được tìm thấy bên cạnh thi thể nghi phạm.

Cảnh sát xuất hiện trên mái nhà song không thể hiểu được Thomas Matthew Crooks đã đến đó bằng cách nào.

Bà Kimberly Cheatle từ chức giám đốc Sở Mật vụ 10 ngày sau đó. Không ai trong cơ quan này bị khiển trách, sa thải hoặc chịu trách nhiệm về vụ việc này.

trump.jpg?width=150Yolo
FBI nói ông Trump có thể không bị trúng đạn trong cuộc vận động tranh cử

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022