Màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm lý của con người. Tổng quát lại, không gian kiến trúc có màu sắc khác nhau sẽ có những tác động phức tạp tới cảm giác của người sử dụng…

Dưới đây là các mối liên hệ dựa theo màu sắc, từ đó đánh giá tác động hiệu ứng khác nhau tới không gian kiến trúc.

1. Màu đỏ

Màu đỏ là màu của nhiệt huyết, đam mê hoặc thể hiện sự ấm áp. Điều này tùy thuộc vào người cảm nhận, nhưng với một số người, màu đỏ lại liên quan đến sự nguy hiểm hoặc sợ hãi. Cách sử dụng màu sắc và bố trí không gian có thể quyết định tới ảnh hưởng của màu sắc tới nhận thức chính xác của người dùng.

Với màu đỏ thiên nhiều về ánh tối, màu đỏ nhạt hơn có thể được xem là màu của sự quyến rũ, trong khi đó màu đỏ nê – ông sáng hơn thể hiện sự thân thiện và thu hút mọi ánh mắt người nhìn.

Tuy nhiên khi sử dụng màu đỏ có thể gây nên các phản ứng trái chiều, nếu không biết cách phối hợp sẽ tạo nên sự sợ hãi, áp lực. Ngược lại, nếu sử dụng hiệu quả sẽ đem đến môi trường trải nghiệm độc đáo.

Biết cách kết hợp màu đỏ trong không gian có nhiều màu trung tính là phương pháp hiệu quả để thu hút sự chú ý của mọi người vào các đối tượng hoặc yếu tố cụ thể.

MS2.jpg

Innovation Lab / AIM Architecture. Ảnh © Dirk Weiblen

MS3.jpg

Herstal City Hall / Frederic Haesevoets Architecte. Ảnh © Christophe Vootz

MS4.jpg

HILTI headquarters / metroquadrado®. Ảnh © Bernardo Portugal

MS5.jpg

OpyCo / YBYPY. Ảnh © Pedro Vannucci

MS6.jpg

D-Edge / Muti Randolph + Marcelo Pontes + Zemel + Chalabi Arquitetos. Ảnh © Maira Acayaba

MS7.jpg

Zen Sushi Restaurant / Carlo Berarducci Architecture. Ảnh © Fernando Guerra

MS8.jpg

Zen Sushi Restaurant / Carlo Berarducci Architecture. Ảnh © Fernando Guerra

XEM THÊM: 7 KTS không ngần ngại sử dụng màu sắc trong các thiết kế của mình

2. Màu cam

Thực tế có rất ít nhà sử dụng màu cam. Một số người cho rằng dùng màu này là bất thường. Tuy nhiên một số người sử dụng màu cam trong kiến trúc để tạo ra những không gian êm dịu, sáng sủa và thân thiện. Những không gian nhà sử dụng màu cam tạo một cảm giác ít phô trương hơn màu đỏ tuy nhiên vẫn duy trì được sự ấm áp, tươi sáng và vui vẻ. Bởi màu cam dịu nhẹ hơn so với tông đỏ và ít gây rủi ro về cảm giác sợ hãi cho người dùng.

MS9.jpg

Le Soufflet / NatureHumaine. Ảnh © Adrien Williams

MS10.jpg

Missouri State University – Level 1 Game Center / Dake | Wells Architecture. Ảnh © Architectural Imageworks

MS11.jpg

Lille Métropole Commercial Court / PetitDidier Prioux Architectes. Ảnh © 11H45

MS12.jpg

McAllen Main Library / MSR Design. Ảnh © Lara Swimmer

MS13.jpg

Riverview Park Visitor Service Building I / De Leon & Primmer Architecture Workshop. Ảnh: Courtesy of De Leon and Primmer Architecture Workshop

3. Màu vàng

Màu vàng thể hiện sự rạng rỡ, vui vẻ, và có thể được ứng dụng trong nhiều loại không gian, làm nổi bật các yếu tố cụ thể mà không lấn át như tông màu đỏ. Do mang nhiều năng lượng thể hiện sự thân thiện và tươi trẻ cùng các màu sắc xung quanh, màu vàng thường được sử dụng trong những không gian dành cho trẻ em như nhà trẻ và trường mẫu giáo. Nhờ màu sắc sáng cùng sự thân thiện, gam màu vàng có thể làm cho bất kì không gian xám hay ảm đạm nào trở nên sống động hơn.

Màu vàng nhạt hoặc có nhiều sắc cam với độ đậm nhạt khác nhau còn thể hiện sự yên tĩnh, giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn.

MS14.jpg

Unite Here Health LA Office / Lehrer Architects. Ảnh Courtesy of Lehrer Architects

MS15.jpg

The Tetrisception / Renesa Architecture Design Interiors Studio. Ảnh © Vibhor Yadav

MS16.jpg

Fai-Fah / SPARCH. Ảnh © TMB Bank

MS17.jpg

Duplex Tibbaut / Raúl Sánchez. Ảnh © José Hevia

MS18.jpg

Sjötorget Kindergarten / Rotstein Arkitekter. Ảnh: Courtesy of Rotstein Architecture

MS19.jpg

The Gym Of Accessory Store / 45tilt. Ảnh © Hey! Cheese

MS20.jpg

Lock & Be Free / Wanna One. Ảnh © CaulinPhoto

4. Xanh lá cây

Đây là gam màu khá lạ trong kiến trúc, đặc biệt màu xanh lục bảo hoặc xanh pastel, mang tới cảm giác dễ chịu và thư giãn cho người dùng. Ngay cả màu xanh neon, tuy sáng hơn nhưng thường trông điềm tĩnh hơn các màu neon khác. Tuy nhiên khi kết hợp các sắc xanh, đặc biệt màu xanh – vàng (xanh nõn chuối) nếu không phối màu cẩn thận có thể cho người nhìn cảm giác kỳ quặc, đặc biệt là khi đặt cạnh với màu trắng.

Những bức tường kết hợp mái nhà xanh lá cây đều gợi nên sự bền vững và thân thiện với môi trường thiên nhiên, từ đó tạo cảm giác ấm áp.

MS21.jpg

Espai Caixa / MIRAG. Ảnh © Jordi Surroca

MS22.jpg

I AM Recycled / PKMN Architectures. Ảnh: Courtesy of PKMN Architectures

MS23.jpg

Yandex Saint Petersburg Office / za bor architects. Ảnh © Peter Zaytsev

MS24.jpg

Antas Educative Center / AVA Architects. Ảnh © Jose Campos

MS25.jpg

Family Box Qingdao / Crossboundaries. Ảnh © Xia Zhi

MS26.jpg

House in the Mountains / Gluck+. Ảnh © Steve Mundinger

5. Xanh dương

Màu xanh dương là màu đại diện cho màu nước biển, tạo cảm giác tươi mát, êm dịu trang trọng và an toàn. Khi màu xanh dương sử dụng trên trần nhà gợi sự liên tưởng tới bầu trời, trong khi những yếu tố khác như cột nhà hoặc món đồ nội thất riêng lẻ đều là những ứng dụng phổ biến của tông màu này trong kiến trúc.

Các thiết bị đèn xanh với ánh sáng màu cũng nằm trong số những thiết bị có độ hiệu quả cao được sử dụng ở không gian ngoài trời.

MS27.jpg

High Trestle Trail Bridge / RDG Planning & Design. Ảnh © Iris22 Productions

MS28.jpg

Channel 7 BBTV / Apostrophy’s + Airbase Architects. Ảnh © Ketsiree Wongwan

MS29.jpg

Melanchthon College Schiebroek / OIII Architecten. Ảnh © Rob t’ Hart

MS30.jpg

Wehrhahn-Line Düsseldorf / netzwerkarchitekten. Ảnh © Jorg Hempel

6. Màu tím

Màu tím là màu đại diện cho sự thủy chung, có bước sóng ngắn hơn cả màu xanh lam nên có thể tạo cho người dung một cảm giác mềm mại và thư giãn hơn cả màu xanh lam, đặc biệt với bước sóng ngắn nên nó có thể sử dụng cho môi trường có ánh sáng khuếch tán tốt. Màu tím neon, đặc biệt là đèn tím neon thể hiện sự vui nhộn, tươi sáng và thú vị từ đó có thể tạo ra ấn tượng lâu dài nhờ những nét đặc trưng dễ nhận biết của màu tím.

MS31.jpg

Mathematics: The Winton Gallery / Zaha Hadid Architects. Ảnh © Luke Hayes

MS32.jpg

Hotel Encanto Acapulco / Miguel Angel Aragonés. Ảnh © MAA

MS33.jpg

OMNOMNOM Vegan Cafe / replus design bureau. Ảnh © Dmytro Sorokyevych

MS34.jpg

Ziggo Dome / Benthem Crouwel Architects. Ảnh © Jannes Linders

MS35.jpg

The Year / Estudio Guto Requena. Ảnh © Fran Parente

MS36.jpg

Orange Fitness Gym / KMT Project Department. Ảnh © Ravil Safiullin

7. Màu trắng

Những bức tường với tông màu trắng là một trong những đặc điểm phổ biến nhất của kiến trúc hiện đại. Không giống với những màu khác, màu trắng mang hàm ý thuần khiết và sạch sẽ. Việc sử dụng những bức tường trắng nổi bật phía ngoài tạo hiệu ứng tốt cho người dùng, loại bỏ những mảng bóng râm ở trên mặt tường, tạo nên một mặt ngoài với một không gian bằng phẳng, đồng thời cung cấp thêm về một nét đẹp mang hơi hướng nguyên sơ nhưng lại đầy tính hiện đại.

XEM THÊM: 4 nguyên tắc màu sắc trong thiết kế nội thất bạn nhất định phải biết

Đối ngược với đó, màu trắng sử dụng cho không gian bên trong nhà giúp cho người sử dụng cảm thấy bình tĩnh và bình yên trước sự thay đổi và nhộn nhịp của cuộc sống, vì màu trắng mang gam màu lạnh, giúp ổn định, tạo sự tập trung đồng thời mang hơi hướng của sự hiện đại được thể hiện qua những ánh đèn huỳnh quang trắng.

Tận dụng đặc tính phản xạ lại ánh sáng màu trắng nên những bức tường và trần nhà sơn màu này sẽ khiến không gian sáng hơn, tập trung suy nghĩ, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng của ngôi nhà.

MS37.jpg

House-T / Tsukano Architect Office. Ảnh © Kenichi Asano

MS38.jpg

The Polite House / JVA. Ảnh © Lars Evanger

MS39.jpg

Oasis – Pastoral Care Voestalpine / x architekten. Ảnh © David Schreyer

MS40.jpg

Munich Fractal Arena / Dear design. Ảnh © Xavier Manosa

MS41.jpg

V House / COTAPAREDES Arquitectos. Ảnh © Cesar Bejar

MS42.jpg

One Ocean, Thematic Pavilion EXPO 2012 / soma. Ảnh © SOMA

MS43.jpg

One Ocean, Thematic Pavilion EXPO 2012 / soma. Ảnh © SOMA

8. Màu đen

Màu đen là màu đại diện cho sự sang trọng, đồng thời cũng tôn được nên sự quý phái và  lịch lãm của người sử dụng với những đồ vật có màu đen. Gam màu này thường được sử dụng nhiều trong kiến trúc, mang đến sự mát mẻ, trầm tĩnh. Tuy nhiên cần cẩn trọng trong cách thiết kế bởi đôi khi chúng mang tới sự bất tiện.

Việc sử dụng đồ nội thất trong nhà với tông màu đen kết hợp với màu đen bên ngoài có thể gây cho người ngoài sự tò mò và cảm giác tối tăm ma mị ở bên trong ngôi nhà. Tuy nhiên khi kết hợp với ánh sáng đèn và ánh sáng mặt trời bên ngoài, phong cách thiết kế này lại mang lại sự mát mẻ và xua đi cảm giác ngột ngạt bên trong những căn phòng nhỏ.

Trong khi đó, đồ nội thất bằng gỗ tạo cảm giác mộc mạc và nhẹ nhàng, phù hợp với những người hướng nội. Đối lập với đó thì đồ nội thất được bọc da và làm từ kim loại tạo cảm giác sang trọng bóng bẩy và hiện đại. Màu đen là màu phù hợp với những người hướng nội có tính cách đặc biệt và đồng thời cũng hướng tới sự hiện đại.

MS44.jpg

Objective Subject Offices / GRT Architects. Ảnh © Nicole Franzen

MS45.jpg

Mr Sun Sushi Bar / Atelier Branco Arquitetura. Ảnh © Pedro Kok

MS46.jpg

Yuwan Restaurant / Nota Design Architects + Engineers. Ảnh © Jian Long

Rõ ràng từ những phân tích trên chúng ta có thể rút ra kết luận, màu sắc của đồ nội thất và ngoại thất có sức mạnh rất lớn, nó có thể thay đổi cảm xúc của người sử dụng. Trong thiết kế, không nên chỉ chú ý tới màu sắc mà còn nên kết hợp với bố cục ánh sáng, vật liệu thiết kế để tạo nên một căn nhà đẹp và tiện nghi đồng thời phù hợp với tính cách của gia chủ.

XEM THÊM: Tác động của màu sắc nhà ở đến tâm trạng

Với mỗi màu đơn sắc thường mang lại cho người dùng cảm giác riêng biệt, từ việc bồn chồn lo lắng tới màu của hạnh phúc…. Để có thể tận dụng tối đa ưu điểm của màu sắc và giảm thiểu tác động tiêu cực mà màu sắc mang lại thì quá trình thiết kế phải được xem xét kỹ càng, đánh giá nhiều yếu tố, từ đó kết hợp giữa màu sắc vật liệu và ánh sáng để có thể tạo ra ngôi nhà với hiệu ứng mong muốn phù hợp yêu cầu của người xây dựng.

MS47.jpg

Metal Rainbow-Zhongshu Bookstore in Suzhou / Wutopia Lab. Ảnh © Yijie Hu

MS48.jpg

Design Wing / Coordination Asia. Ảnh: © Coordination Asia

MS49.jpg

Microsoft Suzhou Technology Center / PDM International. Ảnh: Courtesy of PDM International

MS50.jpg

Your Rainbow Panorama / Studio Olafur Eliasson. Ảnh: Courtesy of Studio Olafur Eliasson

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022