Lễ hội té nước Songkran ở Thái Lan đang là sự kiện đang thu hút đông đảo người dân địa phương cũng như du khách ở các nơi tham gia.

Bên cạnh những nghi lễ truyền thống như đổ nước vào tay người già, dùng nước tắm cho tượng Phật, các thanh niên nam nữ còn thoải mái té nước vào nhau bằng súng phun nước để cầu chúc may mắn, hạnh phúc, một năm trọn vẹn. 

Đây cũng là dịp mà các cô gái thoải mái mặc những trang phục mà mình yêu thích, điển hình như những chiếc quần ngắn, áo bra, đồ bơi để phù hợp với tính chất của lễ hội.

Nhưng cũng vì thế có nhiều trường hợp diện đồ quá hở, gây phản cảm. Để đảm bảo an ninh cũng như tránh xảy sự cố cho khách du lịch, chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cấm người tham gia lễ hội mặc các trang phục gợi cảm quá mức.

Nếu các cô gái diện những bộ đồ thiếu lịch sự hoặc nam thanh niên cởi trần ra phố đều bị yêu cầu rời khỏi khu vực diễn ra lễ hội.

le-hoi-te-nuoc-1.jpgDJ Amber Na tham gia lễ hội té nước, diện áo bơi ngắn, nhỏ.

Mặc dù vậy, điều luật này dường như chưa được thực thi triệt để. Tại lễ hội Songkran 2024, trên đường phố Thái Lan vẫn ngập tràn hình ảnh các cô gái diện áo bơi nhỏ xíu, quần 20cm,... - những món đồ vốn dĩ chỉ được mặc khi đi biển, hoặc những trang phục mỏng, ướt sũng nước, khoe tối đa đường cong cơ thể. 

Việc cấm người dân mặc đồ ngắn, hở tham gia lễ hội té nước được cho là điều cần thiết để duy trì truyền thống và văn hóa của lễ hội, cũng như việc hắt nước vào tượng Phật.

Ngoài ra, có một số người cho rằng, điều luật này là đúng đắn, một phần để bảo vệ phụ nữ tránh bị xâm hại tại lễ hội Songkran. Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với quan điểm trên.

le-hoi-te-nuoc-2.jpgNhững bộ đồ vốn chỉ được mặc đi biển, nay được lăng xê nhiệt tình ở lễ hội Songkran, bất chấp lệnh cấm.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter tại Thái Lan, dòng hashtag #DontTellMeHowToDress và #TellMenToRespect đã nhanh chóng trở thành chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm.

Đây được coi như một cú đáp trả mạnh mẽ từ phái nữ sau khi điều luật trên được đưa ra. Họ cho rằng, việc diện trang phục ngắn ở lễ hội Songkran không phải là lý do để một tập thể thích đổ vấy cho phụ nữ vì lỗi lầm không phải của họ. 

Siêu mẫu Cindy Sirinya Bishop đăng kèm một đoạn video đề cập đến việc những người phụ nữ Thái Lan lại bị "buộc tội" gián tiếp về việc họ mặc hở hang nên mới bị xâm hại tình dục.

"Cái cách suy nghĩ này khiến vấn đề đấu tranh cho quyền của phụ nữ vẫn còn gặp nhiều vấn đề. Phụ nữ có quyền mặc bất cứ thứ gì họ muốn, miễn là nó không bất hợp pháp.

Xâm hại và tấn công tình dục không bao giờ là lỗi của phụ nữ. Năm này qua năm khác, phụ nữ vẫn bị yêu cầu phải ăn mặc kín đáo nhưng lại chẳng có ai nói đến những người đàn ông cần phải làm gì", Cindy nói. 

le-hoi-te-nuoc-3.jpgle-hoi-te-nuoc-4.jpg

Đồng tình với ý kiến của Cindy, nhiều phụ nữ cho rằng, nếu không có hành động thiết thực hơn, mà chỉ đưa ra khuyến nghị "cấm ăn mặc ngắn, hở, cấm các điệu nhảy khiêu gợi" và đổ vấy lỗi lầm lên đầu những người phụ nữ thì những câu chuyện tương tự như trên vẫn sẽ xảy ra ở lễ hội té nước vào nhiều năm tới.

1.jpg?width=150Đẹp+
Engfa Wahara mặc mốt áo ngực biểu diễn ở lễ hội té nước

Theo Người Đưa Tin

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022