Vorayuth "Boss" Yoovidhya, người thừa kế tập đoàn nước tăng lực Red Bull Thái Lan, bị cáo buộc đã đâm chiếc Ferrari của mình vào xe máy của sĩ quan cảnh sát Wichean Glanprasert ở khu phố giàu có nhất Bangkok một thập kỷ trước, vào một ngày thứ 7 trong tháng 9.

Sau khi né tránh công tố viên và cuối cùng trốn khỏi Thái Lan trên một chiếc máy bay tư nhân vào năm 2017, Vorayuth đã trở thành điển hình cho “đặc quyền” của giới siêu giàu ở vương quốc này.

Việc thực hành hệ thống tư pháp khác nhau đối với các tầng lớp xã hội “đã làm tê liệt lòng tin của người dân vào năng lực của nhà nước Thái Lan trong việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ nhân quyền cho tất cả người dân”, Tổ chức Ân xá Quốc tế Thái Lan nói với AFP.

tai-nan-1.jpgVorayuth Yoovidhya, người thừa kế của tập đoàn Red Bull. Ảnh: AP.

Là cháu trai của người đồng sáng lập Red Bull, ông Chaleo Yoovidhya - đã qua đời vào năm 2012, Vorayuth sống trong sự xa hoa của gia tộc có tài sản ròng ước tính 26,4 tỷ USD, giàu thứ hai Thái Lan, theo Forbes.

“Gia tộc này không chỉ quyền lực ở Thái Lan, mà cũng rất quyền lực trên toàn thế giới”, nhà phân tích chính trị Thái Lan Pavin Chachavalpongpun từ Đại học Kyoto nói với AFP.

Hành động lỏng lẻo

Trong vòng vài giờ sau khi vụ tai nạn xảy ra, các nhà điều tra đã theo dấu vết lưu lại hiện trường để tìm đến khu nhà ở Bangkok của gia đình Yoovidhya, nơi họ tìm thấy một chiếc xe bị móp nặng với kính chắn gió bị vỡ.

Vorayuth trở thành nghi phạm chính gây ra vụ tai nạn, dù gia đình ban đầu tuyên bố rằng một tài xế trong nhà đã lái chiếc xe khi đó.

Gia đình sau đó đã trả cho người thân của nạn nhân 100.000 USD tiền bồi thường, theo BBC và New York Times.

Trong 5 năm, Vorayuth đã chơi trò “mèo đuổi chuột” với lệnh triệu tập của tòa án. Luật sư của Vorayuth nhiều lần tuyên bố rằng thân chủ của họ đang công tác ở nước ngoài hoặc bị ốm.

Trong khi đó, các bức ảnh trên mạng cho thấy anh ta vẫn đang tận hưởng cuộc sống toàn cầu của mình: Ăn chơi ở London, tham dự các giải đua Red Bull, đi nghỉ mát trên bãi biển, hoặc đi trượt tuyết.

Các cáo buộc lái xe quá tốc độ, say rượu và bỏ trốn sau khi gây tai nạn đã hết hiệu lực, trước khi một tòa án Bangkok ban hành lệnh bắt giữ muộn màng vào năm 2017.

tai-nan-2.jpgẢnh được chụp từ video được quay vào ngày 3/9/2012 cho thấy cảnh sát đang xem xét chiếc xe gây tai nạn của Vorayuth Yoovidhya. Ảnh: AFP.

Vào năm 2020, chính quyền Thái Lan đã bãi bỏ mọi cáo buộc chống lại Vorayuth, gây ra làn sóng phản đối dữ dội từ công chúng, bao gồm một chiến dịch truyền thông xã hội tẩy chay Red Bull, với hashtag #BoycottRedBull.

Giữa những phản ứng dữ dội, TCP Group - công ty mẹ của Red Bull Thái Lan - tuyên bố vụ việc không liên quan gì tới công ty và đó là vấn đề cá nhân của riêng Vorayuth.

Khi sự tức giận dâng cao, với các cuộc biểu tình chống chính quyền ngày càng tăng, văn phòng của Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha đã ra lệnh xem xét lại, kết luận rằng toàn bộ cuộc điều tra đã “bị dàn xếp”.

Cảnh sát Thái Lan đã thông báo sẽ hành động pháp lý đối với 21 sĩ quan bị cáo buộc xử lý sai vụ việc.

Các nhà vận động nhân quyền đã không khỏi bất bình khi so sánh tốc độ hành động cũng như sự quyết liệt của chính phủ trước 2 loại đối tượng.

Một bên là vụ án kéo dài ròng rã nhiều năm trời vẫn không hoàn thành đối với Vorayuth - với 3 cáo buộc lái xe khinh suất gây chết người; bỏ trốn sau khi gây tai nạn; và lạm dụng ma túy.

Bên còn lại những người dẫn đầu các cuộc biểu tình, với hành động chống lại họ được đưa ra rất nhanh chóng. Nhiều người trong số họ đã bị kết nhiều tội danh, gồm phỉ báng hoàng gia, có mức án tù lên đến 15 năm.

Kết quả đoán trước được

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan đã công bố các cáo buộc mới đối với Vorayuth. Vào tháng 9/2020, Interpol cũng đã ban hành lệnh truy nã đỏ đối với anh ta.

Chiang Rai Times cho biết lệnh truy nã đỏ của Interpol có nghĩa là nếu Vorayuth nhập cảnh vào bất kỳ quốc gia thành viên Interpol nào, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan sẽ nhận được thông báo.

tai-nan-3.jpgẢnh chụp từ video quay ngày 3/9/2012 cho thấy người thừa kế Red Bull Vorayuth Yoovidhya bước vào đồn cảnh sát Thong Lor ở Bangkok. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, lệnh truy nã này không phải là bắt buộc. Quyết định thông báo về vị trí của Vorayuth cho Thái Lan tùy thuộc vào mỗi quốc gia.

Bản cập nhật của lệnh truy nã đỏ từ tháng 3 năm ngoái cho biết Vorayuth có khả năng đang ở đâu đó quanh nước Pháp vào thời điểm này.

Thông báo cũng trích dẫn Áo - nơi Red Bull đặt trụ sở chính - là một địa điểm khả dĩ.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan tháng trước cho biết cáo buộc sử dụng cocaine đã hết hạn, và chỉ còn một cáo buộc hiện có hiệu lực truy tố: Lái xe bất cẩn gây ra tai nạn chết người. Tội danh này có mức án tối đa 10 năm tù.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp nói với AFP rằng cáo buộc có hiệu lực đến năm 2027. Tuy nhiên, rất ít người cho rằng Vorayuth sẽ phải hầu tòa.

“Ngay từ đầu, rất nhiều người đã đoán được kết quả”, ông Pavin Chachavalpongpun nói, đồng thời lưu ý đến sự tức giận của công chúng xung quanh vụ việc.

"Người giàu thoát tội đã trở nên quá bình thường trong xã hội Thái Lan. Người dân Thái Lan không thấy điều đó là ổn”.

thai-tu.jpg?width=150Yolo
‘Thái tử’ Alibaba bị mất chức vì ngoại tình với hotgirl là ai?

Theo Zing

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022