Việc nấu ăn, dọn dẹp, ăn uống và cả giao lưu đều diễn ra trong phòng bếp. Đó là lý do tại sao một không gian bếp đẹp, đầy đủ chức năng là điều quan trọng, bất kể điều đó đến từ phong cách thiết kế, tổ chức hay bố trí. Hãy tham khảo ngay 10 lỗi cải tạo mà bạn nên tránh và mẹo thiết kế để mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho căn bếp của bạn.

1. Chướng ngại vật

Picture1-1.png

Các chuyên gia thiết kế phòng bếp gọi bồn rửa, bếp và tủ lạnh là hình tam giác. Đó là khoảng khu vực hoạt động nhiều nhất. Vì thế, việc thiết kế một khu vực tam giác đẹp, hợp lý đòi hỏi bạn phải có một kế hoạch cẩn thận.

Trong ba vật dụng kể trên, bồn rửa bát là nơi có nhiều hoạt động được diễn ra nhất. Thiết bị này cần nằm ở vị trí thích hợp, dễ di chuyển tới bếp và tủ lạnh cũng như các tiện ích khác.

Rõ ràng với bồn rửa, bạn sẽ cần thiết kế đặt gần với hệ thống ống nước. Đôi khi, do vị trí của các loại đường ống mà vị trí đặt bồn rửa gặp nhiều khó khăn. Bạn có thể thuê thợ sửa để di chuyển hệ thống ống nước để phù hợp với vị trí của bồn rửa mà bạn mong muốn.

Cách bố trí phòng bếp của bạn dù là hình chữ L, hình chữ U hay đảo bếp thì cũng nên giới hạn thấp nhất khoảng cách của tam giác này. Khoảng cách nhỏ nhất giữa 3 thiết bị của tam giác là 3,4 mét và lớn nhất là 8 mét. Nếu phần tam giác quá nhỏ khi sử dụng dễ bị vấp. Còn quá lớn thì việc di chuyển nhiều khi nấu ăn sẽ làm bạn mệt mỏi.

2. Không gian lưu trữ bị lãng phí

Picture2-1.png

Phòng bếp của mỗi gia đình thường chứa rất nhiều thứ, những vật dụng giấu sau tủ bếp có hình dáng và kích thước lớn như dụng cụ xử lý thực phẩm hoặc máy trộn. Việc tìm nơi lưu trữ chúng không phải đơn giản, nhất là để lúc cần có thể tìm thấy ngay.

Nếu muốn sử dụng đồ lưu trữ hiệu quả, hãy cải tạo phòng bếp thông minh. Nếu phòng bếp của bạn có kích thước nhỏ, hãy xem xét việc lắp đặt các tủ gắn tường loại dài phía trên bàn bếp, sau đó có thể sử dụng ánh sáng hoặc cây xanh để tạo điểm nhấn thị giác.

Ngoài ra, cần lưu ý sử dụng không gian bên trên tủ lạnh vì rất nhiều người đang lãng phí khoảng không. Cuối cùng, hãy lưu ý đến việc đóng thêm các ngăn, kệ vào bên trong tủ bếp để có thể lưu trữ nhiều hơn. 

XEM THÊM: Mẫu thiết kế phòng bếp

3. Không đủ không gian sinh hoạt

Picture3-1.png

Một trong những phàn nàn nhiều nhất về thiết kế phòng bếp là thiếu không gian sinh hoạt chung. Các hoạt động trong phòng bếp đòi hỏi nhiều diện tích và không gian mở. Bạn có thể xử lý vấn đề này cực dễ dàng bằng cách đặt thêm bàn ăn cho gia đình và thiết kế kệ bếp hình chữ L.

4. Không đủ ánh sáng

Picture4-1.png

Phòng bếp là không gian không nên thiếu sáng. Điều đó không chỉ đảm bảo về tính thẩm mỹ trong thiết kế mà còn giúp căn phòng đỡ ám mùi dầu mỡ khi nấu ăn. Ánh sáng còn giúp bạn xử lý các dụng cụ phòng bếp như dao, nĩa, máy xay… một cách an toàn.

Đối với phòng bếp, hãy xác định các vị trí sử dụng và tập trung cung cấp cho mỗi vị trí đó lượng ánh sáng cần thiết, đặc biệt là tại các vị trí đứng nấu ăn, rửa chén bát, bàn ăn…

Bạn có thể sử dụng đèn treo, các loại đèn dây chiếu sáng cường độ nhỏ để tăng vẻ đẹp và chức năng của phòng bếp. Lắp đặt thêm đèn dưới tủ bếp để đảm bảo bàn bếp có đủ ánh sáng khi bạn sử dụng.

XEM THÊM: Ánh sáng trong thiết kế ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào?

5. Bỏ qua máy hút mùi

Picture5-1.png

Khi lập ngân sách hoặc thiết kế để sửa sang lại phòng bếp mới đôi khi bạn sẽ bỏ qua máy hút mùi. Điều này giúp bạn tiết kiệm trong quá trình cải tạo nhưng về lâu dài nó lại khiến bạn tốn thời gian và công sức cho các công việc phát sinh.

Hãy suy nghĩ về những vấn đề như hơi nước, dầu mỡ, mùi khó chịu trong phòng bếp và bạn sẽ hiểu vì sao cần lắp đặt máy hút mùi. Đó là cách thông minh để giữ cho phòng bếp của bạn thật sạch sẽ.

6. Thông gió kém

Picture6-1.png

Sẽ thật tồi tệ nếu như phòng bếp của bạn lại bị ám quá nhiều mùi thức ăn. Nếu bạn từng bước vào căn nhà của ai đó và ngửi thấy mùi cá từ đêm qua trong không khí thì bạn sẽ hiểu sự quan trọng của việc thông gió tốt trong phòng bếp.

Máy hút mùi rẻ tiền sẽ chỉ giúp bạn lưu thông không khí tạm thời, trong khi đó một hệ thống thông gió tốt sẽ cải thiện chất lượng không khí trong nhà của bạn. Nó giúp cho phòng bếp của bạn sạch hơn và kéo dài tuổi thọ của các thiết bị gia dụng.

Mặc dù đây có thể là khoản đầu tư lớn nhưng hãy yên tâm rằng một hệ thống thông gió tốt sẽ giúp cho việc nấu nướng và ăn uống trở nên dễ chịu hơn, đặc biệt là khi phòng bếp của bạn có thông với khu vực sinh hoạt của gia đình.

7. Chọn đảo bếp sai

Picture7-1.png

Khi nói đến đảo bếp chúng ta thường nghĩ đến việc có thêm không gian lưu trữ, là khu vực để bày biện và phục vụ trong phòng bếp. Nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng đảo bếp có thể lãng phí rất nhiều không gian, nếu chọn sai đảo bếp hoặc đặt sai vị trí có thể khiến không gian trở nên hỗn độn quá mức.

Đảo bếp có thể cản trở bạn di chuyển giữa bồn rửa, tủ lạnh và bếp. Những đảo bếp dài khiến việc di chuyển xung quanh trở nên khó khăn hơn. Các chuyên gia cải tạo phòng bếp cho rằng, trừ khi phòng bếp của bạn rộng và dài khoảng 10 mét trở lên thì bạn mới có thể sử dụng đảo bếp mà không cần xem xét điều gì cả.

8. Xử lý rác thải

Picture8-1.png

Khi việc xử lý rác thải trở nên quan trọng hơn trong những phòng bếp hiện đại thì việc cân nhắc những chiếc thùng đựng rác đặt ở đâu cũng cần được quan tâm. Bạn có thể đặt dưới bồn rửa, giấu trong tủ nhưng cần sắp xếp cho hợp lý để tránh mùi hôi và ảnh hưởng tới phong cách hiện đại của không gian.

9. Quá theo xu hướng

Picture9-1.png

Nghe có vẻ nực cười nhưng các thiết bị phòng bếp cao cấp hoặc phong cách thiết kế hợp xu hướng lại không phải là lựa chọn tốt nhất. Màu sắc và thiết kế hợp thời thường có tuổi thọ ngắn, và bạn khó thấy được lợi ích của nó khi đầu tư và các loại thiết bị mới nhất.

XEM THÊM: Chống “lỗi thời” cho phòng bếp

10. Không làm việc với các chuyên gia

Picture10-1.png

Ai cũng muốn thiết kế, cải tạo phòng bếp một cách tiết kiệm nhất, tuy nhiên nếu bạn làm sai thì sẽ càng lãng phí nhiều tiền bạc, thời gian và công sức hơn. Chính vì vậy, bạn cần đến những nhà thiết kế và kiến trúc sư. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ thường có ý tưởng và thông tin mới nhất. Họ có thể giúp bạn xác định nhu cầu và chuyển chúng thành một kế hoạch hiệu quả và phù hợp với sở thích và ngân sách của gia đình.

Biên dịch | H.N (Nguồn: Freshome)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022