Thời gian gần đây mang đến nhiều cảm xúc lẫn lộn cho Tadao Ando. Một mặt, tòa nhà duy nhất của ông ở Vương quốc Anh đã chính thức được Hội đồng thành phố Manchester ủng hộ phá hủy, sự kết thúc của tòa nhà bị hiểu lầm nhất tại Anh Quốc. Ở nơi khác, kiến trúc sư trưởng Newyork , đã đưa loại bê tông đặc trưng của Ando vào trung tâm Manhattan.

c%C3%B4ng-tr%C3%ACnh-tadao-ando.jpg Bê Tông đặc trưng của Ando

Trong cả 2 câu chuyện, bản thân Ando vẫn trầm tĩnh, thái độ “rất Nhật Bản” của ông liên quan đến bản chất kiến trúc của ông. Điều đó có nghĩa là việc phá hủy Manchester Pavilion Piccadilly Gardens Pavilion dường như chẳng làm vị kiến trúc sư này phải bừng tỉnh giữa đêm. Trong khi đó, tiến độ phát triển dự án ICHIGONI tại 152 Elizabeth Street, New York cho thấy Ando vẫn đang rất thong dong.

Dưới đây là tổng hợp 10 trích dẫn của Tadao Ando. Mỗi câu trích dẫn này đều liên quan đến chủ nghĩa tối giản của ông, dù trực tiếp hay gián tiếp. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng – ngay cả trong thời kỳ hỗn loạn – chân giá trị vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Về những khó khăn để đạt được Chủ nghĩa tối giản:

“Bản chất của Minimalism là sự đơn giản, nhưng sự đơn giản không có chiều sâu chỉ có nghĩa là rẻ tiền. Như thế thôi thì chưa đủ.” kienviet-tadao-ando-minimalism-chu-nghia-toi-gian.jpgTrong im lặng:

“Tôi không tin kiến trúc phải nói quá nhiều. Nó nên giữ im lặng và để thiên nhiên trong vỏ bọc của gió và ánh sáng mặt trời.”

kienviet-tadao-ando-minimalism-ve-im-lang.jpg

Về phần mình, Tadao Ando nói:

“Trong tất cả các tác phẩm của tôi, ánh sáng là yếu tố kiểm soát quan trọng.”

atama-daibutsu-hill-buddha-1.jpg

Về cảm xúc:

“Tôi muốn tạo ra một không gian dịch chuyển mọi người. Không kể đó là một ngôi nhà, hoặc một bảo tàng, hoặc bất cứ điều gì. Vì vậy, chỉ cần ai đó ngồi trên bãi cỏ ấy, chỉ đi xung quanh và cảm thấy thực sự hạnh phúc. Đó chính là điều mà tôi đã cố gắng.” kienviet-tadao-ando-minimalism-ve-cam-xuc.jpgVề kết nối với thiên nhiên:

“Khi bạn nhìn vào kiến trúc truyền thống của Nhật Bản, bạn phải nhìn vào văn hóa Nhật Bản và mối quan hệ của nó với thiên nhiên. Bạn thực sự có thể sống trong sự tiếp xúc hài hòa, gần gũi với thiên nhiên – điều này rất độc đáo với Nhật Bản.”

Về tâm linh:

“Tôi hy vọng sẽ đạt được sự đơn giản, nhưng tôi cũng hy vọng đạt được chiều sâu, tôi tin rằng điều quan trọng là kiến trúc phải là một không gian nơi bạn cảm thấy được trao quyền về mặt tinh thần.”

kienviet-tadao-ando-minimalism-ve-tam-linh.jpg

Tadao Ando nói về di tích:

“Tôi thích những tàn tích bởi vì những gì còn lại không phải là thiết kế tổng thể, mà là sự rõ ràng của suy nghĩ, cấu trúc trần trụi, tinh thần của sự vật.”

Về thiết kế độc đáo của Nhật Bản:

“Tôi muốn tạo ra thứ gì đó mà không ai có thể làm được, một mảnh kiến trúc rất yên tĩnh, tôi muốn tạo ra kiến trúc có độ nhạy tinh tế đó. Tôi muốn tạo ra một thứ mà chỉ một người Nhật mới có thể làm được.”

c%C3%B4ng-tr%C3%ACnh-tadao-ando-2.jpg Thứ kiến trúc chỉ người Nhật mới làm được.

Quan điểm của Tadao về logic:

“Để tạo ra kiến trúc, phải thể hiện các khía cạnh đặc trưng của thế giới thực như tự nhiên, lịch sử, truyền thống và xã hội, trong một cấu trúc không gian, trên cơ sở logic rõ ràng, minh bạch.”

Tadao Ando nói về sự hư vô:

“Nếu bạn cho mọi người sự hư vô, họ có thể suy ngẫm về những gì có thể đạt được từ sự hư vô đó.”

kienviet-tadao-ando-minimalism-ve-khoang-trong.jpg

Trên đây là 10 trích dẫn của Tadao Ando về chủ nghĩa tối giản.

BT/ Design: An Phạm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022