Cuộc vận động bút ký viết về thương binh - liệt sĩ với chủ đề "Đền ơn đáp nghĩa" được phát động từ cuối tháng 12-2021 cho đến nay đã đi qua hai phần ba chặng đường. 

Đầu tháng 7-2022, Hội Nhà văn TP HCM đã nhận được 45 bài viết của nhiều tác giả trên khắp cả nước và kiều bào ở nước ngoài.

Sáng 18-7, trong khuôn khổ buổi sơ kết đợt 1, nhà văn Trầm Hương thay mặt ban sơ khảo nhận xét hầu hết các tác giả bám sát đúng chủ đề ca ngợi sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ; tôn vinh những cá nhân, tổ chức đồng hành cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ (yêu cầu người thật việc thật, ưu tiên câu chuyện trên địa bàn TP HCM và miền Đông Nam Bộ).

db25e5d6f2a230fc69b3-165814353426684221052.jpg

Nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM - phát biểu tại buổi sơ kết. Ảnh: Hội Nhà văn TP HCM

Cuộc thi không chỉ thu hút các nhà văn, nhà báo có tên tuổi, tâm huyết với đề tài chiến tranh mà còn thôi thúc được nhiều cây viết nghiệp dư, những tác giả có người thân yêu đã hy sinh trong thời chiến. Tuy nhiên, cuộc vận động sáng tác về đề tài thương binh - liệt sĩ, thể loại ký văn học lần này chưa nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo độc giả và các cây viết. 

Bên cạnh đó, các câu chuyện về thương binh - liệt sĩ tại TP HCM vẫn chưa được viết nhiều, trong khi tầm vóc hy sinh cho thành phố của thế hệ đi trước rất lớn lao, cảm động. Thông qua buổi sơ kết, ban tổ chức cuộc thi kêu gọi sự dấn thân, tăng tốc và sự nhiệt tình từ các tác giả để tiếp thêm cảm hứng cho hoạt động mang đầy nghĩa tình này.

Ban Tổ chức, Ban sơ khảo và chung khảo cuộc vận động đang thẩm định và chọn lọc các tác phẩm đủ điều kiện để chọn trao giải vào cuối năm. Tuyển chọn các tác phẩm có giá trị để in tập sách, dự kiến phát hành vào dịp kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12-2022.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải Nhất (20 triệu đồng), 2 giải Nhì (10 triệu đồng mỗi giải), 3 giải Ba (7 triệu đồng mỗi giải) và 5 giải Tư (4 triệu đồng mỗi giải).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022