Công ty kiến trúc có trụ sở tại Paris, Rescubika đã đề xuất ý tưởng xây dựng một tòa nhà chọc trời, cao tới 737m giúp làm sạch không khí và giảm lượng khí thải của đô thị trong tương lai.

1.jpg

Các ngành công nghiệp và xây dựng chịu trách nhiệm cho 39% lượng khí phát thải carbon của thế giới trong khi ngành hàng không chỉ tạo ra 2,4% lượng khí thải carbon toàn cầu. Vì vậy rõ ràng chúng ta phải thay đổi để làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu. Ngành công nghiệp phải có trách nhiệm giảm lượng khí thải và theo đuổi tính trung hòa của carbon thông qua đầu tư năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả hoặc dùng các công nghệ carbon thấp.

2.jpg

Một trong những ý tưởng nhằm giảm lượng phát thải khí carbon được công ty kiến trúc Rescubika đưa ra chính là thiết kế dự án dành cho “thành phố tương lai”- Mandragore, tòa tháp dân cư xanh cao ngất trời dự kiến xây dựng trên đảo Roosevelt, thành phố New York.

3.jpg

Thiết kế này sẽ xem xét lượng khí thải carbon và đưa New York đạt được tới mức độ trung tính vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, Rescubika đã thiết kế tòa tháp với ý tưởng tạo ra một bể chứa carbon, nơi hấp thụ nhiều CO2 hơn lượng CO2 thải ra, giúp giảm lượng carbon trong khí quyển một cách hiệu quả. Đối với các tòa nhà, ý tưởng này cũng có thể được áp dụng bằng cách sử dụng vật liệu bền vững có thể lưu trữ carbon.

4.jpg

Các hình ảnh kết xuất của tòa tháp cho thấy một dạng động bằng cách sử dụng phần mềm thiết kế tham số để tạo ra hình bóng của cây mandrake, cũng là nguồn cảm hứng cho tên gọi Mandragore – tòa tháp dự kiến cao nhất thế giới, xử lý âm carbon.

5.jpg

Tòa nhà đại diện cho bản sắc thay đổi của con người và thế giới tự nhiên, cho thấy mối quan hệ của chúng ta và các sinh vật sống khác. Rescubika tiết lộ, để đạt được điều này sẽ phải kết hợp những gì tốt nhất của kiến trúc bền vững hiện đại với các kỹ thuật sưởi ấm, làm mát thụ động tiên tiến để điều hòa không gian nội thất, lựa chọn vật liệu tự nhiên và nhiều cây xanh.

6.jpg7.jpg

Hiện tại, kế hoạch của Mandragore là trồng 1600 cây xanh, 36 tuabin gió, 24.500m2 tường thực vật và 7000m2 mặt tiền quang điện. Nhờ số lượng thực vật và cây bụi khổng lồ này, Rescubika đề xuất một thiết kế hấp thụ lượng lớn carbon và ít gây ô nhiễm cho hệ sinh thái. Dự án Mandragore cũng xem xét ‘năng lượng tỉnh táo’, đòi hỏi sự thay đổi trong lựa chọn lối sống giúp người dân giảm dấu chân carbon bằng cách giảm năng lượng họ tiêu thụ. Một chi tiết nhỏ để giúp cư dân và sứ mệnh tòa nhà hòa hợp với nhau chính là tích hợp các văn phòng tại nhà.

8.jpg

Chúng ta vẫn còn 30 năm để giảm lượng khí thải carbon, xây dựng nên một thế giới xanh, và liệu tòa tháp chọc trời 737 mét này có được thực hiện?

9.jpg10.jpg

Biên dịch | Vũ Hương

Nguồn: designboom, yankodesign

XEM THÊM:

  • 10 chiến lược để “khử carbon” trong kiến trúc
  • Gỗ carbon hóa: Từ kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản đến con đường chinh phục thế giới
  • Đề xuất xây dựng Trung tâm giải pháp chống biến đổi khí hậu trên đảo Governors ở New York

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022