Mỗi năm BTC chương trình Điều còn mãi đều nỗ lực để có những nét đổi mới từ nhạc sĩ phối khí, ca khúc biểu diễn cho đến ca sĩ thể hiện. Năm nay, chương trình có sự đồng hành của Tổng đạo diễn, NSƯT Nguyễn Trí Dũng, nhạc trưởng Lê Phi Phi, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, và Dàn hợp xướng ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương.

tuấn
TBT báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn tại cuộc gặp gỡ báo chí chương trình Điều còn mãi 2016

Một phần không thể thiếu của mỗi chương trình Điều còn mãi là tiết mục mở màn với bản Tiến quân ca của Văn Cao, được chuyển thể cho dàn nhạc giao hưởng do nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy. Tiếp sau đó là tác phẩm Chào mừng (Tác giả Trọng Bằng; Biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam; Đàn bầu: Bùi Lệ Chi).

Ca sĩ Tùng Dương sẽ thể hiện hai tác phẩm: Hồ trên núi (tác giả Phó Đức Phương) và Người là niềm tin tất thắng (tác giả Chu Minh). Ca sĩ Tùng Dương cho biết ca khúc Người là niềm tin tất thắng đã được nhiều thế hệ nghệ sĩ thể hiện thành công. Nhưng dù thế, cá nhân anh không thấy quá áp lực. “Tôi không nghĩ mình phải tìm cách vượt qua các nghệ sĩ đi trước mà sẽ hát với tâm thế một nghệ sĩ nhạc nhẹ với lối hát hiện đại và mang hơi thở của thế hệ ngày hôm nay. Được hát tôn vinh Bác Hồ – vị cha già dân tộc trong kỷ niệm ngày lễ Quốc khánh, ngày Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập quả là một điều ý nghĩa”.

tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương

Ca sĩ Đăng Dương- người ham gia Điều còn mãi 2016 với tác phẩm Dáng đứng Việt Nam (Nguyễn Chí Vũ)- thì tâm sự: “Điều còn mãi rất hợp với dòng nhạc của những ca sĩ như tôi và năm nào tôi cũng muốn tham dự chương trình vừa có ý nghĩ về lịch sử, vừa có ý nghĩa về nghệ thuật như thế này. Thỉnh thoảng, tôi vẫn được mời diễn với dàn nhạc giao hưởng với một số nghệ sĩ khác nhưng hát với dàn nhạc giao hưởng vào ngày mùng 2/9 là một cảm xúc đặc biệt đáng trân trọng”.

Điều còn mãi 2016 còn có các tác phẩm: Cảm xúc Tháng Mười (tác giả Nguyễn Thành & Tạ Hữu Yên; biểu diễn: NSƯT Hồng Vy, Bốn bức tranh (Tác giả Đặng Hữu Phúc; biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam); Tình ca Tây Bắc (tác giả Bùi Đức Hạnh; biểu diễn: Lê Anh Dũng, Thành Lê). Bạch Đằng Giang (tác giả Trần Mạnh Hùng; biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam); Chào sông Mã anh hùng (tác giả Xuân Giao; biểu diễn: Lê Anh Dũng); Quảng Bình quê ta ơi (tác giả Hoàng Vân; biểu diễn: Thành Lê); Tình yêu của Biển (tác giả Phú Quang; biểu diễn: Solo Flute NSƯT Diệu Hồng & Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam).

le phiphi
Nhạc trưởng Lê Phi Phi

Nói về chương trình năm nay, ông Phạm Anh Tuấn, TBT báo VietNamNet cho thấy: “Đây là chương trình công phu, kỹ lưỡng hơn so với năm ngoái. Năm ngoái chúng tôi chỉ có hơn 1 tháng để chuẩn bị với bao công việc quan trọng thì năm nay chương trình được thảo luận từ rất sớm.”

Về cấu trúc chương trình, nhạc trưởng Lê Phi Phi chia sẻ: Đó là ý tưởng của nhiều người. Khi làm chương trình chúng tôi không nghĩ đến điểm nhấn. Bài nào cũng hay như nhau nên không nhấn hẳn tác phẩm nào cả. Chương trình có tác phẩm mới và tác phẩm cũ, có phần thanh nhạc và khí nhạc. Khí nhạc có tác phẩm của các nhạc sĩ có nhiều tác phẩm khí nhạc là Trọng Bằng, Đặng Hữu Phúc, Phú Quang, Trần Mạnh Hùng. Những tác phẩm chúng tôi giới thiệu ở đây có thể đã được biểu diễn ở Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia rồi nhưng để lên tầm truyền thông phổ biến thì chưa. Riêng với các sáng tác của nhạc sĩ Trọng Bằng thì chúng tôi dùng tác phẩm “Chào Mừng”. Tác phẩm này cũng đặc biệt ở chỗ nó là sự kết hợp giữa âm nhạc cổ điển phương Tây, ngũ cung của Việt Nam và độc tấu đàn bầu. Đây là xu hướng của thế giới. Ngoài ra còn có tác phẩm “Tình yêu của biển” của nhạc sĩ Phú Quang. Đây cũng là tác phẩm đặc biệt Phú Quang viết cho người vợ đầu của mình, rất trữ tình và sâu lắng. Bên cạnh đó là bài “Quảng Bình quê ta ơi” do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác. Đây là lần đầu tiên tôi dựng bài hát của bố tối, cũng là lần đầu tiên” Quảng Bình quê ta ơi” được hát cùng dàn nhạc giao hưởng”…

PV

Nguồn: congluan.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022