Những căn hộ studio hay chung cư mini đang là sự lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ. Với diện tích hạn chế, việc thiết kế bố cục cho căn hộ này đòi hỏi một số lưu ý bạn không thể bỏ qua.

Việc thiết kế bố cục một căn hộ studio có khá nhiều thách thức, bạn sẽ vừa muốn phân bổ không gian theo mục đích sử dụng, mặt khác lại không muốn việc làm này gây ảnh hưởng hoặc làm mất đi tính thẩm mỹ. Những gợi ý thiết kế dưới đây sẽ giúp bạn cân bằng cả 2 điều trên dù diện tích căn hộ của bạn có nhỏ như thế nào.

1-5.jpg

Giới hạn màu sắc

Mặc dù nghe có vẻ không liên quan nhưng việc phối màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến bố cục không gian căn hộ của bạn. Sử dụng quá nhiều màu sắc sẽ khiến căn hộ của bạn trở lên rối mắt, thiếu sự thoải mái.

Hãy tập trung vào việc chọn hai hoặc ba màu sắc và kết hợp chúng trong toàn bộ căn hộ, điều này sẽ giúp tổng thể các không gian trong căn hộ của bạn liên kết liền mạch với nhau, đôi mắt khi nhìn vào không gian này cũng sẽ có được cảm quan hài hoà, dễ chịu.

XEM THÊM: Làm thế nào để thiết kế một căn hộ Studio?

Quy tắc màu sắc được biết đến rất nhiều trong thiết kế nội thất chính là 60 – 30 – 10 và bạn hãy nhớ vận dụng quy tắc này. Trong căn hộ nhỏ của mình, bạn nên sử dụng màu chủ đạo (60%) là màu trung tính để giúp không gian thoáng đãng, rộng rãi hơn. Sau đó, chọn một màu có sắc thái trung bình (30%) cho màu thứ cấp và cuối cùng, sử dụng một số vật dụng màu đậm hơn (10%) làm màu điểm nhấn cho không gian của bạn.

2-3.jpg

Xác định từng khu vực chức năng

Nhiều gia chủ có suy nghĩ rằng sẽ chuyển tới 1 ngôi nhà rộng rãi hơn trong tương lai, do vậy họ thắt chặt chi phí và không đầu tư cần thiết cho căn hộ studio của mình. Họ thường biến căn hộ thành 1 không gian chung với đa chức năng, không phân chia cụ thể từng vị trí với chức năng riêng biệt.

Đừng làm vậy! Hãy thiết kế căn hộ của bạn thành những không gian nhỏ khác nhau và mỗi không gian đảm nhận 1 mục đích sinh hoạt riêng biệt. Hãy làm cho mỗi khu vực trong căn hộ giống như 1 căn phòng ngay cả khi không có bất kỳ bức tường hay cánh cửa nào phân tách.

Việc xác định từng vị trí chức năng không hề quá tốn kém hoặc gây mất thời gian của bạn. Ví dụ, hãy trải thêm 1 tấm thảm tại khu vực sofa và bàn trà, thêm xung quanh một vài phụ kiện như kệ, đèn hoặc chậu cây. Điều này sẽ khiến khu vực sofa của bạn trở thành 1 vị trí riêng rẽ, không bị lẫn lộn với những vị trí khác.

3-3.jpg

Phân chia không gian một cách khôn ngoan

Khi thiết kế căn hộ studio của mình, bạn cần phải phân chia không gian theo một bố cục khoa học, hợp lý. Không nhất thiết mỗi khu vực đều phải có diện tích bằng nhau. Phân chia sai hoặc thiếu hợp lý sẽ khiến căn phòng của bạn nơi thì chật chội, nơi lại thừa thãi.

Trước khi bạn chạy ra ngoài và mua những vách ngăn không gian, hãy chắc chắn về vị trí và cách thức bạn sẽ sử dụng chúng. Những vách ngăn sẽ phù hợp tại những vị trí cần sự riêng tư, do vậy hãy xem xét đặt chúng tại khu vực giường ngủ. Tuy nhiên để tránh làm cho không gian này quá tách biệt, hãy lựa chọn loại vách ngăn có thể cho phép ánh sáng chiếu qua. Những kệ thoáng là 1 gợi ý hay bởi ngoài việc ngăn cách không gian, nó còn có chức năng trang trí và lưu trữ đồ dùng.

Xem thêm: 4 nguyên tắc màu sắc trong thiết kế nội thất bạn nhất định phải biết

Ngoài ra, việc bố trí 1 ghế sofa hoặc 1 bàn game để ngăn cách không gian cũng là 1 sự lựa chọn rất tốt, sẽ giúp căn phòng của bạn phân chia được các khu vực chức năng nhưng không làm cho tổng thể bị quá tách biệt hoặc trông chật, bí. Nếu bạn áp dụng cách này, hãy chọn ghế sofa hoặc bàn game có độ cao phù hợp để căn phòng có được cảm giác nhìn sâu hơn.

4-3.jpg
5-3.jpg

Tạo cảm quan thị giác về chiều cao

Dụng ý hướng thị giác theo chiều dọc là một trong những cách tốt nhất để khiến cho không gian của bạn như rộng rãi và thoáng đãng hơn, căn phòng cũng tạo được cảm giác hoàn thiện hơn. Để làm được điều này, hãy sử dụng bất cứ điều gì khiến thu hút thị giác về phía trần nhà. Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Sử dụng các kệ dọc trong căn phòng
  • Sử dụng các tấm vách ngăn
  • Treo lên tường những bức tranh khổ lớn
  • Treo gương dọc
  • Treo kệ trang trí trên tường theo chiều dọc
  • Cân nhắc sử dụng một vật số đèn treo, đèn thả trần.

Do hạn chế về diện tích, một căn hộ studio đòi hỏi việc thiết kế khác so với việc trang trí 1 ngôi nhà thông thường. Tuy nhiên, với những gợi ý nêu trên, bạn hoàn toàn có thể lập được kế hoạch và tạo ra 1 không gian vừa hợp lý về chức năng và vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.

6-3.jpg

Biên dịch | H.N (Nguồn: Freshome)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022