Ngôi nhà được xây dựng trên một mảnh đất rộng ngay trung tâm của thị trấn Đất Đỏ - Vũng Tàu, với phong cảnh thiên nhiên hiền hòa.

Gia chủ là một người Nam bộ chân chất, mộc mạc. Gia đình họ nhiều đời sinh sống tại đây, nên sự giao tiếp, kết nối với hàng xóm qua các không gian bình dị, thân thuộc như hiên nhà, khoảng sân, vỉa hè, v.v… vẫn là một thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Đây là những yếu tố thường bị đánh mất và lãng quên trong kiến trúc và cuộc sống hiện đại.

thaihouse03.jpg

thaihouse02.jpg

thaihouse1.jpg

Tổng mặt bằng gồm ngôi nhà chính được thiết kế với hình khối và cấu trúc đơn giản, chân phương. Điểm xuyết trên mặt bằng là một chòi mát ở sân trước và một nhà phụ nép vào vườn cây ăn trái ở sân sau.

Hàng hiên với mái che rộng, trải dài, với những nét ngang mạnh mẽ vừa là điểm nhấn, vừa tạo nên một khoảng lùi để đón nhận bóng đổ, bên cạnh là bãi cỏ xanh mướt. Đây cũng là nhân tố bảo vệ, che nắng và điều hòa nhiệt trong nhà, đồng thời, nó cũng phù hợp với tính hòa đồng của gia chủ, của người địa phương. Nơi đây, các thành viên trong gia đình dễ dàng quây quần bên nhau, để họ cảm nhận những làn gió biển, tận hưởng khí trời và lắng nghe chim hót, hoặc đôi khi là những cuộc trò chuyện ngắn với người hàng xóm tình cờ ngang qua.

thaihouse01.jpg

thaihouse05.jpgthaihouse12.jpg

Không gian trong nhà được tổ chức bao quanh một khoảng thông tầng, nơi được làm phòng sinh hoạt chính, những hệ cửa kính di động lớn, xóa nhòa ranh giới giữa trong và ngoài, đồng thời cũng để tạo một tầm nhìn xuyên suốt từ sân trước ra sau. Các chức năng sinh hoạt khác được bố trí theo một dây chuyền sử dụng hợp lý và gọn gàng. Sự tác động qua lại của các không gian tạo nên những góc nhìn đa dạng, có chủ đích.

THAI HOUSE

Vị trí: huyện Đất Đỏ, TP Vũng TàuĐơn vị thiết kế: Trường An architectureChủ trì: KTS Phạm Phú CườngThiết kế: KTS Nguyễn Công Duy, KTS Lê Trọng NhânDiện tích khu đất: 2700 m2Hoàn thành: 2019Nhiếp ảnh: Hiroyuki Oki

thaihouse2.jpg

thaihouse3.jpg

thaihouse4.jpg

thaihouse5.jpg

thaihouse6.jpg

 

thaihouse20.jpg

thaihouse04.jpg

thaihouse06.jpg

thaihouse07.jpgthaihouse16.jpg

thaihouse08.jpg

thaihouse09.jpg

thaihouse10.jpgthaihouse11.jpg

thaihouse18.jpg

thaihouse19.jpg

thaihouse17.jpg

thaihouse22.jpgthaihouse23.jpg

thaihouse24.jpg

thaihouse25.jpg

thaihouse26.jpg

thaihouse27.jpg

thaihouse13.jpg

thaihouse14.jpg

thaihouse15.jpg

thaihouse29.jpg

Trường An architecture

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022